(kontumtv.vn) – “Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng” là phong trào đươc Huyện Đoàn Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) phát huy có hiệu quả. Từ thực tiễn đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng huyện Đăk Glei ngày càng phát triển.

Sau khi lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng anh A Hao (thôn Dục Lang, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei) gặp rất nhiều khó khăn do không có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình. Từ khi được tiếp cận với nguồn vốn vay 10 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội do Đoàn Thanh niên xã nhận ủy thác, tham gia các lớp tập huấn về khuyến nông – khuyến lâm, đã giúp cho anh chị có định hướng trong phát triển kinh tế. Gia đình anh đã tập trung phát triển chăn nuôi heo và trồng cây công nghiệp. Nhờ đó, từ chỗ khó khăn, đến nay anh đã ổn định cuộc sống và có tích lũy. Anh A Hao chia sẻ: “Trước đây tôi rất nhiều khó khăn về vốn, nhà ở thì tạm bợ. Từ khi vay được vốn Ngân hàng Chính sách, tôi chuyển đổi sang nuôi heo, chăm sóc cây cà phê. Từ đó gia đình tôi cũng tạm đủ ăn, lo cho con cái học hành, một năm trừ chi phí thu được từ 70 đến 80 triệu đồng”.

Mô hình phát triển cây cà phê của thanh niên
Mô hình phát triển cây cà phê của thanh niên

Thực hiện phong trào Thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, thời gian qua Huyện Đoàn Đăk Glei đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm gắn với việc chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên, nêu gương các đoàn viên tích cực trong sản xuất, kinh doanh, các mô hình tiên tiến để các đoàn viên học tập. Riêng trong năm 2015, Huyện Đoàn phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 70 đoàn viên thanh niên; phối hợp với các hội đoàn thể tổ chức hơn 10 lớp tập huấn về khuyến nông, khuyến lâm. Qua đó, đã tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên thanh niên có định hướng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Chị Y Phun, Bí thư Đoàn xã Đăk Long, huyện Đăk Glei cho biết: “Trong những năm qua, Đoàn xã đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức mở các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, tập huấn chăn nuôi, trồng trọt cho đoàn viên thanh niên. Đoàn xã cũng phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức đi tham quan các mô hình tiên tiến để đoàn viên thanh niên học hỏi kinh nghiệm, về vận dụng tại địa phương”.

Song song với việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật, Huyện Đoàn Đăk Glei còn nhận ủy thác cho đoàn viên thanh niên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Đến nay có hơn 1.000 thanh niên được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Anh Trần Cường Thịnh, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Đăk Glei cho biết: “Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ nguồn vốn ủy thác do Đoàn Thanh niên quản lý trên 36 tỷ, với 38 tổ tiết kiệm vay vốn, 12/12 xã có dư nợ. Qua hoạt động này thì đã tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao trình độ, thoát khỏi hộ nghèo, cận nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi’.

Tiêu biểu trong phong trào này, đã có 3 thanh niên được nhận giải thưởng Lương Đình Của do Trung ương Đoàn tặng. Từ phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng” đã tạo nên không khí thi đua lao động sôi nổi, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong đoàn viên, thanh niên, đưa phong trào của thanh niên huyện Đăk Glei ngày càng phát triển, phát huy được sức trẻ, đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *