(kontumtv.vn) – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ cải tiến kỳ thi này ngày càng thực chất hơn để xã hội thừa nhận.

Cho đến chiều 18/6, Bộ GD-ĐT đã nhận được kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2014 của 60 tỉnh, thành trên cả nước. Theo tính toán sơ bộ, tỷ lệ tốt nghiệp hệ THPT năm nay là 98,99% (tăng 0,02% so với 2013), hệ giáo dục thường xuyên tăng hơn 10% ở mức 88,91%.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển (thứ 3 từ trái sang) trong cuộc gặp mặt báo chí chiều 18/6

Trước câu hỏi của báo chí trong buổi gặp mặt chiều 18/6 về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT tại nhiều địa phương năm nay có xu hướng gần sát mốc 100%, nhiều trường học cũng có tỷ lệ cao như vậy, liệu đã phản ánh thực chất kết quả dạy và học của giáo viên, học sinh hay chưa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp năm nay nghiêm túc hơn những năm trước. Như vậy, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chất lượng hơn những năm trước.

“Nếu như trước năm 2007, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, có hiện tượng học sinh trèo tường, đục tường để tuồn đề thi và nhận đáp án từ bên ngoài vào phòng thi, tập thể vi phạm thì bây giờ không còn hiện tượng đó nữa. Điều đó chứng tỏ kỳ thi đang dần được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ hơn”- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.

Tuy nhiên, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chưa thể phản ánh sát chất lượng thật, chưa phản ánh đúng khách quan của việc dạy và học. Bộ GD-ĐT sẽ phân tích, đánh giá kỹ hơn về kết quả của kỳ thi năm nay để đưa ra những giải pháp hiệu quả, phản ánh đúng chất lượng cho kỳ thi năm sau.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về việc, nếu tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT gần sát ngưỡng 100% thì Bộ GD-ĐT không nên tổ chức kỳ thi này nữa, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ khẳng định không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ đổi mới kỳ thi này sao cho giảm bớt sự tốn kém, ngày càng hoàn thiện hơn, nghiêm túc, khách quan, trung thực hơn và hướng tới được xã hội thừa nhận. Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT được xã hội thừa nhận thì lúc đó có thể lấy kết quả của kỳ thi này để xét tuyển cho học sinh vào các trường đại học, cao đẳng./.

Bích Lan/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *