(kontumtv.vn) – Với những cách làm năng động và sáng tạo, trong những năm qua, phong trào “Thanh niên Kon Rẫy thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã có sức lan tỏa rộng khắp, làm nền tảng cho đoàn viên, thanh niên hăng say lao động sản xuất để giảm nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chị Huỳnh Thị Liên (thôn 8, thị trấn Đăk Rve) là một cán bộ thanh niên năng động, miệng nói tay làm, luôn được bà con lối xóm cũng như thanh niên trên địa bàn tin yêu, mến phục. Chị Liên nói: “Tôi có 7 ha, trồng cà phê, cao su, bời lời, tiêu, mỳ. Đối với nhân công, gia đình không đủ làm, tôi giải quyết việc làm cho hội viên tại chỗ trong thôn kiếm thêm thu nhập, bằng cách đổi công lẫn nhau để gia tăng nguồn thu nhập và gia tăng nguồn nhân lực khi mùa thu hoạch đến”.

Mô hình trồng cây công nghiệp của thanh niên
Mô hình trồng cây công nghiệp của thanh niên

Năm 2014, chị Liên được nhận giải thưởng Lương Định Của – phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng. Ngoài ra chị Liên thường xuyên tuyên truyền, vận động nhiều thanh trên địa bàn thị trấn tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” để phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như thanh niên A Lép ở thôn 7, thanh niên Đinh Văn Tường ở thôn 2…là những đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số có chí hướng làm ăn để làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Nguyễn Văn Tuân (thôn 2, xã Tân Lập) sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, được Đoàn xã tư vấn hướng nghiệp, anh đã quyết định thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất của mình. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đến nay gia đình anh có 4 ha đất vườn trồng đủ các loại cây. Trong đó, anh trồng hơn 1ha cà phê,  700 trụ cây thanh long ruột đỏ và 200 gốc sầu riêng cơm vàng hạt lép; 0,5 ha cây bời lời … mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh lãi ròng trên 200 triệu đồng. Anh Tuân chia sẻ: “Là đoàn viên thanh niên, tôi cũng thực hiện tốt tất cả các phong trào của Đoàn, đặc biệt chương trình làm giàu, khởi nghiệp từ bản thân, gia đình tôi cũng trồng một số cây, cây công nghiệp và cây ăn trái như cà phê, sầu riêng, thanh long và chanh. Về kỹ thuật tôi tự học hỏi và đi tham khảo các anh chị đi trước”.

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Kon Rẫy đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hơn 300 hội viên thanh niên trên địa bàn; tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho gần 200 học sinh khối 9 và khối 12; cùng với Huyện Đoàn  phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp vay vốn trên 22 tỷ đồng cho hơn 100 hội viên thanh niên vay phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng phát triển kinh tế  – xã hội tại địa phương. Anh Nguyễn Văn Chiến, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Kon Rẫy cho biết: “Phát động phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, với vai trò tổ chức Hội Thanh niên cấp huyện, đã phát động, triển khai cho hội viên thanh niên trên địa bàn và tổ chức triển khai tuyên truyền rộng rãi hội viên thanh niên, khuyến khích các hội viên thanh niên trong phong trào lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng.Thứ hai, hỗ trợ đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ các nguồn vốn sản xuất kinh doanh và các hộ nghèo lập thân, lập nghiệp…”

Có thể nói, phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” ở Kon Rẫy thực sự đã đi vào chiều sâu trong nếp nghĩ, cách làm của đoàn viên, thanh niên. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, phong trào sẽ phát triển rộng khắp hơn nữa trong đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, để cùng nhau xây dựng quê hương Kon Rẫy đẹp giàu.

CTV  Lâm Hiền – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *