(kontumtv.vn) – An toàn vệ sinh thực phẩm thức ăn đường phố đã và đang là nỗi lo lắng của nhiều người dân tại thị trấn Plei Kần (Ngọc Hồi, Kon Tum) khi càng ngày càng có nhiều quán ăn uống, xe thức ăn nhanh xuất hiện. Trước thực trạng đó, chính quyền và ngành chức năng đã có nhiều giải pháp thắt chặt quản lí nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, thị trấn Plei Kần đã phối hợp với ngành Y tế thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm kiểm soát hoạt động kinh doanh, cải thiện chất lượng và nâng cao an toàn vệ sinh thức ăn đường phố; thường xuyên tuyên truyền để thay đổi nhận thức, hành vi lựa chọn, chế biến, kinh doanh thực phẩm của người kinh doanh; tổ chức tập huấn, thực hành theo chủ điểm được duy trì nhằm nâng cao trách nhiệm, lương tâm của hộ kinh doanh về VSATTP. Chị Nguyễn Thị Hằng Nga  (Lý Thái Tổ, thị trấn Plei Kần) nói: “Tôi bán bún phở, bánh canh, bánh xèo, bún thịt nướng đã 5 năm . Tôi đã tham gia đi học bên an toàn thực phẩm, về thực hiện như người ta dạy như dùng nguồn nước sạch, giữ vệ sinh, thức ăn chín và sống phải để riêng”.

Kiểm tra ATVSTP thức ăn đường phố
Kiểm tra ATVSTP thức ăn đường phố

 “Cũng bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, đồ ăn thức uống sạch sẽ, không để quá hạn. Sữa không dùng quá 3 ngày. Cà phê không pha đi chế lại, không bụi bẩn. Tôi cũng thường xuyên phát quang bụi rậm, cây cối, quét dọn sạch sẽ. Trang thiết bị và bàn ghế giữ sạch sẽ”. Chị Phạm Thị Thu, chủ quán cà phê nói.

Ngoài ra, thị trấn đã thành lập đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường thanh tra , kiểm tra thực phẩm, hàng hóa, các điều kiện cần thiết, rà soát và thống kê đầy đủ các hộ kinh doanh. Trong năm 2016, thị trấn đã phát hiện và xử phạt hành chính 16 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố do vi phạm về hàng hóa quá hạn sử dụng, không thực hiện khám sức khỏe và tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm đầy đủ. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ triển khai kế hoạch xây dựng mô hình điểm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại đường phố thị trấn. Bà Trần Lệ Thủy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần nói: “Để việc quản lý cũng như  công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn đảm bảo, ngay từ đầu năm 2017, UBND thị trấn đã ban hành kế hoạch kiểm tra; chỉ đạo đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh đã vi phạm bây giờ phải chấp hành nghiêm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng; dự kiến mời các hộ kinh doanh thực hiện cam kết không vi phạm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Bên cạnh những giải pháp của cơ quan quản lý, để vệ sinh an toàn thực phẩm đường phố được đảm bảo, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng của người kinh doanh, buôn bán. Cùng với đó, người tiêu dùng cần thông thái trong việc lựa chọn thức ăn, tích cực lên án hành vi vi phạm nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *