(kontumtv.vn) – Sáng 17/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến gặp gỡ các doanh nghiệp năm 2017. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và đại biểu các doanh nghiệp trên địa bàn.

Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị tập trung đánh giá kết quả một năm thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; lắng nghe  ý kiến về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để có giải pháp khắc phục. Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp năm 2017 là một trong những hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết TW 5 khóa XII về kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp tư nhân.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiêp, hiệp hội doanh nghiệp đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ, tiếp sức của Chính phủ, giúp các doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp còn đối mặt với những khó khăn như chi phí chính thức và không chính thức vẫn còn cao, vẫn còn nhiều giấy phép, nhiều đoàn kiểm tra làm ảnh hưởng đến giá thành sản phấm, làm giảm năng lực canh tranh của doanh nghiệp. Nhiều chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn sản phẩm, an toàn thực phẩm, bệnh viện tư, về sản phẩm dược liệu sạch, về xuất nhập khẩu còn hạn chế. Sự bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, giữa công và tư vẫn còn nhiều bất cập.

Đại diện các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ chủ trương xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia có nguồn nhân lực chất lượng cao, cần tăng cường giải pháp hạn chế tiêu cực trong bộ máy hành chính, từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật. Các doanh nghiệp mong muốn chính sách hỗ trợ của Chính phủ phải thực tế hơn, có tính liên kết giúp doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn; đề nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong chăn nuôi, ưu tiên đầu tư phát triển khoa học công nghệ phục vụ sáng tạo và đổi mới. Tại Hội nghị, Hiệp hội các doanh nghiệp cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật, chung tay cùng Chính phủ phòng chống tiêu cực. Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nêu ý kiển: “Kiến nghị với công đồng doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần xây dựng tập quán ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, xác định súc mạnh sản xuất kinh doanh, làm giàu chân chính là yêu nước. Thực hiện nói không với tiêu cực, chung tay với các cơ quan nhà nước ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong kinh doanh”.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp đã được các Phó Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương trực tiếp trả lời, đồng thời ghi nhận để tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng đánh giá, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp; khẳng định  Chính phủ sẽ tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, tập trung xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, thượng tôn pháp luật. Chính phủ sớm trình Quốc hội các dự luật, các chính sách liên quan đến doanh nghiệp, tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Văn Hiển – Công Luận

                                                                    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *