(kontumtv.vn) – Phong trào khởi nghiệp đang được tuổi trẻ các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hưởng ứng mạnh mẽ. Đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trường hợp anh Nguyễn Ngọc Hân (thôn Lộc Thượng, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn) là một điển hình trong phong trào khởi nghiệp của địa phương.

Năm 2017, sau khi đi xuất khẩu lao động từ Nhật Bản trở về, anh Nguyễn Ngọc Hân quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi cá koi. Anh Hân cho biết, với số tiền hơn 600 triệu đồng tích góp được khi làm việc bên Nhật, anh đã đầu tư xây dựng một trại cá gồm 4 hồ nuôi đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật để nuôi cá koi và thuê đất đào ao trên diện tích hơn 6.000 mét vuông để thả nuôi 400 con cá koi giống.  Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng trong quá trình nuôi thử nghiệm, anh Hân cũng gặp không ít khó khăn. Anh Hân chia sẻ: “Do không có kinh nghiệm nên cá xảy ra bệnh tật, hơn nữa mình nuôi không được tốt nên cá không được đẹp.. Khó khăn thứ 2 là vốn, nghề nuôi cá koi cần nhiều vốn lớn, còn mình quá nhỏ bé. Thứ 3 nữa là quy mô của mình nhỏ, còn thị trường thì rộng lớn, khó cạnh tranh với thị trường”.

Anh Nguyễn Ngọc Hân chăm sóc bể cá koi
Anh Nguyễn Ngọc Hân chăm sóc đàn cá koi

Tuy vậy, với niềm đam mê và khát vọng làm giàu, Nguyễn Ngọc Hân đã chủ động học hỏi thêm kinh nghiệm, nghiên cứu sách báo, học tập thêm kiến thức từ các chuyên gia nuôi cá koi ở Nhật Bản. Từ đó, anh đã từng bước thành công với mô hình này. Hiện nay, anh Hân đang nuôi khoảng 1.000 con cá koi với nhiều chủng loại. Để khách hàng biết đến sản phẩm cá koi của mình, anh đăng tải thông tin, hình ảnh lên mạng xã hội Facebook và các kênh bán hàng trực tuyến để khách hàng lựa chọn, đặt hàng. Tùy theo từng loại cá koi mà mỗi con có giá bán từ 1 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng. Trong năm 2018, cơ sở của anh xuất bán khoảng 1 nghìn con cá koi, nếu trừ tất cả các chi phí thì mô hình cho lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Anh Hân chia sẻ: “Một số lưu ý cơ bản về nuôi cá koi đó là mình phải có cái hồ đảm bảo chất lượng nhất định, các chỉ tiêu về độ rộng, chỉ tiêu oxy, độ pH, hệ thống lọc…. Lưu ý thứ 2 là kiểm soát được một số bệnh lây lan từ bên ngoài đến với cá koi như bệnh, lở loét, virut mùa xuân, tránh thay đổi môi trường đột ngột cá sốc nhiệt và chết từ khi bỏ cá vào hồ”.

 “Mô hình nuôi cá koi của thanh niên Nguyễn Ngọc Hân là một mô hình mới trong đoàn viên thanh niên về phát triển kinh tế. Đây là mô hình đòi hỏi tính kỹ thuật cao, thể hiện niềm đam mê phát triển kinh tế, ý chí khát vọng vươn lên của đoàn viên thanh niên, cũng như tinh thần dám nghĩ dám làm. Mong muốn trong thời gian đến, trên địa bàn toàn huyện sẽ có nhiều hơn nữa mô hình tương tự như thế này để góp phần kinh tế cá nhân của thanh niên cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của toàn huyện”. Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Bí thư Huyện Đoàn Quế Sơn ghi nhận.

Để tiếp tục nhân rộng mô hình và nâng cao hiệu quả kinh tế, thời gian đến anh Nguyễn Ngọc Hân dự định liên kết với các Showroom ở các thành phố lớn để giới thiệu sản phẩm cá koi của mình đến với khách hàng. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi cá koi với thanh niên trong vùng để cùng hợp tác mở rộng quy mô nuôi cá.

Duy Thái

Đài PT-TH Quảng Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *