(kontumtv.vn) – Để triển khai tầm nhìn và khát vọng đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như từng gia đình và từng con người cụ thể.

Nhân dịp bước sang năm mới 2019, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn xuân Phúc đã có bài viết tràn đầy tự hào khi nhìn lại những thành quả của năm 2018 trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, xã hội đến đối ngoại, an ninh, quốc phòng. Trong đó, thành quả hiển hiện rõ rất là thu nhập bình quân của mỗi người Việt Nam trong năm qua đã tăng thêm 202 USD so với năm 2017.  Bộ mặt đất nước, từ thành thị đến nông thôn không ngừng đổi mới và phát triển.

thong diep dau nam cua thu tuong: nghi ve tam nhin va khat vong hinh 1
Thủ tướng: Chúng ta phải có tầm nhìn rộng mở, khát vọng vươn lên mạnh mẽ

Bước vào năm mới 2019 với những tín hiệu khả quan đó, Thủ tướng không quên nhắc lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị trực tuyến với các địa phương vừa qua, rằng “ chúng ta không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế”. Đặc biệt, năm 2019- kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đứng đầu Chính phủ nhận định: Thấm nhuần tư tưởng và mong muốn của Người, chúng ta phải có tầm nhìn rộng mở, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Tầm nhìn và khát vọng đã gói gọn trong đó rất nhiều hàm ý mà để triển khai nó, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như từng gia đình, từng con người cụ thể.

Tầm nhìn đó là gì nếu không phải là sự nhìn xa, trông rộng để biết mình là ai, mình đang chuyển động thế nào trong một thế giới không ngừng thay đổi. Có được tầm nhìn đúng đồng nghĩa với việc không tự ru ngủ mình, không bằng lòng với thành công hôm qua, thấy mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Có được tầm nhìn đúng thì sẽ có được những dự báo đúng, phân tích đúng để ứng phó linh hoạt và khôn ngoan, phát huy được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại- yếu tố cốt lõi từng làm nên những thắng lợi quan trọng của đất nước trong những giai đoạn lịch sử cam go.

Chẳng phải năm 2018, nhờ những dự báo đúng mà chúng ta có được kết quả tăng trưởng bất ngờ khi vượt qua con số 7%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới, bất chấp bối cảnh quốc tế, khu vực có những biến động phức tạp, khó lường, nhất là chiến tranh thương mại, biến động tỷ giá, lãi suất, giá dầu thô… Thành quả đó, xét trong bối cảnh chung như vậy, thật sự ý nghĩa.

Nhưng, có được tầm nhìn mà không hành động, không có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, không biến khát vọng thành hành động thực tế thì tầm nhìn cũng chỉ nằm trên giấy. Không biết bao nhiêu lần, người đứng đầu chính phủ nhắc tới khát vọng vươn lên của con người Việt Nam, nhắc đến những sản phẩm “made in Viet Nam”.

Khát vọng đó là mong muốn thoát nghèo, mong muốn khởi nghiệp, dù thành công hay thất bại. Khát vọng đó là con người Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng vẫn có thế đứng ngang hàng với tất cả các quốc gia trên thế giới, làm nên những kỳ tích vượt trội trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Nhờ những khát vọng đó mà chúng ta đã chứng kiến nhiều tập đoàn tư nhân phát triển lớn mạnh, nhiều sản phẩm mang dấu ấn và trí tuệ của con người Việt Nam, từ ô tô, xe máy, điện thoại di động, dệt may, da giày cho đến cảng biển, sân bay…

Và trên hết, khát vọng lớn nhất mà Thủ tướng mong muốn là xây dựng Việt Nam thành một “quốc gia khởi nghiệp” như một số nước đã làm và làm thành công. Cứ năm sau, con số doanh nghiệp được thành lập mới cao hơn năm trước, mong muốn khởi nghiệp phải được lan tỏa từ người lãnh đạo đến người dân thường. Khuyến khích thoát nghèo, vươn lên làm giàu, dù phía trước còn nhiều khó khăn, nhất định thành công sẽ đến.

Năm 2019 đã hiện diện trong từng gia đình, từng cộng đồng dân cư và từng quốc gia trên thế giới. Ngay trong ngày đầu năm mới, chúng ta đã đón nhận những tín hiệu tích cực từ cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu hay những công trình trọng điểm, sự phấn khởi của người dân thông qua các hoạt động du lịch, mua sắm không ngừng tăng lên…

Và đặc biệt, cũng trong ngày đầu năm mới, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01 /NQ-CP, đưa ra một loạt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Chúng ta đã gặt hái được nhiều thành công nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ trong những năm gần đây theo đúng tinh thần “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” . Với tầm nhìn và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, nhất định chúng ta sẽ có được những bứt phá trong năm 2019- năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016-2020./.

 

Hương Giang/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *