(kontumtv.vn) – Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng: Vụ việc Trịnh Xuân Thanh là một bài học trong xây dựng thể chế, quy định pháp luật liên quan đến công tác cán bộ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra (C46), Bộ Công an vừa có văn bản thông báo về việc điều tra mở rộng vụ án Trịnh Xuân Thanh. Bộ Công an đã khởi tố thêm 5 người liên quan đến vụ án này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an đang khẩn trương tiến hành điều tra mở rộng vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (Tổng Công ty PVC). Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương tiến hành điều tra triệt để, mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

“Ban cán sự Bộ Nội vụ đã kiểm điểm rất sâu sắc”

Liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, phóng viên nêu câu hỏi tại buổi họp báo thường kỳ sáng 17/2 của Bộ Nội vụ “Khi Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ kiểm điểm trách nhiệm thì Ban Cán sự có kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu hay không? Hồ sơ của ông Trịnh Xuân Thanh mà UBND tỉnh Hậu Giang gửi Bộ Nội vụ để thẩm định hiện có còn lưu giữ không?”

thu truong bo noi vu nguyen duy thang noi gi ve vu trinh xuan thanh bo tron hinh 1
Ông Nguyễn Duy Thăng (ảnh trái), Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Trả lời câu hỏi của này, ông Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: Về vụ việc Trịnh Xuân Thanh, Tổng Bí thư có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức và cá nhân có sơ suất trong việc bổ nhiệm, luân chuyển Trịnh Xuân Thanh phải kiểm điểm. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã có kết luận. “Kết luận đó có khách quan hay không, đúng hay sai thế nào thì phóng viên nên hỏi Ủy ban Kiểm tra Trung ương”.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho rằng “với trách nhiệm của Ban Cán sự của Bộ Nội vụ và các cá nhân có liên quan, Ban cán sự Bộ Nội vụ cũng đã có kiểm điểm rất sâu sắc. Cá nhân từng đồng chí trong Ban cán sự cũng đã kiểm điểm và đã có báo cáo cấp có thẩm quyền.

“Kết quả thì các đồng chí đã biết, đã có những quyết định kỷ luật của Ban Bí thư, của Ủy ban Kiểm tra. Tôi khẳng định tinh thần kiểm điểm của Bộ Nội vụ là rất nghiêm túc, nêu lý do, nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan… Từng cá nhân cũng đã kiểm điểm”- ông Thăng nói.

Làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân trong từng khâu

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng khẳng định, vụ việc Trịnh Xuân Thanh là một bài học trong xây dựng thể chế, các văn bản, quy định pháp luật liên quan đến công tác cán bộ. “Đây cũng là vấn đề xã hội rất quan tâm. Trên tinh thần như vậy, qua vụ việc Trịnh Xuân Thanh và một số vụ việc khác, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ cùng với Ban Tổ chức Trung ương hoàn thiện thể chế về vấn đề này”.

Theo ông Nguyễn Duy Thăng, sắp tới sẽ sửa những quy định liên quan đến công tác cán bộ, bao gồm cả các quy định của Đảng và Nhà nước. Làm sao phải làm rõ được việc bổ nhiệm một nhân sự nào đó căn cứ vào nhu cầu, phải xem xét xem có theo cơ cấu và nằm trong quy hoạch hay không. Thứ hai là điều kiện và tiêu chuẩn có đảm bảo không?. Thứ ba là quy trình thủ tục như thế nào.

“Đặc biệt có một số nội dung như vừa qua chúng ta chưa làm rõ là trách nhiệm của các cơ quan, của từng cá nhân trong từng khâu. Cùng với đó là chế tài. Một khi xảy ra sơ suất thì ai chịu trách nhiệm” – Thứ trưởng Thăng nói.

Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức Trung ương sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền đẩy mạnh việc làm rõ trách nhiệm, trách nhiệm phân cấp, của cơ quan trình, của cơ quan thẩm định, cơ quan tham gia ý kiến. “Nếu hỏi ý kiến mà 3 ngày anh không trả lời thì coi như đồng ý, sau đó mà sai thì anh phải chịu trách nhiệm. Và đặc biệt là phải hoàn thiện được chế tài, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là đi tìm người tài chứ không phải người nhà”./.

Hoa-Hòa/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *