(kontumtv.vn) – Ví các nhà đầu tư như những “con sếu lớn”, Thủ tướng mong muốn ngày càng có nhiều những “con sếu lớn” bay trên bầu trời Quảng Nam và cả Việt Nam

Sáng 26/3 tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành cùng gần gần 1.000 doanh nghiệp.

thu tuong mong co nhieu con seu lon bay tren bau troi quang nam hinh 1
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017

Tại hội nghị, lãnh đạo của Quảng Nam đã thông tin đến các nhà đầu tư về một Quảng Nam chuyển mình mạnh mẽ sau 20 năm tái lập tỉnh. Từ một tỉnh thuần nông trở thành tỉnh công nghiệp tương đối khá, đã định hình rõ hướng đi là phát triển công nghiệp và du lịch, dịch vụ. Quảng Nam cũng là địa phương cải cách hành chính hiệu quả, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, sẽ hợp lực cùng Quảng Nam đẩy mạnh hoàn thiện hơn cơ sở hạ tầng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Nhưng bên cạnh đó, Quảng Nam cần định hình trong dài hạn là phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ theo hướng “đẳng cấp” và “thương hiệu”, trở thành “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư vào công nghệ cao, công nghệ sạch.

Đến nay, Quảng Nam đã có doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, đưa Quảng Nam trở thành trung tâm công nghiệp ô tô lớn nhất cả nước. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Trường Hải cho rằng, điều quan trọng giúp công ty này mạnh dạn đầu tư và phát triển như ngày hôm nay là sự đồng hành, chia sẻ của chính quyền tỉnh Quảng Nam ngay từ những ngày đầu khó khăn nhất. Ngoài tháo gỡ các khó khăn, chính quyền còn giúp công ty định hình chiến lược phát triển, trong đó có đầu tư cơ sở hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển… Công ty đặt mục tiêu, trong tương lai sẽ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm cơ khí đa dụng ở khu vực miền Trung.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian tới tỉnh vẫn tiếp tục thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô để tăng tỷ lệ nội địa hóa. Do đó, tỉnh định hướng thu hút thêm nhiều dự án công nghiệp phụ trợ phục vụ Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai – Trường Hải. Ngoài ưu tiên đối với ngành công nghiệp dệt may, Quảng Nam cũng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, khu thể thao giải trí. Trong đó có Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Hội An do Tập đoàn Vingroup đầu tư khởi công sáng nay.

Một trong những công việc mà tỉnh tập trung giải quyết, đó là tạo mặt bằng sạch với quy mô đủ lớn cho các nhà đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực. Các nhà đầu tư tại hội nghị đề nghị Quảng Nam tiếp tục cải cách hành chính, giao đất sạch cho nhà đầu tư và hạ tầng đến chân dự án. Cùng với phát triển du lịch và đô thị, cần quy hoạch phát triển giao thông cho tỉnh và tiếp cận đến từng dự án tốt hơn, nâng cấp mở rộng sân bay Chu Lai.

thu tuong mong co nhieu con seu lon bay tren bau troi quang nam hinh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, biểu dương đông đảo các nhà đầu tư, trong đó có nhiều tập đoàn lớn có mặt tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng, đây là sự kiện đầy sinh khí của sự phát triển.

Đặt câu hỏi tại sao nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào Quảng Nam, Thủ tướng cho rằng, Quảng Nam có những lợi thế, giá trị độc đáo riêng có và những yếu tố chiến lược mà nhà đầu tư không thể bỏ qua. Đây là vùng đất địa linh, nhân kiệt, lưng tựa núi, mặt ngó ra biển, hệ thống sông ngòi hùng vĩ với hai dòng sông lớn là Thu Bồn và Vu Gia, một trong những lưu vực sông lớn nhất Việt Nam. Quảng Nam nằm ở trung vị của cả nước, thông thương thuận lợi cả bình diện quốc gia và quốc tế. Quảng Nam có diện tích đất đai thuộc nhóm đầu cả nước với 12.000 km2, có nguồn tài nguyên rừng vô giá, tiềm năng nông sản và dược liệu độc đáo quý hiếm như sâm ngọc linh, nấm linh xanh, quế Trà My…

Thủ tướng nhấn mạnh: Từ cách đây mấy thế kỷ, Hội An – Quảng Nam, cả vùng Quảng Nam đã là vùng “đất lành chim đậu” của nhiều tàu buôn, nhiều thương gia tầm cỡ. Và cách đây gần 300 năm, Hội An, Quảng Nam đã hình thành một khu đô thị thương cảng phồn vinh nổi bật ở Châu Á. Do chiến tranh tàn phá kéo dài, không thực hiện được giấc mơ phát triển của đất nước ở xứ Đàng Trong, bây giờ có điều kiện, chúng ta phục hồi suy nghĩ để phát triển nơi đây trở thành một khu vực sầm uất với điều kiện tự nhiên sẵn có.

Quảng Nam cũng có cơ sở hạ tầng khá tốt, xếp thứ 14/63 tỉnh thành cả nước theo xếp hạng của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam. Tỉnh có hai sân bay, có cảng biển, trong đó tàu 30 vạn tấn sắp tới có thể cập Cảng Chu Lai. Tỉnh có đường sắt, đường bộ, đường không và sắp tới có cao tốc chay qua; có đường xuyên Á từ Lào, Myanmar, Thái Lan đi qua cho phép kết nối với quốc tế.

Với tư cách là người con Quảng Nam, Thủ tướng còn thông tin đến nhà đầu tư về nền văn hóa phong phú mà nơi khác không có được như hát bài chòi, hát bội, những hoàng thành của người Chăm còn nằm dưới lòng đất chưa được khai quật cùng nhiều nét văn hóa độc đáo, quý giá khác. Quảng Nam còn có tài nguyên biển như Cù lao Chàm, bờ biển dài 150km, là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Quảng Nam đã khá thành công trong thu hút du lịch với 4,5 triệu khách du lịch một năm, trong đó có gần 70% là khách quốc tế. Nếu quảng bá tốt, xây dựng thương hiệu tốt, Thủ tướng cho rằng, việc thu hút khách du lịch gấp 10 hay 15 lần số dân Quảng Nam hoàn toàn có thể đạt được.

Đánh giá cao những thành công về kinh tế xã hội của Quảng Nam hiện nay, Thủ tướng cho rằng, thành công đó là nhờ môi trường kinh doanh, thể chế của Quảng Nam được cải thiện rõ nét, hấp dẫn nhà đầu tư

Theo Thủ tướng, môi trường kinh doanh ở Quảng Nam ngày càng hấp dẫn hơn và đứng trong nhóm đầu của Việt Nam. Đây là yếu tố rất quan trọng. Nhà đầu tư thực sự rất quan tâm đến việc họ được đối xử, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ ra sao khi đầu tư vào địa phương này. “Hôm nay chúng ta chứng kiến mở cửa một trung tâm dịch vụ hành chính công “3 trong 1”, đó là một cửa liên thông hiện đại. Tất cả các dịch vụ, thủ tục đều tập trung ở nơi này. Làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, cải cách môi trường đầu tư tốt hơn, gần với thông lệ quốc tế hơn nữa, nhanh chóng hơn nữa, giảm chi phí hơn nữa cho nhà đầu tư là rất quan trọng”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề quan điểm “đàn sếu lớn” đối với thu hút đầu tư vào Quảng Nam. Với nhiều lợi thế nhưng Thủ tướng cho rằng hiện Quảng Nam mới có một con “sếu lớn” là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Do vậy, Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư vào Quảng Nam.

Chúng tôi muốn có nhiều “con sếu lớn” xuất hiện và bay trên bầu trời Việt Nam và đặc biệt ở tỉnh Quảng Nam. Ở tỉnh Quảng Nam và Việt Nam cần có chính sách thu hút nhiều “con sếu” lớn trong các lĩnh vực mà Quảng Nam có thế mạnh. Kinh tế thị trường rất phong phú như lợi thế so sánh rất quan trọng để có nhiều “con sếu” lớn xuất hiện ở đây với quy mô lớn. Với tư cách Thủ tướng Chính phủ, tôi có lời kêu gọi những “con sếu” tiềm năng có mặt ở đây hoặc chưa có dịp có mặt ở đây, cũng gia nhập đàn, cùng hiệp lực, đưa Quảng Nam và đưa cả Việt Nam bay cao, bay xa hơn nữa”, Thủ tướng nói.

Đặt vấn đề như vậy, Thủ tướng cho rằng Quảng Nam cần thu hút các doanh nghiệp lớn, có quy mô và năng lực cạnh tranh cao, tinh vi trong cấu trúc hoạt động thì mới tồn tại được trong môi trường cạnh tranh.

Thủ tướng cũng lưu ý Quảng Nam muốn phát triển bền vững thì phải đa dạng nguồn thu ngân sách, chứ không chỉ tập trung vào một công ty lớn như ô tô Trường Hải. Việc đa dạng nguồn ngân sách để tạo nên một cơ cấu ngân sách không bị động là rất quan trọng. Việc quá phụ thuộc vào một doanh nghiệp sẽ đặt Quảng Nam vào tình trạng bấp bênh ngân sách.

Cho rằng, dù đất đai rộng lớn nhưng dân cư sống phân tán khiến tăng chi phí đầu tư, Thủ tướng yêu cầu tỉnh bố trí lại dân cư hợp lý, nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng. Cùng với đó là có chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, sử dụng các dòng sông hiệu quả nhất; phỉa có quy hoạch tốt, có tầm nhìn xa, tối ưu hóa các lĩnh vực phát triển để không mâu thuẫn giữa các lĩnh vực.

Tỉnh cũng cần nâng cao chất lượng hạ tầng để kết nối nền kinh tế với Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh. Thủ tướng cho rằng, muốn phát triển tốt thì nhà ga của Sân bay Chu Lai không thể nhỏ như hiện nay. Cùng với đào tạo nguồn nhân lực, việc quan trọng hơn là Quảng Nam cần đánh thức tiềm năng con người Quảng Nam kiên cường, bất khuất, dám xả thân.

Thủ tướng cũng “đặt hàng” với Quảng Nam phải trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Cho rằng, khách quốc tế và trong nước mới chỉ biết đến di sản văn hóa Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn, còn bản đồ du lịch Quảng Nam chưa xuất hiện trong du khách và nhà đầu tư, Thủ tướng yêu cầu Quảng Nam làm rõ hơn thương hiệu du lịch Quảng Nam, đi vào lòng du khách. Do đó phải có sự đột phá trong thu hút đầu tư và du lịch mang tính thời thượng như đua xe công thức, ô tô, mô tô phân khối lớn, trường dạy nghề du lịch, kết hợp các cuộc thi máy bay thể thao, máy bay cá nhân, bến du thuyền, tổ chức các festival du thuyền thế giới…

thu tuong mong co nhieu con seu lon bay tren bau troi quang nam hinh 3
Trao cam kết tín dụng đầu tư của các ngân hàng cho các dự án đầu tư với tổng vốn 15,8 tỷ USD.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã chứng kiến lễ trao chứng nhận đầu tư, quyết định đầu tư, thỏa thuận đầu tư, trao cam kết tín dụng đầu tư của các ngân hàng cho các dự án đầu tư với tổng vốn khoảng 15,8 tỉ USD.

Trước đó, trong khuôn khổ của Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Nam năm 2017, sáng 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An, do Tập đoàn Vingroup là chủ đầu tư. Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An thuộc địa bàn xã Bình Dương và Bình Minh, huyện Thăng Bình, là mô hình phức hợp du lịch nghỉ dưỡng đầu tiên của hệ thống Vinpearl. Dự án có quy mô lên đến 200 ha, gồm khu khách sạn và biệt thự Vinpearl; khu dịch vụ thể thao Vinpearl Golf; khu vui chơi giải trí Vinpearl Land; trung tâm thương mại Vincom và Khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch VinEco…

Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là khu khách sạn, biệt thự, trung tâm hội nghị, nhà hàng và khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp tham quan, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4/2018. Giai đoạn 2 sẽ tập trung hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục khác dự kiến hoàn thành vào năm 2019./.

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *