(kontumtv.vn) – Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, bà Elba Rosa Perez Montoya, Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ và Môi trường Cuba cho biết, các thành tựu phát triển ấn tượng của Việt Nam là sự khích lệ đối với nhân dân Cuba.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Elba Rosa Perez Montoya, Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ và Môi trường Cuba. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều 31/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Elba Rosa Perez Montoya, Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ và Môi trường Cuba đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam và Đại sứ Cuba tại Việt Nam, Herminio López Díaz.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng tin tưởng, chuyến thăm của Đoàn đại biểu Cuba thành công góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba.

Thủ tướng cảm ơn đồng chí Raul Castro, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cuba về tình cảm, những lời chúc mừng dành cho Đảng, Nhà nước và lãnh đạo cấp cao Việt Nam nhân dịp tổ chức thành công Đại hội XII của Đảng, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp ngày 22/5 cũng như công tác kiện toàn ban lãnh đạo Nhà nước Việt Nam vào đầu tháng 4 vừa qua.

Thủ tướng cũng chân thành chúc mừng các đồng chí Cuba vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng Cộng sản Cuba hồi tháng 4/2016, cũng như những thành tựu kinh tế-xã hội và đối ngoại to lớn đạt được trong thời gian qua.

“Chúng ta vui mừng chứng kiến quan hệ hợp tác hai nước tiếp tục được tăng cường thời gian qua”, Thủ tướng bày tỏ và đánh giá cao sự hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học-công nghệ thông qua việc thực hiện nhiều dự án hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sinh học, nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cũng khẳng định quyết tâm, mong muốn của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, tiếp tục phấn đấu tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Cuba. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành và địa phương hai nước tiếp tục trao đổi thường xuyên các chuyến thăm lẫn nhau; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác thương mại, đầu tư.

Bên cạnh đó là duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế hợp tác song phương, nhất là Ủy ban Liên Chính phủ; đẩy nhanh đàm phán song phương, đi đến ký kết các văn kiện hợp tác song phương, nhất là thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ.

Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hai nước tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm quản lý, xây dựng các văn bản pháp luật, các cơ chế chính sách và chương trình phát triển khoa học và công nghệ, đào tạo cán bộ hai nước. Hai bên cần phối hợp nghiên cứu, hợp tác trong các dự án về công nghệ sinh học, y tế, nông nghiệp một cách hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển hai nước.

Thủ tướng cũng đánh giá cao tình cảm và sự đóng góp tích cực của Đại sứ Cuba vào việc không ngừng phát triển mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba; tin tưởng Đại sứ tiếp tục đóng vai trò cầu nối hiệu quả, tin cậy giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Ảnh VGP/Quang Hiếu

Thay mặt Đoàn, bà Elba Rosa Perez chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời thông báo kết quả làm việc giữa Bộ Khoa học-Công nghệ và Môi trường Cuba với các Bộ Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.

Bà Bộ trưởng cũng khẳng định, chuyến thăm này củng cố thêm mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường giữa hai nước.

Bà Elba Rosa Perez Montoya cho biết, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba đã thông qua chiến lược về mô hình phát triển khoa học, công nghệ, môi trường đến năm 2020. Đây là kim chỉ nam để các bộ, ngành hai lĩnh vực này của hai nước tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

“Cuba luôn dõi theo các thành tựu phát triển của Việt Nam. Tuy cách xa về về địa lý, nhưng Việt Nam và Cuba có nhiều điểm tương đồng trong quá trình dựng nước và giữ nước”, Bộ trưởng Elba Rosa Perez Montoya chia sẻ.

Bà Bộ trưởng cho rằng, thành tựu phát triển ấn tượng của Việt Nam thời gian qua là sự khích lệ đối với nhân dân Cuba anh em.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *