(kontumtv.vn) – Lời tuyên thệ đã được Quốc hội ghi nhận. Người đảm nhận trọng trách cũng hứa trước toàn dân. Thông điệp từ nghị trường phải biến thành hành động.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV đã kết thúc thành công tốt đẹp với nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của các cơ quan nhà nước.

Kỳ họp mở đầu của một nhiệm kỳ mới dù chỉ diễn ra trong 8 ngày làm việc (từ 20-29/7), song có ý nghĩa rất quyết định đến giai đoạn phát triển sắp tới của đất nước, bởi công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, nhất đây lại là việc bầu và phê chuẩn lãnh đạo cấp cao.

thong diep tu loi hua cua lanh dao nha nuoc tren nghi truong hinh 0
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên thệ nhậm chức

Những lời tuyên thệ của các chức danh theo quy định của Hiến pháp đã được Quốc hội ghi nhận. Các cam kết trong phát biểu nhậm chức cũng được người đảm trọng trách đưa ra trước sự chứng kiến của đồng bào và cử tri cả nước. Thông điệp mạnh mẽ, nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, thể hiện bản lĩnh và sự minh bạch của người lãnh đạo đất nước trong khoá mới cũng thể hiện rõ ràng.

Ngay phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội phân tích những thời cơ và thách thức mà đất nước ta đã và đang đối diện cùng những kiến nghị mang tính định hướng lớn đối với hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, ở cả 3 chức năng: lập hiến lập pháp, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát.

Kiến nghị của Tổng Bí thư xuất phát từ thực tế những tồn tại, hạn chế là phương châm hành động để Quốc hội khóa XIV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và Nhân dân cả nước.

Bên cạnh những thành quả đạt được cần phát huy thì những tồn tại, hạn chế được chỉ ra ngay đầu nhiệm kỳ đối với cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân chắc chắn sẽ được khẩn trương khắc phục trong thời gian tới.

Cử tri tin tưởng điều đó, bởi trong lời hứa khi nhậm chức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định sẽ cùng các đại biểu Quốc hội phấn đấu để Quốc hội ta thật sự là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Tinh thần ấy phần nào thể hiện được, dù mới trong khoảng thời gian rất ngắn, qua việc từng đại biểu đến tập thể Quốc hội thẳng thắn nhận trách nhiệm trước toàn dân về khuyết điểm trong lập pháp như sai sót của Bộ luật Hình sự, thiếu đồng bộ và tính khả thi chưa cao của một số quy định, trong quyết định vấn đề ngân sách đến tính hình thức trong hoạt động giám sát ở các cấp độ.

Với vị trí nguyên thủ quốc gia – Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã hứa nỗ lực làm hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đẩy mạnh toàn diện đồng bộ công cuộc đổi mới; chủ động hội nhập, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước những lo âu của cử tri và nhân dân về bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, là người thống lĩnh lực lượng vũ trang, Chủ tịch nước cho cam kết chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, lợi ích và an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị – xã hội, tạo môi trường hoà bình để phát triển đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc – với vai trò người đứng đầu cơ quan thực hiện quyền hành pháp, trong phát biểu nhậm chức sau tuyên thệ cũng nói thẳng, nói thật và truyền đi thông điệp mạnh mẽ xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động.

“Chúng ta cần phải có trách nhiệm đối với từng đồng tiền thuế của dân”; “Phải đẩy mạnh cải cách thể chế, chấn hưng giáo dục, khoa học công nghệ; đặc biệt phải bảo vệ môi trường”; “Phải tạo mọi cơ hội để người tài cùng tham gia xây dựng, bảo vệ đất nước”; “Chính phủ quản lý xã hội bằng pháp luật và đồng thời Chính phủ cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật”… là những lời Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh trước Quốc hội.

Thông điệp đó phần nào được thể hiện khi 3 ngày sau tuyên thệ, người đứng đầu Chính phủ đã trình bày báo cáo về tình hình – kinh tế xã hội với cách nhìn thẳng vào sự thật, như nợ công, nợ xấu được đại biểu Quốc hội đánh giá là “lần đầu tiên được thông tin chính thức từ Chính phủ như vậy”.

Việc nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, thể hiện bản lĩnh và sự minh bạch của Chính phủ. Đây là tiền đề cho những quyết tâm và giải pháp có thể giải quyết một cách thực chất các vấn đề đặt ra cho nền kinh tế đất nước.

Còn Chánh án Toà án nhân dân tối cao – đảm nhiệm trọng trách mà Quốc hội giao phó là người đứng đầu cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp của Nhà nước CHXHCN Việt Nam cũng đưa ra cam kết xây dựng toà án nhân dân trong sạch và liêm chính.

Với lời hứa chăm lo xây dựng đội ngũ thẩm phán giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh để nhân danh Nhà nước đưa ra những phán quyết thượng tôn pháp luật, nghiêm minh và công bằng, người dân tin tưởng tinh thần Hiến pháp 2013 bảo vệ quyền con người, quyền công dân sẽ được thực thi và lan toả hơn.

Đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân tin tưởng, các nhà lãnh đạo giữ gìn lời hứa, luôn khắc ghi lời tuyên thệ thiêng liêng, quyết tâm biến lời hứa thành hành động để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đưa đất nước tiếp tục phát triển.

“Tăng trưởng về mặt niềm tin trong nhân dân” như lời một đại biểu Quốc hội là điều có thể cảm nhận được từ tinh thần Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV./.

 

 

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *