Áp thấp nhiệt đới đang có khả năng mạnh lên thành bão (bão số 13) và có thể đổ bộ trực tiếp vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu chủ động đối phó với bão và các tình huống mưa lũ có thể xảy ra.

Resize of bao 13

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới (bão số 13) 

Ảnh: Trung tâmDự báo khí tượng thủy văn Trung ương,

cập nhật hồi 14 giờ 30 ngày 5/11/2013.

Công điện nêu rõ, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông đang di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo bão có thể đổ bộ trực tiếp vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ngoài ra, hiện nay trên khu vực Tây Thái Bình Dương đang có một cơn bão mạnh (tên quốc tế là Haiyan); bão Haiyan di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, khoảng chiều và đêm 8/11 có khả năng đi vào Biển Đông.

Sơ tán dân trước 13 giờ ngày 6/11/2013

Để chủ động đối phó với bão và các tình huống mưa lũ có thể xảy ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và Kiên Giang theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới (bão số 13), bão Haiyan, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động về nơi trú tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kể cả khu vực biển Tây (Cà Mau, Kiên Giang).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh nằm trong khu vực ảnh hưởng trực tiếp của bão (từ Khánh Hòa đến Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Đắk Nông) kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền hoạt động ở ven biển, vùng cửa sông và căn cứ tình hình thực tế chủ động thực hiện cấm biển trong ngày 6/11/2013.

Các tỉnh cần tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; tổ chức chặt tỉa cành cây, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, công trình; rà soát, sơ tán dân vùng ven biển, cửa sông; hoàn thành trước 13 giờ ngày 6/11/2013.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, cảnh báo kịp thời cho dân cư sống ven sông suối, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét; chủ động ứng phó, sơ tán đảm bảo an toàn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh chỉ đạo kiểm tra phương án đảm bảo an toàn cho hạ du các hồ chứa nước; kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán nhân dân vùng hạ du; tổ chức rà soát các phương án 4 tại chỗ: Chỉ huy, hậu cần, lực lượng, lương thực đảm bảo an toàn đối phó khi bão đến.

Đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đề phòng bão đổ bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có biện pháp chằng chống nhà cửa, đặc biệt là các nhà không bảo đảm an toàn, các khu vực có nguy cơ sạt lở ven biển, cửa sông, ven sông, kênh, rạch. Đề phòng dông, lốc cục bộ.

Bảo vệ đê điều, hồ đập, bảo đảm giao thông thông suốt

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo rà soát, kiểm tra và triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập thủy lợi. Bộ Công Thương cần chỉ đạo phương án bảo đảm an toàn các hồ thủy điện, hệ thống truyền tải điện, đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm dự trữ phục vụ nhân dân khi có yêu cầu, đặc biệt là các khu vực có khả năng bị chia cắt.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo việc đảm bảo giao thông thông suốt, chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục sự cố tại các khu vực bị sạt lở trên các trục giao thông chính; hỗ trợ các địa phương để khôi phục hệ thống giao thông nông thôn.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an được giao chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn phối hợp với lực lượng của địa phương tổ chức cứu hộ, cứu nạn những khu vực bão đổ bộ trực tiếp, khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, giúp nhân dân sơ tán đảm bảo an toàn. Bộ Công an chuẩn bị lực lượng để kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, ngầm qua đường để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn.

Thông tin kịp thời về diễn biến mưa, lũ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế và các bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương có phương án đảm bảo thông tin liên lạc, thuốc dự trữ và chủ động hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa, lũ, dự báo và cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo và đưa tin kịp thời những diễn biến của mưa, lũ để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh; Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chỉ đạo chặt chẽ công tác tìm kiếm cứu nạn đảm bảo kịp thời và hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và  địa phương tăng thời lượng phát sóng, thường xuyên thông báo diễn biến của mưa, lũ và chỉ đạo cơ quan chức năng để các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

Thanh Hoài/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *