(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam luôn coi trọng vai trò quan trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả của Liên Hợp quốc.

Chiều 27/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Liên Hợp quốc (24/10/1945-24/10-2015) do Bộ Ngoại giao phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (LHQ) đồng tổ chức.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, bà Pratibha Mehta – Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, các vị Đại sứ, Trưởng các Cơ quan Đại diện Ngoại giao, các vị Trưởng Đại diện các tổ chức của LHQ và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

thu tuong du le ky niem 70 nam ngay thanh lap lien hop quoc hinh 0
Thủ tướng và đại diện các cơ quan LHQ tại Việt Nam (Ảnh: Ngọc Hiệp)

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Ngày 24/10/1945, LHQ ra đời là một bước ngoặt trong lịch sử thế giới, mang lại những biến đổi to lớn cho hòa bình và tiến bộ chung của nhân loại.

Trong 70 năm qua, LHQ luôn giữ vai trò hàng đầu trong ngăn ngừa, giải quyết các cuộc xung đột, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, duy trì hòa bình, xây dựng một thế giới phát triển và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên cả ba trụ cột hòa bình – an ninh, phát triển và bảo đảm quyền con người.

LHQ được cộng đồng quốc tế thừa nhận là tổ chức toàn cầu có uy tín cao, quy mô rộng lớn nhất với 193 quốc gia thành viên và đảm nhiệm ngày càng tốt hơn vai trò trung tâm trong xây dựng hệ thống các quy định, chuẩn mực của luật pháp quốc tế, thúc đẩy giải quyết các thách thức toàn cầu, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hoá và nhân đạo, hỗ trợ phát triển cho các nước nghèo và kém phát triển.

thu tuong du le ky niem 70 nam ngay thanh lap lien hop quoc hinh 1
Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Nhật Bắc)

Bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Ngài Tổng thư ký Ban Ki-moon vào sự thành công của LHQ trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn tinh thần hợp tác hiệu quả của các tổ chức của LHQ tại Việt Nam, đồng thời khẳng định: Kể từ khi chính thức gia nhập LHQ năm 1977, Việt Nam luôn coi trọng vai trò quan trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả của LHQ đối với công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong giải quyết hậu quả nặng nề của chiến tranh, nâng cao năng lực thể chế luật pháp, cải cách hành chính, xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình và hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Là một thành viên tin cậy, có trách nhiệm, Việt Nam luôn chủ động và có nhiều đóng góp thiết thực vào các hoạt động của LHQ với sự tham gia ngày càng sâu rộng, hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam được các nước thành viên tín nhiệm bầu vào các cơ quan quan trọng của LHQ cho thấy vị thế, uy tín quốc tế ngày càng tăng của Việt Nam – một quốc gia đang phát triển năng động, chủ động hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực và có trách nhiệm giải quyết các thách thức của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới. Sự hợp tác giữa Việt Nam và LHQ được cộng đồng quốc tế đánh giá là hình mẫu tiêu biểu của sự hợp tác phát triển giữa các tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc và các nước thành viên…”

thu tuong du le ky niem 70 nam ngay thanh lap lien hop quoc hinh 2
Đại diện Liên Hợp quốc trao tặng lá cờ LHQ cho Thủ tướng (Ảnh: Ngọc Hiệp)

Trước những thách thức vận động nhanh, phức tạp và khó lường của thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: LHQ cần đẩy nhanh tiến trình cải tổ một cách toàn diện, cân bằng, minh bạch, bình đẳng và đáp ứng lợi ích của tất cả các nước thành viên; tăng cường các chính sách, nguồn lực hỗ trợ giải quyết tình trạng bất công, bất bình đẳng xã hội, xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, tạo cơ sở lâu dài, bền vững cho hòa bình, an ninh và phát triển.

Hội đồng Bảo an LHQ cần sớm cải tổ theo hướng mở rộng thành viên và đổi mới phương pháp làm việc nhằm đối phó hiệu quả với những thách thức toàn cầu về hòa bình, an ninh quốc tế.

Các tổ chức LHQ tại Việt Nam cũng đang đổi mới hoạt động, chuyển từ vai trò nhà tài trợ thành đối tác phát triển để cùng Việt Nam hợp tác ngày càng hiệu quả cao hơn.

Thủ tướng tin tưởng: quan hệ Việt Nam-LHQ sẽ tiếp tục được tăng cường không chỉ trên lĩnh vực hợp tác phát triển, mà trên tất cả các vấn đề gìn giữ hòa bình, giải quyết xung đột, bảo đảm an ninh, các vấn đề toàn cầu như xóa đói nghèo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

thu tuong du le ky niem 70 nam ngay thanh lap lien hop quoc hinh 3
Thủ tướng tham quan triển lãm ảnh hoạt động của LHQ (Ảnh Nhật Bắc)

Khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia tích cực và đóng góp thiết thực, hiệu quả hơn nữa vào các hoạt động trên toàn cầu của LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, Việt Nam luôn chú trọng phát triển văn hóa, đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quyền dân chủ, tự do của mọi người dân, phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển.

Bằng sự nỗ lực của mình cùng với sự hợp tác hiệu quả của LHQ, các đối tác phát triển, Việt Nam sẽ thực hiện thành công Mục tiêu Phát triển bền vững và Chương trình nghị sự đến năm 2030 của LHQ…

Tại buổi lễ, bà Pratibha Mehta đã nêu bật những phương hướng lớn triển khai Chương trình nghị sự đến năm 2030 về sự phát triển bền vững và trao tặng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng Lá cờ của LHQ…

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tham dự buổi lễ đã thăm quan triển lãm tranh về các hoạt động của LHQ tại Việt Nam và quan hệ Việt Nam-LHQ trong thời gian qua./.

Thành Chung/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *