(kontumtv.vn) – Việt Nam-Malaysia thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược. Đây là nền tảng quan hệ mới, mở ra cơ hội cho sự hợp tác thành công của các doanh nghiệp.

Sáng 8/8, tại thủ đô Kuala Lumpur, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến phát biểu tại buổi Đối thoại với các thành viên Câu lạc bộ doanh nhân ASEAN và một số Tập đoàn kinh tế lớn của Malaysia.

Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam-Malaysia thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược. Đây là nền tảng quan hệ mới, mở ra cơ hội thuận lợi to lớn hơn cho sự hợp tác thành công của các doanh nghiệp năng động của hai nước.

thu tuong nguyen tan dung doi thoai voi doanh nhan malaysia hinh 0
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và một số lãnh đạo Việt ban, ngành Việt Nam đối thoại với doanh nhân Malaysia.

Cuộc đối thoại do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Câu lạc bộ doanh nhân ASEAN tổ chức với sự tham gia của hơn 100 doanh nhân Việt Nam, Malaysia tham dự.

Doanh nghiệp hai nước bày tỏ vui mừng quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam và Malaysia đang phát triển tích cực.

Malaysia hiện đứng thứ 8 trên tổng số 103 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với gần 500 dự án có tổng vốn khoảng 11 tỷ USD.

Malaysia cũng là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và năm ngoái đã vượt con số 8 tỷ USD. Việt Nam và Malaysia đều có là những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách…

Phát biểu chào mừng sự kiện này, ông Munir Majid – đồng Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nhân ASEAN nhấn mạnh: Việt Nam trong năm ngoái đã trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn thứ 2 ở Châu Á-Thái Bình Dương. Chuyến thăm chính thức Malaysia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần này và cuộc đối thoại hôm nay đem đến nhiều cơ hội lớn để các doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp Malaysia rất vui mừng khi Chính phủ hai nước quyết tâm thúc đẩy thương mại song phương từ khoảng 10 tỷ USD trong năm nay lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

thu tuong nguyen tan dung doi thoai voi doanh nhan malaysia hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi đối thoại.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao cao buổi đối thoại là dịp để hai bên cùng trao đổi về những cơ hội đầu tư kinh doanh cũng như các chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển thương mại song phương.

Thủ tướng đã khai quát những nền tảng cơ bản của Việt Nam khi bước vào giai đoạn phát triển mới với kinh tế vĩ mô ổn định hơn, tăng trưởng cao hơn và kiểm soát lạm phát tốt hơn, trong đó dự kiến cả năm nay GDP của Việt Nam sẽ tăng 6,5%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Chính phủ Việt Nam cũng đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của cả nền kinh tế, của doanh nghiệp và sản phẩm, trong đó trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nhà nước.

Thủ tướng hoan nghênh các nhà đầu tư Malaysia tham gia quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định quyết tâm của Việt Nam xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và minh bạch, phấn đấu đạt các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh ngang mức bình quân ASEAN-6 trong năm 2015 và ASEAN-4 trong năm 2016; phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, năng lượng và hạ tầng đô thị thông qua các chính sách huy động các nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế, đồng thời thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

thu tuong nguyen tan dung doi thoai voi doanh nhan malaysia hinh 2
Doanh nhân hai nước tại buổi đối thoại

Nêu rõ hội nhập kinh tế là trọng tâm trong quá trình đẩy mạnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, Thủ tướng cho rằng: Việt Nam tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm nay và triển vọng ký kết, triển khai thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như với Liên minh Châu Âu, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP…

Việt Nam sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Malaysia tiếp cận các thị trường rộng lớn với 55 quốc gia và đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định những bước tiến lớn đưa Malaysia trở thành một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam về đầu tư, thương mại và du lịch.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tiềm năng để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Malaysia còn rất rộng lớn và rất thuận lợi khi hai nước nâng quan Tuyên bố đưa quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược.

“Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư Malaysia đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch tại Việt Nam. Chúng tôi cũng rất hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch với Malaysia. Chúng ta tăng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước, tăng đầu tư và lượng khách du lịch giữa hai nước qua đó đem lại lợi ích cho hai nước, đồng thời góp phần thắt chặt sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, đưa quan hệ hai nước ngày phát triển tốt đẹp…”, Thủ tướng nói.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Công thương đã dành thời gian lắng nghe và trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp Malaysia liên quan đến vai trò tích cực của Việt Nam trong tiến trình hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN trên tinh thần tuân thủ luật chơi chung, đảm bảo thực thi các cam kết quốc tế, nhất là cắt giảm các hàng rào thuế quan, phi thuế quan; sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trước những thách thức và rủi ro khi hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN cũng như thực thi các Hiệp định thương mại tự do; quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và cơ hội với các nhà đầu tư Malaysia; các biện pháp để Việt Nam không vướng phải bẫy của nước thu nhập trung bình và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo….

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ trao biên bản ghi nhớ giữa Trường Du lịch thuộc Tập đoàn Berjaya với Công ty Quốc Anh về cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam học ngành du lịch tại Malaysia./.

Thành Chung/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *