(kontumtv.vn) – Nằm ở ngã ba Đông Dương, tỉnh Kon Tum có tuyến biên giới dài trên 150 km, tiếp giáp với tỉnh Sekong, Attapư (Lào) và gần 140 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Rattanakiri (Campuchia). Trong kháng chiến chống Mỹ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum cùng các tỉnh Sekong, Attapư và Ratanakiri luôn đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành sứ mệnh giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.

Những năm tháng đồng cam cộng khổ, đối mặt với bao mất mát, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng ấy không thể nào nguôi ngoai trong ký ức của nhân dân 4 tỉnh, đặc biệt là các cựu chiến binh. Cựu chiến binh Yun Nạ Vong (huyện Sa Mặc Khi Say, tỉnh Attapư, Lào) nói: “ Bộ đội Việt Nam và bộ đội Lào luôn là đồng chí tốt, sẵn sàng chia sẻ cả hạt muối, hạt gạo. Tôi luôn quý nhân dân Việt Nam, bộ đội Việt Nam”.

THAM TINH DOAN KET GIUA TINH KON TUM VOI CAC TINH NAM LAO VA DONG BAC CAMPUCHIA

Bước vào thời kỳ mới – thời kỳ hòa bình, hợp tác và phát triển, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang 4 tỉnh xung quanh ngã ba biên giới này tiếp tục thể hiện nguyện vọng đoàn kết, hữu nghị thông qua nhiều hoạt động thiết thực, như trao đổi đoàn cấp cao thường niên; gặp gỡ, hội đàm, kí kết các văn bản hợp tác bảo vệ an ninh biên giới, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch; lấy hiệu quả từ  hợp tác phát triển khu vực cửa khẩu và khu vực biên giới làm điểm nhấn để phát triển ra các vùng phụ cận. Đến nay, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ các tỉnh Sekong, Attapư và Rattanakiri xây dựng nhiều công trình dân sinh và ngược lại, các tỉnh bạn cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các các doanh nghiệp Việt Nam trong đầu tư phát triển kinh tế, thương mại.

Bên cạnh đó, việc thăm hỏi, giao lưu giữa mặt trận, các đoàn thể và nhân dân 4 tỉnh, nhất là nhân dân khu vực biên giới cũng diễn ra thường xuyên. Hoạt động tặng quà, thăm, khám chữa bệnh luôn được các cấp, các ngành và Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum thực hiện…làm cho tình đoàn kết anh em, mối quan hệ hữu nghị truyền thống láng giềng ngày càng trở nên thân thiết. Bà Rơ Chăm Nham (làng Tà Ngà, xã Nhang, huyện Đun Mia, tỉnh Ratanakiri, Campuchia) nói: “Dân làng Tà Ngà rất quý bộ đội Việt Nam, cảm ơn sự giúp đỡ của bộ đội Việt Nam trong chống nạn diệt chủng và sự hỗ trợ về y tế, kinh tế hiện nay”.

Với kết quả đạt được trong hợp tác cùng phát triển giữa tỉnh Kon Tum và các tỉnh Sekong, Attapư, Rattanakiri, đã góp phần quan trọng vào gìn giữ, phát huy tốt tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa 3 đất nước Việt Nam-Lào-Campuchia.

                                              Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *