(kontumtv.vn) – Tại sự kiện quan trọng này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ để bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 3/4, tại quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Lễ thượng cờ cấp quốc gia hai chiếc tầu ngầm đầu tiên của Việt Nam là tàu HQ – 182 mang tên Hà Nội và tàu HQ – 183 mang tên Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới, đặc biệt quan trọng của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Tham dự sự kiện quan trọng này còn có Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương cùng đông đảo tướng lĩnh, cán bộ, sỹ quan và chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Quốc kỳ trực tiếp cho hai thuyền trưởng tàu HQ – 182 Hà Nội và tàu HQ – 183 Thành phố Hồ Chí Minh. Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân cũng đã trao cờ hải quân cho hai tầu ngầm đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sau nghi thức thượng cờ trang trọng là tiếng vỗ tay giòn giã của các đại biểu tham dự buổi lễ và tiếng hô vang “hoan hô” của các cán bộ, chiến sỹ và thủy thủ trên tầu ngầm, đánh dấu thời khắc tầu ngầm của nước ta chính thức đi vào hoạt động bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tàu ngầm Kilo 636 được các chuyên gia quân sự phương Tây đặt biệt danh “Hố đen trong đại dương” do tính năng vượt trội về giảm độ ồn khi hoạt động cũng như khả năng khó bị phát hiện. Đây là loại tàu ngầm có lượng giãn nước 3.100 tấn với tốc độ 20 hải lý/giờ và lặn sâu 300m. Tầu được trang bị các loại vũ khí hiện đại với sức chiến đấu cao như ngư lôi, thủy lôi và tổ hợp tên lửa đa năng…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Dựng nước và giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là quy luật có ý nghĩa sống còn và phát triển trong suốt tiến trình lịch sử của dân tộc ta, đất nước ta. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp, là nghĩa vụ thiêng liêng của các thế hệ người Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn thấu suốt, kiên định và thực hiện nhất quán, biện chứng, hiệu quả giữa hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong bối cảnh thế giới và khu vực, cả trước mắt cũng như lâu dài, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải chung sức, chung lòng, bằng sức mạnh tổng hợp của cả nước, ra sức xây dựng và bảo vệ bằng được: Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Là một quốc gia chịu nhiều đau thương, mất mát của các cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo. Việt Nam khát khao, mong muốn hòa bình để xây dựng đất nước, để cải thiện đời sống và chăm lo hạnh phúc cho nhân dân. Nhưng hòa bình không thể chỉ khát khao mong muốn mà có, mà phải mạnh lên về mọi mặt cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, với khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, keo sơn, chỉ có như vậy mới giữ được hòa bình, mới bảo vệ được vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng cùng với phát triển nhanh, bền vững kinh tế-xã hội, phải tập trung sức, chắt chiu xây dựng quân đội nhân dân, công an nhân dân vững mạnh toàn diện, cách mạng chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó phải đi thẳng và đi nhanh vào xây dựng cách mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại lực lượng hải quân, không quân, tên lửa và các lực lượng quan trọng khác, để quân đội nhân dân và công an nhân dân của chúng ta có sức chiến đấu cao, thực sự là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm hòa bình, trong phòng thủ, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.

Nhân đây một lần nữa chúng ta khẳng định đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ, chúng ta hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ để bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.

Trong niềm vui chung và niềm tự hào khi hai chiếc tầu ngầm đầu tiên của đất nước chính thức đi vào hoạt động bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của tổ quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: trong thời gian sắp tới sẽ có thêm 4 tàu ngầm hiện đại nữa ra nhập đội hình của Lữ đoàn tàu ngầm Việt Nam, đó sẽ là các tầu ngầm mang tên Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bà Rịa Vũng Tàu. Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn tàu ngầm 189, tàu ngầm HQ 182 Hà Nội và HQ 183 thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, trở ngại trong tiến trình hiện đại hóa Quân chủng Hải quân.

Thủ tướng mong muốn cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ Hải quân tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình hoàn thành xuất sắc các trọng trách, nhiệm vụ được giao để Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam thực sự là lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, thực sự là lực lượng nòng cốt, lực lượng có sức chiến đấu cao trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt lòng tin đặc biệt vào các đồng chí, tin tưởng vững chắc rằng các đồng chí sẽ luôn xứng đáng với lòng tin yêu của đất nước ta, của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn các nước anh em, bạn bè quốc tế, đặc biệt chân thành cảm ơn Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Nga Medvedev, Chính phủ LB Nga, Bộ Quốc phòng và các bạn Nga đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ giúp đỡ quý báu trong tiến trình hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hải quân Nhân dân Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác giúp đỡ quý báu của các bạn Nga và bạn bè quốc tế trong lĩnh vực này.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại một số đơn vị tại quân cảng Cam Ranh. Đến nay, Quân chủng Hải quân đã được trang bị nhiều khí tài hiện đại với sức chiến đấu cao như: tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa, tàu phóng ngư lôi, tàu pháo, tàu săn ngầm, không quân của hải quân, tên lửa bờ đối hải hiện đại…/.

Thành Chung/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *