(kontumtv.vn) – Tại kỳ họp, hai bên đã rà soát và hài lòng ghi nhận quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Ngày 24/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran đã đồng chủ trì Tham khảo Chính trị lần thứ 9 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 6 giữa Việt Nam và Ấn Độ. Tham dự kỳ họp còn có các quan chức của Bộ Ngoại giao và đại diện một số Bộ, ngành chủ chốt của hai bên.

tham khao chinh tri va doi thoai chien luoc viet nam an do hinh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran chủ trì cuộc Tham khảo Chính trị lần thứ 9 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 6. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Tại kỳ họp, hai bên đã rà soát và hài lòng ghi nhận quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhất là từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện tháng 9/2016.

Hai bên đã trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tháng 9/2016, chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tháng 12/2016 và của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tháng 7/2017.

Hai bên hoan nghênh các cơ quan, địa phương hai nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong Năm Hữu nghị 2017 để kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược; nhất trí tiếp tục phối hợp chuẩn bị cho các các chuyến thăm cấp cao sắp tới và thúc đẩy các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Ủy ban Hỗn hợp và Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp.

Trao đổi về cách thức thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực chủ chốt, hai bên cho rằng cần sớm xác định các biện pháp cụ thể để đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 như mục tiêu đề ra; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư; hạn chế áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm xuất/nhập khẩu của nhau; khuyến khích việc mở đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước.

Ấn Độ khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực quốc phòng, đào tạo tiếng Anh cho quân nhân, chuyển giao công nghệ quốc phòng và cung cấp tín dụng quốc phòng; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, an ninh biển, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán người trái phép…

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh kết nối, không chỉ “kết nối cứng” như hàng không, hàng hải, đường bộ mà còn “kết nối mềm” như kỹ thuật số, thông tin, viễn thông; trên tinh thần đó, sẽ thúc đẩy việc  giải ngân gói tín dụng 1 tỷ USD Ấn Độ cam kết dành cho các nước ASEAN trong các dự án kết nối.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên chia sẻ nhiều đánh giá, nhận định về những biến chuyển nhanh chóng, phức tạp của tình hình quốc tế, khu vực hiện nay; nhất trí cần hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước trong khu vực nhằm phát huy các cơ hội, hạn chế các thách thức nhằm bảo đảm môi trường an ninh chiến lược, ứng phó với các nguy cơ an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng gia tăng.

Hai bên đánh giá cao truyền thống phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Ấn Độ tái khẳng định đề cao và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam đánh giá cao chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ; khẳng định, trong vai trò là nước điều phối quan hệ ASEAN-Ấn Độ, sẽ phối hợp chặt chẽ  với Ấn Độ và các nước ASEAN khác tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Ấn Độ tháng 1/2018, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Ấn Độ.

Hai bên nhấn mạnh hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không là lợi ích của tất cả các quốc gia trong và ngoài khu vực; đề cao nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển 1982 (UNCLOS), thực hiện kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao hai nước cũng nhất trí tăng cường gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề liên quan đến biên giới lãnh thổ và an ninh khu vực, trong đó có an ninh hàng hải./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *