(kontumtv.vn) – Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và là một trong 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh, thành phố Kon Tum đã và đang có sự tác động mạnh đến sự phát triển của các vùng kề cận, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh. Chính vì vậy, thành phố Kon Tum được tỉnh phê duyệt triển khai hàng chục dự án lớn, với tổng vốn đăng ký đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Thành phố Kon Tum cách ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Campuchia về phía Đông Nam hơn 73 km. Đây là lợi thế cho việc mở rộng giao lưu kinh tế – chính trị, ngoại giao giữa thành phố này với địa phương các nước bạn Lào, Campuchia trong tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Nằm cách chuỗi thành phố Nam Trung bộ từ 200 – 300 km,  liền kề với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đang trên đà phát triển, thành phố Kon Tum sẽ trở thành thành phố vệ tinh trong guồng quay phát triển chuỗi đô thị và trọng điểm kinh tế miền Trung – Tây Nguyên.

Thành phố Kon Tum có khí hậu gió mùa cao nguyên cùng với sự đa dạng của địa hình, thổ nhưỡng đã tạo ra  cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cây rừng đa dạng theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với công nghiệp chế biến, nhất là các loại cây cao su, cà phê, rau quả nhiệt đới và nguyên liệu gỗ, giấy;  có tài nguyên khoáng sản như sét sản xuất gạch ngói, sét cao lanh, khoáng sản diatômít, cát xây dựng, than bùn… cho phép thành phố có thể phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, chất phụ gia cho công nghiệp; có Ngục Kon Tum là địa danh lịch sử trong thời kỳ chống Pháp và và nhiều danh lam thắng cảnh, đã và đang thu hút du khách đến tham quan.

THU HUT DAU TU

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành phố Kon Tum đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội được đầu tư khá đồng bộ, kinh tế phát triển đều ở các lĩnh vực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp – xây dựng, thương mại – dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh nói: “Thành phố Kon Tum là một địa phương có giàu tiềm năng. Chúng tôi nhận thấy thị trường bán lẻ ở đây cũng là thị trường tiềm năng, vì vậy Saigon Co.op đã quan tâm nghiên cứu và quyết định đầu tư ở đây”.

“Thành phố Kon Tum là một trong 3 vùng kinh tế động lực được sự quan tâm chỉ đạo về mọi mặt của các cấp chính quyền, hiện nay đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, với quy mô hình thức cấu trúc đô thị theo hướng hiện đại, bền vững theo mô hình thành phố xanh. Đây là cơ sở thuận lợi nhất để tiến hành đầu tư và thu hút đầu tư”. Ông Nguyễn Đình Bắc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum cho biết.

Từ những lợi thế hiện có, trong thời gian qua, thành phố Kon Tum đã chủ động đề ra và thực hiện các hoạt động nhằm thu hút đầu tư. Lũy tích đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 55 dự án, trong đó có 30 dự án đã triển khai đi vào hoạt động, với số vốn đăng ký gần 3.700 tỷ đồng. UBND thành phố đã đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư 25 dự án, với  tổng số vốn đăng ký gần 4.000 tỷ đồng.

Để có thể “rộng cửa” đón doanh nghiệp vào đầu tư, thành phố đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển đô thị đồng bộ, chú trọng tạo môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng, bình đẳng đối với các nhà đầu tư trên địa bàn. Ông Phan Văn Thế, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nói: “Trong thời gian tới, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, thứ nhất sẽ tăng cường công tác rà soát lại các ưu đãi về mặt thuế, về đất đai, về thực hiện nghĩa vụ tài chính và các chính sách khác đang triển khai để tham mưu cho tỉnh điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Thứ hai là sẽ phát huy tối đa năng lực Tổ Xúc tiến đầu tư để làm giúp cho nhà đầu tư trong công tác thủ tục đầu tư, nhà đầu tư không phải đi lại nhiều lần. Thứ ba là làm tốt công tác qui hoạch, quản lý qui hoạch và công khai qui hoạch để nhà đầu tư có cơ hội để tìm hiểu, nghiên cứu các dự án đầu tư trên địa bàn”.

Hiện nay, thành phố đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2011-2020, định hướng đến 2025. Một trong những định hướng lớn của thành phố là tăng cường thu hút đầu tư các doanh nghiệp nhằm phát huy tối đa hiệu quả và khai thác lợi thế, tiềm năng của mình. Trong tầm nhìn dài hạn, thành phố xác định phát triển trở thành thành phố sinh thái; khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên không tái tạo gắn với bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu. Với quan điểm phát triển này, thành phố chú trọng  ưu tiên thu hút đầu tư  các dự án mang tính xã hội, bảo vệ môi trường. Ông Phan Văn Thế cho biết: “Thành phố tập trung ưu tiên, kêu gọi, thu hút các dự án, trọng tâm là phát triển kinh tế, phát triển đô thị, đặc biệt là các dự án cấp thoát nước, môi trường và các dự án mang tính xã hội như  bệnh viện, trường học, hoặc các công trình nhà ở phúc lợi, nhà ở cho người thu nhập thấp. Thành  phố tham mưu với tỉnh không cấp phép với những dự án có những công nghệ lạc hậu hoặc với những dự án gây ảnh hưởng về môi trường trên địa bàn”.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước để tiếp tục thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả trong việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tình trạng nhũng nhiễu các nhà đầu tư là một trong những giải pháp trọng tâm đang được thành phố Kon Tum chú trọng thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Tin  tưởng, bằng sự quyết tâm và nỗ lực cải cách hành chính cũng như việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư,  thành phố Kon Tum sẽ tạo ra những bước đột phá trong quá trình thu hút, kêu gọi đầu tư để phất triển kinh tế – xã hội bền vững.

                                                                                   Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *