(kontumtv.vn) – Đảm bảo an ninh lương thực là nhiệm vụ then chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, đối phó kịp thời với những tác động bất lợi của thiên tai, bão lũ. Tại thành phố Kon Tum, việc đảm bảo an ninh lương thực đã được sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương các cấp và đông đảo nhân dân.

Trước đây, việc trồng lúa nước của nông dân xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum luôn phải phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, dễ bị thất thu vào những năm khô hạn. Những năm gần đây, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi, xây dựng lịch nông vụ và đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến bà con. Từ đó, 425 ha trồng lúa trên địa bàn đã phát triển ổn định, tạo ra nguồn lương thực và thu nhập cao cho bà con.

THANH PHO KON TUM CHU TRONG CONG TAC DAM BAO AN NINH LUONG THUC

Nhằm đảm bảo an ninh lương thực, thành phố Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền người dân tích trữ lương thực trong nhà; khuyến khích bà con tập trung sản xuất cây lương thực tại những vùng đất có điều kiện thuận lợi; hỗ trợ xây dựng chuỗi hàng hóa từ khâu sản xuất đến tiêu dùng để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, thành phố đã chủ động đưa các giống mới vào phát triển sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng. Hiện tại, hầu hết diện tích trồng lúa nước trên địa bàn thành phố đều đã áp dụng các giống lúa mới chất lượng cao. Ông Trịnh Lê Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum nói: “Đảng ủy, Chính quyền địa phương cũng đề ra các giải pháp, thứ nhất là tăng cường, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao trình độ và kỹ thuật cho bà con trong vấn đề canh tác, sản xuất, cải tạo đồng ruộng. Với diện tích đất lúa thì tập trung vào trồng các loại cây lúa ngắn ngày, cho năng suất cao. Thứ ba là thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức tu sửa, quản lý, nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi để đảm bảo nước tưới cho cây trồng”.

Hiện nay, toàn thành phố có hơn 1.800 ha cây lương thực vụ đông xuân và 7.940 ha cây lương thực vụ mùa; chủ yếu là cây lúa nước, ngô, sắn và các loại cây đậu. Trong năm 2016, sản lượng lúa trên địa bàn thành phố đạt 13.537 tấn, tương đương 8.400 tấn gạo. Với chủ trương khuyến khích, hỗ trợ người nông dân giữ vững diện tích lúa nước và các cây lương thực khác, thành phố Kon Tum đã chủ động đối phó với những tác động bất lợi của thiên tai.

Tấn Thành – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *