(kontumtv.vn) – Cùng với sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, mối quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapeu ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Kon Tum và các tỉnh khu vực Nam Lào nói chung và tỉnh Attapeu nói riêng luôn có sự liên hệ, gắn bó trong suốt chiều dài của lịch sử; đồng bào các dân tộc của tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapư đã giúp đỡ, đoàn kết, đùm bọc nhau từ những ngày chiến tranh gian khổ và xây dựng cuộc sống khi Tổ quốc hòa bình. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, mối quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapeu ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Trong đó lĩnh vực hợp tác giáo dục, đào tạo phát triển nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng, thắp sáng tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 tỉnh. Em Ốt Să Văn Kẹo Nă Sắc, tỉnh Attapeu nói: “Chúng em được tỉnh Kon Tum và Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum quan tâm và tạo mọi điều kiện giúp đỡ rất nhiều. Em sẽ cố gắng học để có kiến thức có thể mang về xây dựng, phát triển đất nước, quê hương của em và để có thể xây dựng mối quan hệ giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapeu cũng như là mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Lào và Việt Nam”.

tham tinh huu nghi

Các sở ngành, mặt trận, đoàn thể và các huyện giáp biên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt các nội dung hợp tác trên lĩnh vực đơn vị mình phụ trách. Cụ thể đã tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các cụm dân cư thôn, bản; giữa các sở, ngành hai bên tăng cường tình đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Bà Đoàn Thị Thường, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Kon Tum cho biết: “Hội LHPN tỉnh Kon Tum và Hội Phụ nữ tỉnh Attapeu đã có những biên bản ghi nhớ thỏa thuận phối hợp cùng chỉ đạo vận động hội viên phụ nữ giữa hai nước, 2 tỉnh nâng cao nhận thức cho hội viên để thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ đường biên, cột mốc”.

Thực hiện chủ trương của hai Đảng, hai Nhà nước, những năm qua tỉnh Kon Tum tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác với tỉnh Attapeu. Hằng năm, Đảng bộ và chính quyền các tỉnh đều cử đoàn cán bộ cấp cao sang thăm và làm việc, ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng; quan tâm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuyển giao công nghệ chế biến nông lâm sản, tăng cường việc quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư, thương mại và du lịch, khẳng định vai trò kết nối hợp tác hiệu quả giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapeu. Bên cạnh đó, tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapeu đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình biên giới, phối hợp tổ chức kiểm tra, bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới, ngăn chặn và giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra trên biên giới; cùng nhau bảo vệ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân qua lại thăm thân nhân, trao đổi hàng hóa. Thượng tá Hà Văn Trịnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y nói: “Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Phu Cưa của Lào tổ chức 8 đợt tuần tra, bằng 96 lượt người, trong đó đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời các đối tượng vượt biên sang đất Lào khai thác lâm sản trái phép và vận chuyển pháo lậu về Việt Nam”.

“Đồn chúng tôi với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y phối hợp thường xuyên. Thứ nhất là trong những hội nghị có những chương trình, tìm ra những phương hướng giải quyết, bảo vệ tốt đường biên, mốc giới, giữ vững tình đoàn kết đúng theo pháp luật của hai nước đã ký kết”. Trung tá Tun Khăm Sút Thạ Vông, Đồn trưởng Đồn Công an Cửa khẩu quốc tế Phu Cưu, tỉnh Attapeu nói.

Với mối quan hệ hợp tác toàn diện ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực giữa tỉnh Kon Tum tỉnh Attapeu trong thời gian qua đã góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *