(kontumtv.vn) – Còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Nhiều trường THPT đang tích cực cho học sinh ôn thi, tổ chức thi thử.

Một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia là bên cạnh việc tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh, các trường còn chú trọng giúp học sinh chủ động, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu.

thi thpt quoc gia 2018 gap rut ren ky nang lam bai cho hoc sinh hinh 1
Các trường đang đẩy mạnh việc ôn tập, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh. (Ảnh: KT)

Nguyễn Diệu Huyền, học sinh lớp 12, trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, em đăng ký dự thi tổ hợp môn khoa học xã hội (KHXH). Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, năm nay chương trình ôn tập tổ hợp môn KHXH của trường xây dựng chi tiết theo hướng giảm kiến thức khó, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô giáo bộ môn cập nhật những kiến thức mới, dẫn chứng cụ thể, nhiều vấn đề mang tính thời sự. Từ đó, Huyền đã lập kế hoạch thời gian ôn tập phù hợp với các môn thi bắt buộc và môn thi xét tuyển đại học để rèn kỹ năng viết, tự học sử dụng thành thạo sơ đồ tư duy để làm tốt bài thi tự luận và trắc nghiệm.

Nguyễn Diệu Huyền chia sẻ: “Các thầy cô phát cho chúng em những bộ đề minh họa trên mạng để tham khảo và cũng đề ra những phác đồ để ôn thi. Em thấy khá khó khi phải ôn chắc kiến thức cả lớp 11 và lớp 12 và phải biết vận dụng phối hợp các kiến thức mới có thể làm tốt được”.

Điểm mới của năm nay là việc dạy phù đạo cho học sinh được trường tổ chức linh hoạt.

Ông Trần Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập, huyện Mê Linh cho biết học sinh đăng ký học buổi chiều. Trong quá trình dạy và học, giáo viên các bộ môn sẽ kiểm tra bài như bài thi nhằm rèn cho học sinh các kỹ năng phân bổ thời gian làm bài, cách trình bày, thao tác bấm máy tính…Từ đó, giáo viên bộ môn điều chỉnh cách dạy cho phù hợp.

“Từ nay cho đến khi kết thúc chương trình, tất cả các môn triển khai học như bình thường. Tuy nhiên, các em có thể đăng ký học thêm theo chuyên đề. Các em sẽ đi sâu hơn để khắc phục những khiếm khuyết và những kỹ năng đặc biệt. Trong quá trình dạy, ngoài liên kết các bộ môn ra thì liên kết giữa các khối kiến thức trước, kiến thức sau cũng sẽ được các thầy cô bổ sung trong quá trình dạy”.

Để đảm bảo các trường hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch mà vẫn có thể nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho tự học. Việc tổ chức ôn tập phù hợp với từng trường, từng nhóm học. Nội dung ôn tập, chú ý đến kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Các trường tổ chức dạy học ôn tập theo nguyên tắc tuyệt đối không cắt xén chương trình. Đặc biệt, trong đó có khâu rất quan trọng là tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập lớp 12 thật khách quan. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nâng điểm”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/6 – 27/6./.

Thu Hiền/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *