(kontumtv.vn) – Phía Đức đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả với Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc theo lời mời của phía Đức, hôm qua, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Đức, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Quốc Vụ khanh đặc trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Đức Andreas Michaelis.

Tại hội đàm trong không khí vui vẻ, cởi mở và thân tình, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước. Phía Đức đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam thời gian qua cũng như vai trò, vị trí quan trọng của Việt Nam trong ASEAN và tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương; cho rằng đây là cơ sở quan trọng để hai bên hợp tác trong thời gian tới.

thu truong bui thanh son hoi dam voi quoc vu khanh bo ngoai giao duc hinh 1
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức.

Hai bên đánh giá quan hệ hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác và nhất trí đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp trong thời gian tới; cùng phối hợp xây dựng chương trình hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức vào năm 2020. Quốc Vụ khanh Andreas Michaelis đã vui vẻ nhận lời của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và hứa sẽ thu xếp sớm thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp để tiến hành Đối thoại chiến lược giữa hai Bộ Ngoại giao.

Phía Đức đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả với Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN-EU cũng như việc phía Việt Nam thực hiện tốt các cam kết quốc tế của mình. Hai bên nhất trí ủng hộ duy trì trật tự đa phương và thương mại tự do toàn cầu; phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào các tổ chức quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ Liên hợp quốc.

Hai bên vui mừng trước việc Dự án Ngôi nhà Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến triển tốt đẹp, sau khi khánh thành sẽ là nơi hội tụ các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy thương mại-đầu tư song phương. Hai bên đánh giá cao tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA); Phía Đức khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy và tin tưởng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU có thể sớm được ký và phê chuẩn trong nhiệm kỳ hiện tại của Nghị viện châu Âu (EP).

Phía Đức bày tỏ vui mừng về việc trường Đại học Việt-Đức tại Bình Dương, một dự án Hải Đăng trong hợp tác song phương, đang hoạt động hiệu quả; nhất trí tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Cách mạng Công nghiệp 4.0; sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam về đào tạo và sử dụng điều dưỡng viên Việt Nam tại Đức. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như tư pháp, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ Liên hợp quốc.

Nhân dịp này, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, quan hệ Đức-ASEAN, ASEAN-EU./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *