(kontumtv.vn) – Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, đến nay thị trấn Đăk Glei (Đăk Glei, Kon Tum) đã khởi sắc về mọi mặt.

Toàn cảnh thị trấn Đắk Glei
Toàn cảnh thị trấn Đắk Glei

Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, đường Hồ Chí Minh được xây dựng giúp huyện Đăk Glei phá thế ngõ cụt. Cùng với đó là hệ thống giao thông địa phương cũng được xây dựng liên hoàn, kết nối thị trấn Đăk Glei với các xã trong huyện. Nhờ vậy, việc giao thương của người dân địa phương thuận lợi hơn. Đây là cơ sơ giúp thị trấn Đăk Glei từng bước chuyển mình trở thành đô thị trung tâm của huyện.

Đến nay, thị trấn Đăk Glei có gần 1.600 người với 10 thôn văn hóa, có 4 trường học; có hàng trăm cơ sở dịch vụ sản xuất, chế biến, cung cấp hàng hóa và thu ngân sách đạt gần 6 tỉ đồng.

 Là người sinh ra, lớn lên và gắn bó với vùng đất này, cựu chiến binh Hồ Mi (nguyên Huyện Đội trưởng Huyện Đội Đăk Glei) cảm thấy phấn khởi về những đổi thay, khởi sắc của địa phương, cựu chiến binh Hồ Mi phấn khởi nói: “So với trước gấp không biết bao nhiều lần, đến bây giờ đường sá, đời sống của bà con nhân dân tương đối, các cháu học sinh cũng đầy đủ, trước đây trường trạm rất khó khăn”.

Trước Cách mạng Tháng 8/1945, huyện Đăk Glei từng là địa bàn Thực dân Pháp chọn xây dựng nhà ngục nhằm giam giữ, đàn áp các chiến sĩ cách mạng. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, huyện Đăk Glei lại bị Mỹ – Ngụy chọn để xây dựng cụm cứ điểm Đăk Pét nhằm không chế phong trào cách mạng và đàn áp nhân dân dịa phương. Vì vậy, sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đăk Glei nói chung và thị trấn Đăk Glei nói riêng chịu chiều vết thương chiến tranh. Khó khăn hơn khi huyện Đăk Glei rơi vào thế ngõ cụt về giao thông và hạ tầng trên địa bàn gần như chưa có. Giai đoạn 1975 đến 1989, việc đi bộ về đến Đăk Tô để đón xe về thị xã Kon Tum là bình thường. Bởi lẽ lúc đó đường giao thông lầy lội, hư hỏng và mỗi tuần chỉ có một chuyến xe khách. Đời sống người dân rất vất vả, thiếu thốn.

Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, sụ nỗ lực vươn lên của địa phương, đến nay thị trấn Đăk Glei đã khởi sắc về mọi mặt. Từ chỗ tỉ lệ hộ nghèo gần 100% sau ngày đất nước giải phóng, đến nay thị trấn Đăk Glei đã giảm tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 22% theo chuẩn đa chiều, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 23 triệu đồng/ người/ năm. Đặc biệt, thị trấn Đăk Glei còn là điểm đến hấp dẫn của du khách để tham quan, du lịch tìm hiểu về những di tích lịch sử, khám phá các khu bảo tồn thiên nhiên và tìm hiểu về các loại dược liệu quý hiếm trên địa bàn. Nói về mục tiêu trong thời gian đến, ông A Phú, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei cho biết: “Đảng bộ, chính quyền thị trấn phấn đấu theo Nghị quyết, thứ nhất về quy hoạch đô thị theo quyết định của UBND tỉnh là đạt đô thị loại V,  đối với hộ nghèo trong nhiệm kỳ phấn đấu giảm 23%,  phấn đấu thu nhập các hộ đạt 34-35 triệu đồng/người/năm”.

74 năm sau Cách mạng Tháng Tám và 44 năm sau ngày đất nước thống nhất, huyện Đăk Glei nói chung và thị trấn Đăk Glei nói riêng đã có sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Cùng với tự hào vì một lòng trung kiên với Đảng, với cách mạng, nhân dân ở đây cũng luôn biết ơn Đảng, cách mạng và Bác Hồ vì đã giúp cho bà con có được cuộc sống ấm no, dân chủ như hôm nay.

Văn Hiển – Đức Thắng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *