(kontumtv.vn) – Chuyến công du của Thủ tướng không chỉ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore mà còn thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Malaysia.

Đêm 9/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia và tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm quốc khánh Singapore.

Chuyến công du nước ngoài lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không chỉ tích cực thúc đẩy sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư mà còn thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Malaysia, tạo xung lực mới với những cấp độ ưu tiên cao hơn, bao trùm hơn nhằm thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Malaysia trên tất cả các lĩnh vực vì sự thịnh vượng của cả hai quốc gia.

Dấu ấn nổi bật nhất trong chuyến thăm chính thức Malaysia lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đó là quyết định lịch sử nâng cấp quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Malaysia thành quan hệ Đối tác Chiến lược.

that chat hon quan he voi malaysia, singapore bang doi tac chien luoc hinh 0
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Najib Rajak  ký Tuyên bố về khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia. (Ảnh: Thành Chung).

Đây là đỉnh cao của mối quan hệ chính trị tin cậy, hợp tác toàn diện mà cả Việt Nam và Malaysia cùng nỗ lực vun đắp và phát triển trong suốt 42 năm qua. Thủ tướng Najip Razak nhấn mạnh rằng, thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sẽ mở ra kỷ nguyên mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Malaysia và Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng, triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược không chỉ tạo xung lực mới với những cấp độ ưu tiên cao hơn, bao trùm hơn nhằm thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Malaysia trên tất cả các lĩnh vực vì sự thịnh vượng của cả hai quốc gia mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Không chỉ dừng lại ở quyết tâm chính trị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Malaysia Najip Razak đã thống nhất hàng loạt các biện pháp cụ thể nhằm ưu tiên hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó Việt Nam và Malaysia sẽ sớm thiết lập các cơ chế hợp tác mới, nhất là trong lĩnh vực chính trị, an ninh và quốc phòng.

that chat hon quan he voi malaysia, singapore bang doi tac chien luoc hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Datuk Seri Utama Pandikar Amin bin Haji Mulia. (Ảnh: Thành Chung).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phân tích: “Việt Nam -Malaysia có rất nhiều điểm trùng về lợi ích chiến lược với rất nhiều tiềm năng để khai thác phát triển quan hệ song phương. Vì vậy hai bên đã đi đến thỏa thuận rất quan trọng trong các lĩnh vực, như chính trị an ninh hai bên tiếp tục tăng cường các cuộc gặp cấp cao giữa các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các cấp. Rồi những thỏa thuận về an ninh, quốc phòng, trong đó có những thỏa thuận mới như cơ chế đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng; cơ chế tuần tra chung, thiết lập đường dây nóng, phối hợp tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển; sớm có cơ chế hợp tác cấp thứ trưởng ngoại giao để giải quyết các vấn đề về biển và đại dương, sớm ký các hiệp định liên quan đến phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, dẫn độ, phòng chống tội phạm mua bán người… Hai bên cũng khẳng định nguyên tắc rất quan trọng là không nước nào để sử dụng lãnh thổ của mình để chống lại nước bên kia…”

Xác định kinh tế, thương mại và đầu tư là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Najip Razak nhất trí hai nước sẽ tăng cường hợp tác đầu tư trên những lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu như: dầu khí, khí ga hóa lỏng, năng lượng, tài chính-ngân hàng, chế biến nông thủy sản, thực phẩm… phấn đấu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên cũng đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác cụ thể trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, ngân hàng, đặc biệt là bản ghi nhớ về tuyển chọn và sử dụng lao động, vừa trực tiếp bảo vệ quyền và lợi ích của hơn 60.000 lao động Việt Nam tại Malaysia, vừa thúc đẩy đưa lao động giúp việc sang Malaysia làm việc.

that chat hon quan he voi malaysia, singapore bang doi tac chien luoc hinh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và một số lãnh đạo Việt ban, ngành Việt Nam đối thoại với doanh nhân Malaysia. (Ảnh: Thành Chung).

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: “Theo ý kiến của ông Bộ trưởng nguồn nhân lực Malaysia, tới đây hai bộ sẽ bàn thảo và sớm quyết định việc đưa thêm lao động sang làm việc, giúp việc gia đình tại Malaysia. Đây là một trong bốn thị trường có số đông lao động đến làm việc. Tuy nhiên so với các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, thì thị trường này thu nhập không cao nhưng yêu cầu lao động thấp hơn thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì vậy với những lao động phổ thông thì đây là thị trường phù hợp. Tôi hy vọng sau thỏa thuận lần này, chúng ta đưa số lao động của mình, lao động phổ thông không có việc ở vùng nông thôn vào thị trường lao động tại Malaysia số lượng sẽ tăng hơn…”

Quyết định lịch sử cùng những cam kết chính trị mạnh mẽ của người đứng đầu Chính phủ hai nước nhằm hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Malaysia đã tạo nền tảng vững chắc và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh trên các lĩnh vực. Các bộ, ngành hai nước cũng tích cực phối hợp để khuyến khích, thúc đẩy những làn sóng đầu tư mới từ Malaysia vào Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia Dato’ Sri Mustapa Mohammed nói: “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương Việt Nam sớm tổ chức các cuộc hội thảo về đầu tư ngay trong năm nay tại cả Việt Nam và Malaysia nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh.Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia cũng sẽ mở Văn phòng đại diện tại Hà Nội. Đây là văn phòng thứ 8 với nhiệm vụ marketing mà chúng tôi đã mở tại các quốc gia khác như tại Bangkok, Delli, Washington… Quyết định mở văn phòng tại Hà Nội cho thấy chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ giũa hai nước ở góc độ mới cao hơn, nhất là kết quả chuyến thăm Malaysia lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là điểm khởi đầu của một bước ngoặt mới trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước…”.

Trong chuyến thăm chính thức Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo Malaysia cũng đã chia sẻ quan ngại về diễn biến gần đây tại Biển Đông, làm ảnh hưởng đến sự tin cậy và lòng tin cũng như hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực.

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, đồng thời thực thi hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông cũng như tiến tới xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Thủ tướng MalaysiaNajip Razak nhấn mạnh: “Việt Nam và Malaysia không chỉ thúc đẩy hợp tác song phương mà đẩy mạnh cả hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN nhằm thúc đẩy hơn nữa sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN cũng như vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy việc thực thi hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông cũng như tiến tới xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông. Tất cả các hoạt động hợp tác này nhằm đảm bảo rằng biển Đông sẽ trở thành khu vực hòa bình và thịnh vượng…”.

that chat hon quan he voi malaysia, singapore bang doi tac chien luoc hinh 3
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Công tước xứ York, Hoàng tử Andrew của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Singapore.

Kết thúc chuyến thăm chính thức Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã tới Singapore để tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập của quốc gia này.

Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng của Singapore với sự tham dự của lãnh đạo 18 nước thành viên Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) và Hoàng tử Anh Andrew cùng các tổ chức quốc tế. Sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân tại sự kiện này không chỉ đem đến tình cảm chân thành và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất của nhân dân Việt Nam tới nhân dân Singapore mà còn thể hiện rõ mối quan hệ khăng khít Việt Nam – Singapore trên nền tảng Đối tác chiến lược đã và đang được củng cố ngày càng thực chất hơn.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long và các doanh nghiệp hàng đầu của Singapore để đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Các tập đoàn lớn của Singapore ấn tượng với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam và Việt Nam đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu ở khu vực Châu Á. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lắng nghe và trực tiếp trả lời tất cả các câu hỏi của các Tập đoàn kinh tế hàng đầu Singapore liên quan đến chính sách khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng của Chính phủ, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ – hậu cần logistics.

Thủ tướng cũng hoan nghênh và khẳng định tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, bất động sản, giáo dục – đào tạo, phát triển các chuỗi nhà hàng, các khu công nghiệp, khu đô thị và nghỉ dưỡng cao cấp, nhất là tiếp tục nhân rộng mô hình các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore đang là biểu tượng thành côngtrong quan hệ hợp tác giữa hai nước với tổng mức đầu tư lên tới 7 tỷ USD.

Chuyến công du nước ngoài lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Malaysia và Singapore, không chỉ thặt chăt sự tin cậy với các nhà lãnh đạo hai quốc gia này mà còn tạo nền tảng chính trị vững chắc và niềm tin chiến lược cho cộng đồng doanh nghiệp Malaysia và Singaore tự tin cùng hòa tạo thành làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam./.

Thành Chung/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *