(kontumtv.vn) – Chuyến tham dự Hội nghị của LHQ khẳng định Việt Nam quyết tâm cùng Liên Hợp Quốc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn phát triển mới.

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc thông qua Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và các sự kiện cấp cao liên quan tại New York, Mỹ từ ngày 24-28/9.

that chat hon nua quan he giua viet nam voi cac thanh vien lhq hinh 0
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon

Chuyến tham dự nhằm triển khai chủ trương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam, thể hiện cam kết và quyết tâm của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện mục tiêu thiên kỷ, tăng cường hợp tác với Liên Hợp Quốc và các nước thành viên vì sự phát triển trong giai đoạn mới.

Hội nghị Thượng đỉnh Thông qua Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững là hội nghị lớn nhất của Liên Hợp Quốc kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh năm 2000 thông qua các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Hội nghị diễn ra đúng vào dịp Liên Hợp Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập.

Đây cũng là lần đầu tiên có 171 nguyên thủ và thủ tướng các nước tham dự chuỗi sự kiện toàn cầu lớn tại Liên Hợp Quốc như Hội nghị thượng đỉnh về giảm thiểu rủi ro thiên tai, Hội nghị về Tài chính cho phát triển, hội nghị lần thứ 21 của các bên tham gia Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.

Sự kiện này thể hiện tầm quan trọng đặc biệt của việc thúc đẩy hợp tác đa phương cho giai đoạn phát triển mới.

Tiếp nối những thành công của thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ mà Liên Hợp Quốc đưa ra năm 2000 sẽ kết thúc vào cuối năm nay, Hội nghị Thượng đỉnh lần này lãnh đạo các nước sẽ thông qua Chương trình nghị toàn cầu mới về phát triển, tạo khuôn khổ và định hướng chiến lược về phát triển bền vững từ nay đến năm 2030 với 17 mục tiêu và 169 chỉ tiêu phát triển bền vững. Đây là kết quả của quá trình thương lượng tích cực trong hơn 2 năm của các nước thành viên Liên Hợp Quốc, được đánh giá là đáp ứng được các quan tâm và lợi ích của tất cả các nước, nhất là các nước đang phát triển.

Đoàn cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu tham dự Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đạt được những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế xã hội và cũng vừa tròn kỷ niệm 38 năm Việt Nam chính thức tham gia Liên Hợp Quốc (20/9/1977-20/9/2015).

Trong 38 năm qua, quan hệ Việt Nam – Liên Hợp Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả phương diện từ văn hóa, giáo dục-xã hội, kinh tế-thương mại cho đến an ninh-chính trị và trên nhiều cấp độ từ phối hợp thực hiện các chương trình quốc gia, khu vực cho đến việc tham gia chia sẻ trách nhiệm, hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Đặc biệt, từ những năm 1990 đến nay, trên cơ sở chủ trương của Đảng về “đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ”, “sẵn sàng là bạn”, “đối tác tin cậy”, “thành viên có trách nhiệm”, và “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu về đối ngoại, củng cố và thắt chặt quan hệ nhiều mặt với các nước lớn, các đối tác quan trọng, đẩy mạnh kết nối, liên kết khu vực, tăng cường quan hệ chặt chẽ với Liên Hợp Quốc. Việt Nam đã tích cực tham gia các công việc tại Liên Hợp Quốc, chủ động đưa ra nhiều sáng kiến thiết thực, phấn đấu vì các mục tiêu chung của Liên Hợp Quốc.

Trong đó, nổi bật Việt Nam là một trong những nước đầu tiên hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, nhất là về xóa đói giảm nghèo hoàn thành năm 2005, trước 10 năm. Từ năm 2006, Việt Nam là một trong tám nước thực hiện thí điểm sáng kiến Sáng kiến “Thống nhất hành động” và đang triển khai thành công Sáng kiến này.

Sự tham gia tích cực của Việt Nam vào nhiều hoạt động quan trọng của Liên Hợp Quốc như hợp tác phát triển, gìn giữ hòa bình…được các nước đánh giá cao. Trong bối cảnh đó, với kinh nghiệm của mình, Việt Nam đã chủ động tham gia và đóng góp thực chất vào quá trình thương lượng văn kiện Hội nghị và chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần này, cùng với hàng loạt các cuộc gặp gỡ song phương, đa phương, Chủ tịch nước sẽ có bài phát biểu quan trọng với thông điệp “Đảm bảo môi trường hòa bình, an ninh, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững” thể hiện cam kết và quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, chia sẻ kinh nghiệm và thành công của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc.

Trên tinh thần chủ động và tích cực hội nhập quốc tế và với vị thế có được từ những thành tựu to lớn của quá trình đổi mới cùng kinh nghiệm sau 38 năm hợp tác với Liên Hợp Quốc, chúng ta tin tưởng rằng chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc thông qua chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn cấp cao Việt Nam sẽ góp phần quan trọng thông qua các định hướng phát triển mới của của Liên Hợp Quốc trong thời gian tới. Đồng thời, thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam với các nước thành viên Liên Hợp Quốc vì hòa bình, hợp tác và phát triển phồn vinh./.

Hoàng Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *