(kontumtv.vn) – Chiều 17/4 (giờ Việt Nam), cùng Thủ tướng Cộng hoà Czech Andrej Babis chủ trì họp báo ngay sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đánh giá cao việc Czech ủng hộ sớm ký, phê chuẩn EVFTA và EVIPA. Đây là những Hiệp định có ý nghĩa quan trọng mang tính chiến lược về hợp tác kinh tế – thương mại giữa EU và Việt Nam, đặc biệt giúp các doanh nghiệp Czech và EU tiếp cận thị trường trên 90 triệu dân…

 NQH07422
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Cộng hoà Czech Andrej Babis chủ trì họp báo ngay sau khi kết thúc hội đàm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Czech tươi đẹp, Thủ tướng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị cùng những tình cảm hữu nghị, nồng ấm, thân tình mà Thủ tướng và người dân Czech dành cho Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam.

“Ngài Thủ tướng Andrej Babis và tôi vừa có cuộc hội đàm rất hiệu quả và thành công. Chúng tôi cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Czech đã và đang phát triển tích cực, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước chúng ta”, Thủ tướng nói với báo chí.

Hai bên đã nhất trí một số giải pháp thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn giữa hai nước thời gian tới, bao gồm: Tiếp tục thực hiện trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao; tiến hành tham vấn về các vấn đề cùng quan tâm, tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, hợp tác ASEAN-EU, ASEM; phối hợp chặt chẽ để tổ chức những hoạt động song phương bổ ích và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực nhằm tiến tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế- thương mại, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Czech về hợp tác kinh tế; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, kết nối đối tác, tham gia hội chợ, hội thảo của nhau, kể cả hợp tác trong quốc phòng an ninh…

Việt Nam đánh giá cao việc Czech ủng hộ sớm ký, phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). Đây là những Hiệp định có ý nghĩa quan trọng mang tính chiến lược về hợp tác kinh tế – thương mại giữa EU và Việt Nam, đặc biệt giúp các doanh nghiệp Czech và EU tiếp cận thị trường trên 90 triệu dân và mở cửa thuận lợi cho hợp tác về: Dịch vụ tài chính, ngân hàng, viễn thông, tiếp cận thị trường mua sắm công… Hiệp định EVFTA giúp nâng cao vị thế, vai trò của EU tại châu Á, và Việt Nam sẽ là cánh cửa để các doanh nghiệp Czech tiếp cận thị trường ASEAN, Đông Á…

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Czech đầu tư vào Việt Nam, nhất là những lĩnh vực Czech có thế mạnh như: Năng lượng, viễn thông, phương tiện vận tải công cộng, chế tạo máy móc nông nghiệp, thiết bị điện, thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, thuỷ tinh – pha lê, chế biến thực phẩm…

Hai bên nhất trí phối hợp thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, nhất là về giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa-du lịch, hỗ trợ Hãng hàng không Bamboo Airways Việt Nam sớm mở đường bay trực tiếp Hà Nội – Prague.

Hai Thủ tướng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn an ninh, hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển trên thế giới, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, thương mại không bị cản trở trên các vùng biển, mọi tranh chấp giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không dùng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước UNCLOS 1982.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và Thủ tướng Czech đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Czech sinh sống, học tập, hòa nhập tốt vào xã hội sở tại. “Chúng tôi tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại Czech sẽ tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Chúng tôi cũng nhất trí tạo điều kiện và khuyến khích các hình thức giao lưu, trao đổi giữa nhân dân hai nước”.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với nền tảng vững chắc, không ngừng được vun đắp trong gần 70 năm qua, cùng tiềm năng to lớn và nỗ lực của hai bên, nhất định quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Czech sẽ ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi nước.

Thủ tướng Andrej Babis chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Cộng hòa Czech; nhấn mạnh, Czech và Việt Nam có truyền thống quan hệ hợp tác từ lâu đời, gần 70 năm. Những năm vừa qua, hai bên đã duy trì các hoạt động trao đổi đoàn.

Cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Czech đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của nước sở tại.

Hai bên có sự phát triển tốt trong hợp tác về thương mại, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác. Hiện xuất khẩu của Czech  sang Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 30%. Các doanh nghiệp của Czech luôn mong muốn tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam.

Thủ tướng Andrej Babis cho biết, tại hội đàm, hai Thủ tướng đã thảo luận về nhiều lĩnh vực hợp tác là tiềm năng của mỗi nước như khai thác mỏ, hợp tác phát triển du lịch, mở đường bay thẳng Việt Nam-Czech; văn hóa-giáo dục. Hai bên cũng trao đổi về vấn đề thị thực.

Cộng hòa Czech ủng hộ việc Liên minh châu Âu (EU) ký Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam (EVFTA).

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *