(kontumtv.vn) – Nhiều năm trở lại đây, hàng trăm hộ dân trên địa bàn thị trấn Đăk Rve (Kon Rẫy, Kon Tum) rất bức xúc trước tình trạng nước sinh hoạt thiếu trầm trọng vào mùa khô và đặc biệt vào mùa mưa, nước luôn trong tình trạng đục, không sử dụng được. Khan hiếm nước sinh hoạt bao năm qua đã tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhiều hộ dân đang sinh sống trên địa bàn.

Những năm trước đây, chất lượng nước sinh hoạt lành nỗi lo âu của hơn 600 hộ dân thị trấn Đăk Rve do nguồn nước từ đầu nguồn về không đảm bảo vệ sinh. Mặc dù UBND huyện Kon Rẫy đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết nhưng tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thị trấn vẫn xảy ra mỗi khi bước vào mùa khô, đỉnh điểm là mùa khô năm 2017 – 2018.

thi tran dak rve da co nuoc sach

Trước thực trạng đó, năm 2018, UBND huyện Kon Rẫy phê duyệt hồ sơ điều chỉnh xây dựng công trình “Sửa chữa, nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt thị trấn Đăk Rve” với vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Đây là dự án thuộc nguồn phân cấp cân đối theo tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 24/2015 của HĐND tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Ông Đào Đức Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Rẫy cho biết: “UBND huyện đã ra chủ trương đầu tư sửa chữa lại hệ thống lắng, mở rộng hệ thống lọc, tăng diện tích lọc chậm để đảm bảo cho chất lượng nguồn nước đầu ra đồng thời tăng sửa chữa những đoạn đường ống bị hư hỏng và đổi các đồng hồ nước bị hư hỏng cho nhân dân trên địa bàn, với tổng kinh phí 2 tỷ 205 triệu đồng”.

Công trình được UBND huyện ủy quyền cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Rẫy làm chủ đầu tư, được thi công vào tháng 5/2018, hoàn thành khối lượng trong hợp đồng vào ngày 17/12/2018 và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 1/2019.

Giờ đây, hơn 600 hộ dân đang sinh sống trên địa bàn thị trấn Đăk Rve, đều   phấn khởi được sử dụng nước hợp vệ sinh, không còn lo lắng sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh. Mong muốn của người dân lúc này là công trình được quản lý thật tốt, nguồn nước ổn định phục vụ bà con được dài lâu. Ông Đinh Xuân Hòa (thôn 1, Thị trấn Đăk Rve) nói: “Hiện nay có sự tiến bộ như thế là do cấp trên đã tập trung chú ý lắng nghe dân, đã gia cố lại các ống nước và bổ sung hóa chất. Đến nay đã có sự tiến bộ, nước đã trong cho dân sử dụng. Chính vì sự quan tâm của các nhà chức năng do vậy người dân được sử dụng nước họ rất phấn khởi”.

Về quy trình xử lý, hiện nay áp dụng theo công nghệ xử lý hóa chất và lắng lọc. Ông Đào Thanh Sang, Giám đốc Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Kon Rẫy khẳng định: “Về chất lượng nước hiện nay, UBND huyện đã xây dựng hệ thống lắng lọc và hiện tại chất lượng nước cơ bản đảm bảo, hợp vệ sinh. Định kỳ, Trung tâm cũng đã gửi mẫu xét nghiệm đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sau khi có kết quả thì đã gửi thông báo rộng rãi đến cho người dân biết được kết quả chất lượng nước để định hướng được cho người dân sử dụng”.

Việc đầu tư hơn 2 tỷ đồng để sửa chữa và nâng cấp hệ thống xử lý, đường ống cấp nước đã cho thấy sự quan tâm của chính quyền địa phương nhằm đảm bảo cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân trên địa bàn.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *