(kontumtv.vn) – Có nhà ở mới khang trang gần trung tâm xã thuận tiện cho việc đi lại, có điện thắp sáng, có nước sinh hoạt, và nhất là không còn nơm nớp lo sợ khi sống biệt lập trên núi cao – cuộc sống của những hộ dân làng Cheng Leng, ở xã Chư A Thai, huyện Phú thiện, tỉnh Gia Lai giờ đây đã cơ bản ổn định, người dân phấn khởi và yên tâm làm ăn để bắt đầu một cuộc sống mới khi Tết đến Xuân về.

 Để giúp đồng bào dân tộc thiểu số Bahnar ở làng Cheng Leng kịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019, những ngày cuối năm 2018, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 991 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) đã chạy đua với thời gian để di dời những ngôi nhà trên núi cao 1.000m về làng Hek, nơi đã được xã Chư A Thai và huyện Phú Thiện quy hoạch xây dựng làng nông thôn mới. Bây giờ thì làng mới đẹp như một khu phố nhỏ đã sẵn sàng để đón Xuân về. Anh Siu Bin_Làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai) nói: “Gia đình mình đã được bố trí đất ở mới, lại được hỗ trợ làm nhà mới nên tết này gia đình mình vui lắm. Mình cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều”.

Tet nay dan lang cheng leng

Không giống như bao ngôi làng của người Bahnar trên địa bàn tỉnh, từ năm 1998, người dân từ các làng Dlâm, Drôk, Plei Trớ (xã Chư A Thai) đã lên núi Cheng Leng làm nương rẫy. Đến năm 2018, theo thống kê đã có 13 hộ dân với 59 nhân khẩu sinh sống tại đây. Hai mươi năm nay, dân làng ở đây sống trong cảnh 6 “không”: không điện, không đường, không trường, không trạm, không hộ khẩu và không được hưởng bất kỳ một chế độ, chính sách gì. Để giúp dân, lãnh đạo huyện và xã đã tổ chức họp dân thống nhất việc hỗ trợ bà con sống trên đỉnh Cheng Leng về làng mới. Ông Nay Beng, Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về việc di dời làng Cheng Leng từ trên núi xuống, đến giờ phút này xã đã tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng thuận cao của bà con. Hiện nay, công tác di dời tới nơi ở mới đã cơ bản hoàn thiện. Thời gian tới xã sẽ tiếp tục hoàn thiện việc quy hoạch vườn rau, chuồng bò, nhà vệ sinh…”.

An cư mới lập nghiệp. Nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, điện thắp sáng… là những thứ cần thiết của dân làng Cheng Leng đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm, đáp ứng kịp thời. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa đồng bào trong khó khăn hoạn nạn, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị vùng dân tộc thiểu số.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện nói: “Hiện nay, các cơ sở hạ tầng và các điều kiện phục vụ đời sống cho người dân trên núi Cheng Leng về làng Hek đã cơ bản xong, người dân đã về nơi ở mới và yên tâm ổn định cuộc sống và năm nay người dân sẽ được đón một cái tết nguyên đán đầm ấm, tràn đầy miền vui phấn khởi…”.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến, người dân làng Cheng Leng, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai hồ hởi lắm, bởi một cuộc sống mới đang dần ổn định trong từng căn nhà sàn mới ở làng Hek, khi ngoài kia đâu đó vọng lại tiếng chiêng ngân và bắt đầu chớm hé những chồi non lộc biếc nơi đại ngàn xanh thẳm.

Quốc Anh – Minh Trí

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *