(kontumtv.vn) –  Bị thiệt hại do hạn hán trong vụ đông xuân vừa qua, nhưng bà con thôn Kon Jri Xút (xã Đắk Blà, thành phố Kon Tum) đã cùng nhau vượt qua khó khăn để có thể đón một cái Tết đúng nghĩa.

Năm nay, cuộc sống của gia đình bà Y Trĩ  (thôn Kon Jri Xút, xã Đắk Blà) gặp khó khăn vì 2 sào lúa vụ đông xuân vừa qua mất trắng do hạn hán. Tuy nhiên, đón Tết Đinh Dậu, bà Y Trĩ thấy ấm áp hơn khi được sự giúp đỡ của chính quyền, bà con trong thôn. Gia đình bà có đầy đủ hoa tươi, bánh trái để vui xuân.

Người dân Kon
Người dân Kon Jri Xút vui đón Tết

Phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách, người dân thôn Kon Jri Xút đã cùng nhau vượt qua khó khăn để nhà nào cũng có Tết. Gia đình khá hơn giúp đỡ gia đình khó khăn hơn, từ tấm bánh đến bó rau. Trong khốn khó, tình cảm hàng xóm láng giềng càng gắn bó hơn, người trong gia đình cũng yêu thương nhau hơn. Chị Y Va (thôn Kon Jri Xút, xã Đắk Blà) nói: “Ăn Tết cũng bình thường thôi, kêu ông bà lên nhà ăn bánh kẹo. Không có lúa, hư hết, không có tiền nên nhờ tiền con. Tết nhà tự làm được 4 gói bánh tét, bánh kẹo thì con cho 1 triệu để mua. Làm mì cũng nhiều nên lấy tiền mì mua gạo”.

Thôn Kon Jri Xút hiện có 50 hộ, trong đó 27 hộ ảnh hưởng thiên tai, hạn hán vừa qua, với trên 3 ha cây trồng. Nhằm san sẻ phần nào khó khăn với bà con nông dân, các cấp chính quyền đã hỗ trợ tiền và phân bón cho các gia đình có diện tích lúa bị hạn. Thôn cũng vận động bà con thắt chặt tình đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Chị Na Thị Thoan, Bí thư Chi bộ thôn Kon Jri Xút cho biết: “Đầu năm 2016 vừa rồi, thôn bị thiệt hại nặng về lúa nên Tết năm nay cũng có nhiều khó khăn. Thôn phối hợp chính quyền vận động bà con gói bánh chưng xanh, đối với thôn mình thì gói bánh tét, mỗi gia đình 1 cặp, cũng an ủi một phần cho bà con. Vừa rồi, trong thôn cũng vận động nhà nào khá hơn thì giúp đỡ hộ khó khăn hơn mình. Thôn vận động các cháu đi lao động thêm ở ngoài, được thêm một ít để mua bánh kẹo”.

Năm nay, không khí Tết không rộn ràng và sôi động như mọi năm, nhưng nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền, sự gắn kết của bà con, nên ở Kon Jri Xút, nhà ai cũng tràn ngập tiếng nói cười.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *