(kontumtv.vn) – Một trong những mục tiêu quan trọng trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia.

Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Najip Razak và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, sáng nay (7/8), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta rời Hà Nội sang Kuala Lumpur thăm chính thức Malaysia trong 2 ngày 7-8/8 và sau đó sẽ sang Singapore tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập của quốc gia này diễn ra vào ngày 9/8 tới.

Bài viết của phóng viên VOV là một góc nhìn về mục đích, ý nghĩa của chuyến công du nước ngoài tới Malaysia và Singapore lần này của Người đứng đầu Chính phủ nước ta:
thu tuong nguyen tan dung len duong tham chinh thuc malaysia hinh 0
Đại diện Chính phủ Malaysia đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Cấp cao Việt Nam trong dịp sang dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Một trong những mục tiêu quan trọng trong chuyến thăm chính thức Malaysia lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đó là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia. Đây là mối quan tâm chung và mong muốn nâng tầm quan hệ song phương của cả hai quốc gia. Bởi đến nay, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia đang phát triển rất tích cực, đặc biệt là sau hơn 10 năm hai nước triển khai Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21 đã và đang đem lại nhiều lợi ích cho cả Việt Nam và Malaysia.

Trên cơ sở mối quan hệ chính trị tốt đẹp, tin cậy giữa Việt Nam và Malaysia ngày càng được củng cố thông qua các chuyến thăm viếng cấp cao và các cấp giữa hai nước, Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và đứng thứ 9 trong quan hệ thương mại của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Nếu như năm 2010, con số kim ngạch thương mại giữa hai nước là 5,5 tỷ USD thì đến năm 2014 con số này đã tăng lên trên 8 tỷ USD. Điều đáng nói là mặc dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái nhưng tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Malaysia vẫn liên tục gia tăng hàng năm. Malaysia là thị trường tiêu thụ nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: dầu thô, gạo, cà phê, hải sản, trong đó gạo của Việt Nam luôn chiếm tỷ trọng trên 50% lượng gạo nhập khẩu hàng năm của Malaysia.

Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư giữa hai nước cũng ấn tượng không kém quan hệ thương mại. Với gần 500 dự án có tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ USD, Malaysia đang đứng thứ 8 trong tổng số trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu mở rộng đầu tư sang quốc gia này, nhất là trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí và chỉ với 2 dự án cũng đã có số vốn đầu tư 558 triệu USD.

Cùng với hợp tác kinh tế, các lĩnh vực hợp tác giáo dục, thể thao, du lịch, an ninh, quốc phòng, lao động, xuất nhập khẩu than…giữa Việt Nam và Malaysia cũng không ngừng được mở rộng. Hai nước cũng đang phối hợp tích cực giải quyết vấn đề ngư dân và tầu thuyền vi phạm vùng biển cũng như công tác bảo hộ công dân.

Theo các nhà ngoại giao và chuyên gia kinh tế: Với mối quan hệ chính trị tin cậy được vun đắp hơn 40 năm qua, với những lợi ích thiết thực sát sườn đem lại cho mỗi quốc gia trong thời gian gần đây và đặc biệt là với tiềm năng, lợi thế đang còn rất lớn giữa hai nước, chuyến thăm chính thức Malaysia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần này là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Malaysia xác lập quan hệ Đối tác chiến lược với những cấp độ ưu tiên cao hơn, bao trùm hơn trong quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và vì sự thịnh vượng chung của hai quốc gia, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Kết thúc chuyến thăm chính thức Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam sẽ tới Singapore để tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập của quốc gia này diễn ra vào ngày 9/8 tới.

Đối với các quốc gia thuộc địa, Ngày độc lập là một dấu mốc lịch sử thiêng liêng của cả dân tộc, không chỉ khắc ghi lịch sử mà còn là động lực để các thế hệ hôm nay và mai sau thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong tương lai.

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập Singapore là sự kiện đặc biệt quan trọng trong năm nay của quốc gia này, chắc chắn sẽ có sự tham dự của nhiều Nguyên thủ, Người đứng đầu Chính phủ các nước trên thế giới và các tổ chức quốc tế.

Sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân tại sự kiện này sẽ đem đến tình cảm chân thành và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất của nhân dân Việt Nam tới nhân dân Singapore về chặng đường nửa thế kỷ độc lập và phát triển trở thành một quốc gia xanh, sạch, đẹp và thịnh vượng và là một nền kinh tế mạnh trong khu vực.

Các hoạt động ngoại giao của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân tại Singapore trong dịp này sẽ góp phần thắt chặt sự tin cậy chính trị với các nhà lãnh đạo Singapore, củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư…./.

Thành Chung/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *