(kontumtv.vn) – Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam đang diễn ra tại Thủ đô London (Vương quốc Anh), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Vương quốc Anh tiến hành hợp tác, đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam tại Anh. Ảnh: VGP/Thành Chung

Chiều 10/9 (giờ Việt Nam), Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam tại Vương quốc Anh với chủ đề: “Đối tác vì sự phát triển: Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt-Anh”. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện nội hàm Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh, kêu gọi các doanh nghiệp Anh quốc tăng cường đầu tư vào Việt Nam cũng như thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu nông sản.

Tham dự sự kiện này có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành hợp tác quốc tế về kinh tế, Hoàng tử Vương quốc Anh Andrew, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh cùng đông đảo các doanh nghiệp của hai quốc gia.

Trong diễn văn khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh với các nhà đầu tư Anh về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định, tăng trưởng kinh tế ngày một cao hơn (dự kiến năm 2015, tăng trưởng đạt 6,5%, cao nhất từ năm 2011 trở lại đây) và lạm phát được Chính phủ kiểm soát tốt.

Đi liền với đó, đời sống của người dân Việt Nam được nâng lên, sức mua ngày càng tăng. Kim ngạch thương mại của Việt Nam tăng bình quân 15%/năm, dự kiến năm 2015, kim ngạch thương mại đạt 350 tỉ USD và định hướng tới năm 2020 là 600 tỉ USD với cán cân thương mại cân bằng, ổn định.

Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài cam kết đầu tư tại Việt Nam đạt khoảng 265,6 tỉ USD, trong đó vốn giải ngân là 132 tỉ USD. Theo Tổ chức Thương mại và Phát tiển của Liên Hợp Quốc thì Việt Nam xếp thứ 9 về chỉ số hấp dẫn đầu tư, tăng 2 bậc so với năm 2013.

Vừa qua, trước một số biến động của kinh tế thế giới (Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, chứng khoán thế giới giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2008, giá dầu giảm…), Chính phủ Việt Nam đã chủ động đưa ra những phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp và hy vọng sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra của năm 2015.

Đặc biệt, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh. Hiện Việt Nam chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế bằng các Hiệp định tự do thương mại đã ký kết với Hàn Quốc và Liên minh kinh tế Á-Âu, hay sắp tới sẽ ký kết với Liên minh châu Âu (EU) cũng như đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN và ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương với 11 quốc gia khác vào cuối năm nay.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói rõ: “Các hiệp định tự do thương mại kiểu mới sẽ thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời tạo động lực để Việt Nam cải cách thể chế, bộ máy, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế”.

Hiện Vương quốc Anh là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong khu vực EU về đầu tư, thương mại, giáo dục, giao lưu nhân dân khi Anh đứng thứ 15 trên tổng số 105 nước và vùng lãnh thổ có dự án FDI tại Việt Nam với tổng số vốn là 4,5 tỉ USD; là đối tác thương mại song phương lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (có quy mô 4,35 tỉ USD trong năm 2014 và 7 tháng đầu năm 2015 đạt khoảng 3,1 tỉ USD, tăng 20% so với cùng kỳ).

Về giao lưu nhân dân, Anh là thị trường du lịch lớn thứ 2 trong khu vực EU của Việt Nam với 140.000 khách du lịch sang Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2015 và có trên 10.000 du học sinh Việt Nam đang học tập, sinh sống tại Anh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng những kết quả trên vẫn còn khiêm tốn khi hai quốc gia có nhiều lợi thế và tiềm năng hợp tác hơn nữa trong tương lai. “Việt Nam coi trọng và đánh giá cao tiềm năng hợp tác, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Vương quốc Anh tiến hành hợp tác, đầu tư bền vững tại Việt Nam”.

Hoàng tử Vương quốc Anh Andrew phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/Thành Chung

Vương quốc Anh chào đón doanh nghiệp Việt Nam

Tại diễn đàn, Hoàng tử Andrew bày tỏ vui mừng được tham dự một sự kiện quan trọng của Việt Nam trên đất Anh và đánh giá cao những nỗ lực cải cách trong nước mà Việt Nam đang thực hiện để phát triển kinh tế-xã hội.

Về phía Vương quốc Anh, Hoàng tử Andrew bày tỏ mong muốn không chỉ nhìn thấy “dòng lưu chuyển quan hệ giữa người dân, giữa Chính phủ hay hàng hóa của hai nước, mà là sự quan hệ hài hòa trên tất cả các lĩnh vực”.

“Tôi mong muốn thực hiện việc này với tất cả tình cảm yêu mến Việt Nam của tôi”, Hoàng tử Andrew nói, đồng thời nhấn mạnh quan hệ hai nước muốn phát triển phải bắt đầu từ thành công cụ thể về thương mại. Ngược lại, quan hệ thương mại phát triển sẽ làm cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước sắc bén hơn.

Hoàng tử Anh cũng cho rằng Vương quốc Anh không chỉ khuyến khích doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam mà còn chào đón các doanh nghiệp của Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Anh quốc. “Hoàng gia Anh ủng hộ Chính phủ hai nước hợp tác chặt chẽ hơn, để các doanh nghiệp được làm những công việc trong khuôn khổ pháp luật vì sự phát triển kinh tế hai quốc gia”, Hoàng tử Andrew nói.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: VGP/Thành Chung

Ba lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại Việt Nam

Phát biểu trước các doanh nghiệp Anh quốc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đề nghị các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng Việt Nam thông qua hình thức đối tác công-tư (PPP). “Văn phòng nguyên Thủ tướng Anh Tony Blair và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đang hỗ trợ chúng tôi xây dựng pháp lý cho hình thức hợp tác công-tư để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng lớn của Việt Nam”, ông Bùi Quang Vinh nói.

Thứ hai, Việt Nam đang tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước với hàng trăm doanh nghiệp lớn. Từ nay tới năm 2020, Việt Nam sẽ cổ phần hóa hơn 700 DNNN trong tổng số 1.000 DNNN bằng cách không còn nắm giữ cổ phần chi phối hoặc bán 100% cổ phần vốn Nhà nước. Nhà nước chỉ giữ lại những doanh nghiệp phục vụ cho lĩnh vực đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Anh tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua các hoạt động mua bán doanh nghiệp.

Cơ hội thứ ba, theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, là đầu tư vào thị trường tài chính khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 60/2015/NĐ-CP về mở rộng tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là lĩnh vực đầu tư mà các doanh nghiệp Anh có rất nhiều kinh nghiệm có thể hợp tác với Việt Nam.

Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp của Vương quốc Anh đánh giá cao những tiềm năng hợp tác giữa hai nước và ghi nhận những thay đổi tích cực về cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam trong thời gian qua. Một số doanh nghiệp bày tỏ mong muốn đầu tư vào công nghệ “xanh”, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cũng cho biết, mặc dù là quốc gia đang phát triển nhưng Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và dành những ưu đãi cho phát triển, sản xuất bền vững, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường. Những dự án hợp tác như thế luôn được Chính phủ Việt Nam ủng hộ.

Thành Chung/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *