(kontumtv.vn) – Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ GD-ĐT đã có nhiều điều chỉnh trong công tác kiểm tra, thanh tra nhằm rút kinh nghiệm những sai phạm năm 2018.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác thanh tra thi năm nay vẫn tổ chức nghiêm túc ở cả 3 khâu, gồm chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi.

Theo đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo phải thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra vừa cắm chốt vừa lưu động đến tất cả các điểm thi. Tuy nhiên, năm nay Bộ không quy định cứng là mỗi điểm thi phải có 2 cán bộ thanh tra cắm chốt, trong đó có 1 cán bộ của trường đại học mà quy định là mỗi điểm thi có tối thiểu 2 cán bộ thanh tra, trong đó có 1 cán bộ của trường đại học. Viêc quy định tối tiểu số lượng thanh tra ở một điểm thi như vậy để các địa phương linh động trong việc điều động số lượng cán bộ thanh tra tùy theo số phòng thi ở mỗi điểm thi. Một điểm mới cũng rất đáng chú ý là năm nay quy định rõ trách nhiệm của cán bộ thanh tra theo hướng cán bộ làm công tác thanh tra ở đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm liên đới với những sai phạm xảy ra ở đó. Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra để chủ động nắm tình hình và giải quyết những vướng mắc của các địa phương.

thi thpt quoc gia 2019: thanh tra cheo trong cham thi trac nghiem  de chong gian lan hinh 1

Bộ GD-ĐT sẽ có những giải pháp để đảm bảo tính an toàn của kỳ thi

THPT quốc gia 2019.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Thanh tra Bộ cũng thành lập các đoàn kiểm tra và năm nay sẽ không tổ chức thanh tra chuẩn bị thi mà sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra chuẩn bị thi để kịp thời nắm tình hình. Thứ 2 là tổ chức thanh tra coi thi như mọi năm chia theo khu vực và chỉ đạo các điểm thành lập đường dây nóng, trực yêu cầu các sở báo cáo hàng ngày thanh tra sở theo đường dây nóng. Ban Chỉ đạo thi Trung ương đã quyết định thành lập các đoàn kiểm tra đến phân chia đến tất cả các địa phương”.

 

Cũng theo ông Nguyễn Huy Bằng, những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 chủ yếu diễn ra ở khâu chấm thi nên nay nay công tác thanh tra ở khâu này cũng có một số thay đổi nhằm giám sát và phát hiện kịp thời các sai phạm. Cụ thể, quy định về số lượng cán bộ thanh tra chấm thi chặt chẽ hơn, địa phương nào có số lượng thí sinh đông thì sẽ tăng cán bộ thanh tra mà không quy định cứng 2 cán bộ thanh tra của trường đại học như năm trước. Bên cạnh thanh tra do các trường đại học cử đi còn điều động thêm thanh tra là cán bộ các Sở Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là sẽ tổ chức thanh tra chéo.

“Ví dụ tôi thành lập 1 đoàn thanh tra chấm thi tại Hà Tĩnh thì lấy 2 cán bộ trường đại học của một trường không ở Hà Tĩnh, cộng thêm 1 thanh tra của Thanh Hóa chẳng hạn, tức là không thanh tra tại địa phương của mình. Năm nay chấm thi trắc nghiệm thì thanh tra Sở không phải làm, nên các Sở chỉ thanh tra phần tự luận của họ còn Bộ thì thanh tra toàn bộ chấm thi cả tự luận, cả trắc nghiệm, nhưng cách tổ chức lấy người trường đại học cộng với thanh tra các sở nhưng thanh tra chéo”, ông Bằng nói thêm./.

Minh Hường/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *