(kontumtv.vn) – Nguồn nhân lực ngành Y tế tỉnh Kon Tum đang trong tình trạng thiếu hụt, nhất là thiếu nhân lực chất lượng cao. Khắc phục tình trạng này, ngoài các giải pháp về đào tạo, tuyển dụng, thu hút lao động… cần thêm những giải pháp mang tính đột phá và có sự hỗ trợ từ Trung ương.

Là bệnh viện hạng II với 27 khoa chuyên môn và 7 phòng chức năng, tình trạng thiếu nhân lực đang là thực trạng chung ở tất cả các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Hiện Khoa Nhi có chỉ tiêu 80 giường bệnh nhưng thực tế luôn có gần 100 bệnh nhân điều trị với công suất giường bệnh hơn 125% vào những ngày cao điểm. Khoa có 6 bác sĩ, 24 điều dưỡng. Như vậy, trung bình 01 điều dưỡng phải chăm sóc 04 bệnh nhi, vất vả và áp lực công việc tăng cao. Bác sĩ Lâm Thị Minh Nguyệt, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum nói: “Chúng tôi thật sự có 6 bác sĩ mà theo dõi, điều trị cho tất cả 100 bệnh nhân, như vậy thường dao động có thể 100 hoặc hơn, là một cái áp lực khá lớn. Đội ngũ điều dưỡng cũng vậy. Các em rất yêu nghề, nhiệt tình, tuy nhiên nếu như nhân lực đầy đủ hơn so với chỉ tiêu biên chế giường bệnh cho phép thì tôi nghĩ rằng việc phục vụ của các em tốt hơn rất nhiều. Chẳng hạn như trực tour đôi, việc nghỉ ngơi cho hồi phục sức khỏe chưa có thì các em cũng không thể nào đủ sức khỏe để làm việc cho những ca tiếp theo”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum

Trung bình mỗi năm, Bệnh viện thực hiện hơn 25.000 lượt điều trị nội trú, hơn 145.000 lượt điều trị ngoại trú và khoảng 8.000 lượt phẫu thuật… Trên thực tế, số lượng người dân đến khám và điều trị tại Bệnh viện tăng qua các năm. Điển hình như năm 2017, tăng hơn 36.400 lượt so với năm 2014; số điều trị nội trú tăng hơn 4.000 lượt; số bệnh nhân phẫu thuật tăng hơn 400 trường hợp. Dù vậy, nhiều năm qua, Bệnh viện vẫn chưa được bổ sung biên chế. Theo Thông tư liên tịch số 08 năm 2007 của Bộ Nội vụ – Bộ Y tế, với quy mô 650 giường bệnh như hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum còn thiếu hơn 300 biên chế. Bác sĩ CKII Võ Văn Thanh, Giám đốc  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: “Hiện nay nhân lực của Bệnh viện thiếu khá trầm trọng, điều này cũng ảnh hưởng đến các hoạt động, sự điều phối hoạt động của Bệnh viện cũng khá khó khăn. Có một số khoa công việc rất nặng nề, thậm chí điều dưỡng phải trực tour đôi. Có nghĩa là ngày làm việc trực, nghỉ được một ngày, ngày hôm sau phải vào trực tại vì tình hình nhân lực không đủ để mà phân bổ. Đấy là điều mà thật sự làm trong ngành Y không ai mong muốn xảy ra, nhưng với thực tế hiện nay chúng tôi vẫn đang chờ các giải pháp khắc phục làm sao cho phù hợp và tôi cũng rất mong có những giải pháp kịp thời”.

“Tình hình thiếu hụt nhân lực ngành Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng rất quan tâm. Trong chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ về tỉnh Kon Tum trong năm 2018, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã đề xuất với Thủ tướng về bất cập bố trí biên chế sự nghiệp cho ngành. UBND tỉnh cũng đã tổ chức 02 đoàn công tác ra làm việc với Bộ Nội vụ, thì hiện nay tình hình thiếu hút nhân lực không chỉ tỉnh Kon Tum mà cả nước. Chính vì vậy hiện nay Bộ Nội vụ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ và trình Bộ Chính trị để xem xét trong thời gian đến. Tôi hy vọng đây cũng là cơ sở và cơ hội tốt để hỗ trợ nhân lực trong thời gian sắp đến”. Ths. Bs Đào Duy Khánh, Giám đốc  Sở Y tế tỉnh Kon Tum nói.

Trong khi chờ Chính phủ điều chỉnh bổ sung chỉ tiêu biên chế, thời gian này, ngành Y tế tỉnh Kon Tum tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm khắc phục những khó khăn của tình trạng thiếu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Trong đó, ngành chú trọng kiện toàn, sắp xếp bộ máy tổ chức, thực hiện điều chuyển biên chế phù hợp tại các đơn vị; khuyến khích các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tự chủ tài chính, chủ động bổ sung hợp đồng lao động phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *