(kontumtv.vn) – Tuy còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế, trình độ, nhận thức trong phong trào khởi nghiệp, nhưng với sự quan tâm của chính quyền địa phương và Huyện Đoàn, thanh niên của huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã và đang bắt đầu khởi nghiệp với những sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Tháng 12/2018, Đoàn Thanh niên xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông đã huy động 21 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia mô hình liên kết trồng 1,7 ha sâm dây. Các thành viên tham gia mô hình rất phẩn khởi, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết thống nhất cao trong sản xuất, thành lập tổ liên kết trồng sâm dây chung diện tích. Qua đây, các thành viên còn học hỏi nhau kinh nghiệm phát triển sâm dây trên diện tích đất của gia đình. Chị Y Hinh (thôn Ngọc La, xã Măng Ri) nói: “Tôi thì cũng tham gia trồng sâm, tôi cũng tích cực học hỏi ở chỗ anh Bí thư rồi đoàn viên trong mô hình. Bản thân tôi cũng làm riêng cho mình một mô hình, tuy rằng không lớn nhưng mà nó cũng mang lại hiệu quả cho tôi và gia đình”.

THANH NIEN HUYEN TU MO RONG VOI PHONG TRAO KHOI NGHIEP

“Khi triển khai bên Đoàn xã thì đoàn viên thanh niên rất tích cực tham gia mô hình, để sau này nhân rộng để cho thanh niên khác tham gia. Hy vọng sau này có thu nhập cho đoàn viên thanh niên, phát triển kinh tế cho đoàn viên thanh niên”. Anh A Chen, Bí thư Đoàn xã Măng Ri cho biết.

Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp của thanh niên cả nước, thời gian qua, Huyện Đoàn Tu Mơ Rông đã xác định và chọn hướng khởi nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của thanh niên địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện các mô hình sản  xuất, trong đó, chú trọng đến việc phát triển các loại cây dược liệu như sâm dây, sâm Ngọc Linh và cây cà phê. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất theo định hướng của huyện. Anh Dương Đăng Khoa, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tu Mơ Rông cho biết: “Huyện          Đoàn, Hội LHTN huyện đã xây dựng được một số mô hình trong việc giúp cho thanh niên khởi nghiệp, như hiện tại đang có các mô hình về phát triển sâm dây tại 3 xã Ngọc Lây, Ngọc Yêu và Măng Ri, với tổng diện tích khoảng 4,2 ha. Huyện Đoàn đã xây dựng được mô hình cây giống sâm dây, trị giá khoảng 200 triệu và hiện tại đang phát triển tốt, sắp tới đến mùa vụ trồng thì chúng tôi sẽ cấp giống cho các đoàn viên thanh niên có chí hướng khởi nghiệp và có nguồn đất phù hợp để phát triển cây sâm dây”.

Thời gian tới, Huyện Đoàn Tu Mơ Rông tiếp tục phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên tỉnh tổ chức tư vấn, hỗ trợ thanh niên định hướng nghề nghiệp, việc làm và đặc biệt là trong chương trình khởi nghiệp. Anh Dương Đăng Khoa nói: “Hiện tại chúng tôi cũng làm rất tốt về công tác phát triển cây dược liệu rồi, tuy nhiên đầu ra của sản phẩm thì cũng là một vấn đề khó khăn, do đó trong thời gian tới Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng sẽ cố gắng liên hệ tốt với các doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho việc phát triển cây dược liệu của thanh niên”.

Dẫu còn đó nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thời gian qua phương pháp này của Huyện Đoàn đã  giúp thay đổi cách nghĩ và cách làm của nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Hy vọng, lực lượng này sẽ tiếp tục mạnh dạn thực hiện phong trào khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống và góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *