(kontumtv.vn) – Ngày 1/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận các nội dung: Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2019; Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi và vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025; tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao và kết quả kiểm tra tháng 7 của Tổ công tác của Thủ tướng; việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 51/NQ-CP của Chính phủ về nội dung đánh giá kết quả thực hiện cơ cấu lại ngân sách Nhà nước nợ công của các bộ, ngành, địa phương; về vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; phương án xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng để bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách và một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật những kết quả kinh tế-xã hội đạt được trong tháng 7 và 7 tháng năm 2019; theo đó, trong tháng 7/2019 có nhiều sự kiện lớn diễn ra như tổ chức kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ với nhiều hoạt động ý nghĩa trên cả nước; tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay “tốt hơn, nền nếp hơn, chất lượng hơn”; 4 ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất, qua đó sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện cho kinh doanh, giúp tăng trưởng tốt hơn.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, thách thức, các tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực về tình hình, triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2019 và các năm tới, trong đó ADB dự báo năm 2019 Việt Nam tăng trưởng 6,8%, IMF dự báo tăng 6,5%, WB là 6,6%, HSBC là 6,7%…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về các tồn tại, hạn chế, yếu kém, những khó khăn, thách thức để đưa ra các biện pháp, giải pháp, đối sách cụ để khắc phục, ứng phó, nhất là những khó khăn của ngành nông nghiệp như vấn đề nắng nóng gay gắt, kéo dài ở miền Trung, Tây Nguyên, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp; giá cả một số nông sản giảm; một số ngành công nghiệp có xu hướng tăng trưởng chậm lại;…

Thảo luận tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định tình hình kinh tế-xã hội của đất nước tiếp tục xu hướng tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 0,18% so với tháng trước, bình quân 7 tháng năm 2019 tăng 2,61% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 7 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây. Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng khá. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 145 tỷ USD, tăng 7,5%; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của khu vực trong nước 12,2%, cao hơn tốc độ tăng của khu vực FDI là 5,6%. Xuất siêu 1,8 tỷ USD. Vốn FDI thực hiện đạt 10,6 tỷ USD, tăng 7,1%. Ngành nông nghiệp tiếp tục có những chuyển biến tốt về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Công nghiệp tăng khá, trong đó ngành khai khoáng tăng trưởng trở lại sau 3 năm giảm liên tục; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm. Công tác an sinh xã hội được tập trung chỉ đạo thực hiện. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; an ninh, quốc phòng, đối ngoại được tăng cường.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cho rằng còn những hạn chế, tồn tại cần tập trung giải quyết như giải ngân vốn đầu tư công chậm, chưa được cải thiện; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó dịch tả lợn châu Phi diễn biến rất phức tạp, lây lan hầu hết các tỉnh, thành phố; thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân; diện tích rừng bị cháy lớn; một số ngành công nghiệp có xu hướng tăng trưởng chậm lại, chi phí tăng cao; xuất khẩu một số mặt hàng nông sản, thủy sản có thế mạnh giảm. Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Còn nhiều vấn đề xã hội gây bức xúc dư luận…

Phát biểu kết luận phiên họp, sau khi phân tích bối cảnh tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, nhất là những khó khăn, thách thức tác động đến nền kinh tế như áp lực lạm phát tăng cao vẫn hiện hữu trong năm 2019; thời tiết nắng nóng kéo dài, hạn hán xảy ra trên diện rộng, dịch bệnh diễn biến phức tạp; một số ngành công nghiệp tăng trưởng chậm lại; một số nông sản chủ lực giá cả giảm, thị trường bị thu hẹp; giải ngân vốn đầu tư công chậm;… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo, điều hành là không lùi bước trước khó khăn, thách thức; phải biến thách thức thành cơ hội, kiên định với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2019, trong đó tăng trưởng phấn đấu đạt 6,8%, kiểm soát lạm phát dưới 4%.

“Các thành viên Chính phủ, các địa phương bám sát triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trên tinh thần càng khó khăn, ý chí vượt khó, quyết tâm càng phải cao, không thoái chí; phải quyết liệt hơn để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 để làm đà cho việc triển khai kế hoạch năm 2020”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, đồng thời nhấn mạnh Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2020 cần phải được triển khai bài bản, hệ thống, chủ động hơn ở các địa phương để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư, phát triển.

Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng; vận dụng các chính sách vĩ mô linh hoạt để ứng phó với diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới và khu vực, đồng thời bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn liên quan đến thể chế pháp luật, cơ chế chính sách để tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn nữa, tốt hơn nữa. Trong đó về đầu tư, cần quyết liệt trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các dự án mới; tăng cường phân cấp cho địa phương trong đầu tư trên tinh thần các địa phương dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có phương án khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu nhất quán, không rõ ràng của một số văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách. Quan tâm rà soát các điều kiện kinh doanh, các giấy phép con núp bóng gây cản trở; thực hiện tốt việc đơn giản hóa điều kiện kinh doanh; không hình sự hóa trong hoạt động kinh tế nhằm tạo điều kiện cho thúc đẩy đầu tư, kinh doanh phát triển.

Tăng cường năng lực ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ, quản lý tài sản ảo, tiền ảo, các mô hình kinh doanh điện tử mới,… Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh nghiên cứu, chủ động tăng năng lực tiếp cận, khai thác hiệu quả những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào lĩnh vực công việc của mình một cách cụ thể.

Cần có đề án, bước đi cụ thể, kịp thời để tận dụng cơ hội, tránh các nguy cơ của cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung tác động đến nền kinh tế của đất nước. Dự báo, đánh giá đầy đủ những vấn đề về thị trường, tận dụng tối các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết mang lại; không ngừng mở rộng thị trường trong nước cũng như thị trường ngoài nước bằng các hành động, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và sát sao hơn.

Tập trung đẩy mạnh, khuyến khích phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nâng tầm quan trọng của kênh tài chính này để bổ sung cho kênh tín dụng ngân hàng. Tiếp tục bảo đảm ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối, tạo bước đệm để chống chọi với các cú sốc từ bên ngoài.

Thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán, theo dõi dòng vốn đầu tư, nhất là đầu tư gián tiếp qua kênh thị trường chứng khoán để kiểm soát rủi ro. Thực hiện tốt công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng sai nguồn gốc xuất sứ.

Quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu kinh tế. Việc xử lý những bất cập của nền kinh tế cần phải tăng tốc hơn ở tất cả các cấp, các ngành. Các đồng chí Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực, các đồng chí Bộ trưởng tập trung và quyết liệt hơn trong xử lý các dự án yếu kém. Đẩy mạnh hơn nữa cổ phấn hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước; phát huy vai trò chủ động của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng với Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan trong tái cơ cấu kinh tế. Đẩy mạnh tái cơ cấu các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng yếu kém gắn liền với xử lý hiệu quả nợ xấu.

Chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ các rào cản làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Quan tâm phân cấp mạnh mẽ hơn cho địa phương trong thực hiện các dự án đầu tư công.

Về vấn đề Chính phủ điện tử và phát triển thành phố thông minh cần thực hiện bài bản, chặt chẽ, tránh phô trương, hình thức, lãng phí;…

Các cấp các ngành chủ động, tích cực, thiện hiện tốt công tác phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão, trước mắt là chủ động ứng phó với bão số 3 đang tiến vào. Đồng thời, các bộ, ngành địa phương chủ động, tích cực hơn nữa trong vấn đề xử lý rác thải, gìn giữ và bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần bảo đảm cho sự phát triển bền vững.

Tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; kiện toàn tổ chức bộ máy, giảm số lượng các tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở khoa học, không máy móc, cơ học.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, có lý có tình, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, thu hồi tài sản do tham nhũng mà có,…

Không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giao cho các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ, báo cáo công khai tại phiên họp Chính phủ thường kỳ./.

Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *