(kontumtv.vn) – Cùng với sự phát triển của thanh niên cả nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển, thời gian qua các thế hệ thanh niên Kon Tum luôn nỗ lực trong học tập, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế. Qua đó đã hình thành một thế hệ thanh niên sống có ước mơ, hoài bão và dần khẳng định vai trò của thanh niên trên đường hội nhập và phát triển.

Nhằm đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, giúp thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ hội nhập, thời gian qua, Tỉnh Đoàn Kon Tum đã triển khai các chương trình, dự án, mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho đoàn viên thanh niên; xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác trong phát triển kinh tế, nhất là các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên… Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, học nghề gắn với đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Anh Xiêng Thanh Phúc, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum nói: “Ngoài việc liên doanh, liên kết với các công ty thì Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên tổ chức giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên, trong năm 2016 đã giới thiệu được 150 đoàn viên thanh niên lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước. Đồng thời tư vấn nghề nghiệp cho hơn 2.000 thanh niên; tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm và vay vốn xuất khẩu lao động ở nước ngoài, đã cho vay và xuất khẩu 390 lao động là bộ đội xuất ngũ và 290 lao động là đoàn viên thanh niên ở các huyện 30a”.

Mô hình nuôi cá nước ngọt của thanh niên
Mô hình nuôi cá nước ngọt của thanh niên

Song song với việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, Tỉnh Đoàn Kon Tum còn chú trọng tập trung công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ, nhằm hình thành thế hệ thanh niên Kon Tum có “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”, góp sức xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Bạn Nguyễn Thị Hương, sinh viên Trường CĐSP Kon Tum chia sẻ: “Bản thân em phải ra sức cố gắng trong học tập, rèn luyện các kỹ năng để học về nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng đứng giảng khi giảng bài và kỹ năng xử lý tình huống sư phạm, không ngừng học hỏi Tiếng Anh để sau này có thể hội nhập tốt. Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Đoàn, Hội như là tham hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, giúp đỡ trẻ em ở các trung bảo trợ xã hội”.

Thông qua các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế – xã hội, đã xuất hiện hàng trăm mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đến nay, toàn tỉnh đã có 32 thanh niên nông thôn vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng; thành lập và duy trì hiệu quả 10 tổ hợp tác, nhóm thanh niên phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh. Anh Xiêng Thanh Phúc nói: “Có thể khẳng định đoàn viên thanh niên tỉnh Kon Tum hết sức chịu khó, dám làm, dám nhận những công việc khó, sẵn sàng đi bất cứ đâu đảm nhận những công việc khó để tạo thu nhập cho cá nhân và gia đình. Tính đến nay, có hơn 100 đoàn viên thanh niên có thu nhập trên 100 triệu đồng trở lên. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn vừa qua giới thiệu cho Trung ương Đoàn xem xét trao Giải thưởng Lương Định Của, đây là giải thưởng dành cho đoàn viên thanh niên ở nông thôn làm kinh tế giỏi, xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cũng như là xây dựng nông thôn mới”.

Với tinh thần và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiếp bước truyền thống cha anh, vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng, thanh niên tỉnh Kon Tum đang gắng sức học tập, rèn luyện, luôn là lực lượng xung kích, đi đầu để xây dựng quê hương bằng những việc làm tình nguyện, bằng khát vọng làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng Kon Tum ngày một phát triển.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *