(kontumtv.vn) – Tham dự Diễn đàn dự kiến có khoảng 450 đại biểu là chính khách, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong và ngoài khu vực.

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2014 (WEF Đông Á 2014) và thăm làm việc tại Philippines từ ngày 21- 22/5/2014.

Bàn bạc những vấn đề nổi cộm và thời sự toàn cầu

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) là một trong những diễn đàn toàn cầu uy tín và hoạt động hiệu quả, thu hút sự quan tâm và tham dự của hầu hết lãnh đạo các nước lớn, các tổ chức quốc tế cũng như các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới. Hàng năm, WEF tổ chức nhiều diễn đàn cấp toàn cầu và khu vực, quy tụ các nhà lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, tôn giáo, các học giả từ khắp thế giới để bàn luận về những vấn đề nổi cộm và thời sự toàn cầu.

WEF là diễn đàn quan trọng, là hội nghị thường niên được tổ chức vào cuối tháng 1 hàng năm tại Davos, Thụy Sỹ. Bên cạnh Hội nghị Davos, hàng năm WEF cũng tổ chức các diễn đàn khu vực, tiêu biểu là Hội nghị WEF về Đông Á, Hội nghị WEF về Ấn Độ, Hội nghị WEF về Mỹ La tinh, Hội nghị WEF về Trung Đông. Các diễn đàn khu vực này là nơi trao đổi, phân tích và đánh giá các vấn đề phát triển của khu vực.

Kinh tế thế giới hiện có dấu hiệu tăng trưởng tương đối khả quan trong những năm gần đây. Theo Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới mới nhất (tháng 4/2014) của IMF, tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2014 dự báo đạt 3,6% và năm 2015 đạt 3,9%. Tuy nhiên, kinh tế thế giới vẫn đang phải đối diện với một số thách thức, đặc biệt là tốc độ phục hồi kinh tế còn thiếu bền vững và cân bằng; các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển tăng trưởng chậm lại so với trước khủng hoảng (dự kiến đạt 4,9% năm 2014 và 5,3% năm 2015). Tiến trình hội nhập và liên kết kinh tế trong khu vực tiếp tục được thúc đẩy, đặc biệt là các nước ASEAN đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, bao gồm triển khai Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN.

Trong bối cảnh trên, Diễn đàn WEF Đông Á 2014 có chủ đề “Thúc đẩy sự tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều”. Các nội dung thảo luận chính của Hội nghị tập trung vào các vấn đề như: Tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều; Thúc đẩy các mô hình tăng trưởng hướng tới phát triển bền vững; Nhận diện kết nối khu vực…

Tham dự Diễn đàn dự kiến có khoảng 450 đại biểu là chính khách, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu và các tổ chức xã hội trong và ngoài khu vực. Trong khu vực Đông Nam Á, Tổng thống Phillippines, Tổng thống Indonesia, Phó Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị. Đại diện các tổ chức quốc tế có: Tổng Thư ký ESCAP, Tổng Thư ký UNCTAD, Giám đốc điều hành UNDP, Phó Tổng thư ký OECD, Phó Chủ tịch ADB…

Việt Nam tham gia tích cực vào WEF

Những năm gần đây, Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động của WEF. Năm 2010, đã tổ chức thành công WEF Đông Á tại Tp.Hồ Chí Minh. Năm 2012 – 2013, Thủ tướng Chính phủ tham dự WEF Đông Á tại Thái Lan và Myanmar.

Hội nghị WEF Đông Á 2010 tại Việt Nam đã gây dấu ấn mạnh mẽ đối với các lãnh đạo cấp cao và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế tham dự Hội nghị, đồng thời được Ban lãnh đạo WEF đánh giá rất cao. Việc tổ chức thành công Hội nghị WEF Đông Á 2010 đã góp phần quảng bá tốt cho Việt Nam nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trong quá trình phục hồi, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các thị trường ổn định và có khả năng ứng phó tốt với các cuộc khủng hoảng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị WEF (Ảnh: chinhphu.vn)

Tại Hội nghị WEF Đông Á 2014 ở Philippines, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự kiến tham dự và phát biểu tại Phiên khai mạc toàn thể, tham dự với tư cách khách mời đặc biệt tại các phiên thảo luận về sáng kiến “Tăng trưởng châu Á” với chủ đề “Chương trình nghị sự nông nghiệp và an ninh lương thực của ASEAN” và “Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công – tư”, chủ trì phiên đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế tham dự Hội nghị.

Hiện tại, Việt Nam có 13 Tập đoàn, Tổng công ty lớn là thành viên của WEF, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn FPT, Tập đoàn VinGroup và VinaCapital là các thành viên sáng lập; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Tổng công ty Xuất nhập Khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex)…

Tăng cường quan hệ với Philippines

Nhân dịp này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm Philippines nhằm củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển tốt đẹp. Kim ngạch thương mại song phương tăng đều theo hàng năm, từ năm 2008 – 2011 đạt mức trên 2 tỉ USD, năm 2012 đạt xấp xỉ 2,9 tỉ USD, năm 2013 đạt 2,6 tỉ USD. Philippines là một trong số ít nước mà ta xuất siêu. Từ 2008, mỗi năm ta xuất siêu hơn 1 tỷ USD sang Philippines, lớn nhất trong khối ASEAN, trong đó gạo là mặt hàng chủ lực.

Tính đến hết tháng 2/2014, Philippines có 65 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đạt 285 triệu USD, đứng thứ 29/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Quan hệ hợp tác ở các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch, an ninh quốc phòng cũng đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt hợp tác biển và đại dương- một trong những trụ cột chính trong quan hệ hai nước đang được quan tâm.

Đến nay hai nước đã khảo sát nghiên cứu khoa học chung về biển và đại dương (JOMRSE-SCS), kết thúc giai đoạn 1 năm 2008. Từ năm 2008 đã họp được 3 cuộc họp chuẩn bị cho giai đoạn II (trong năm 2008); Hai bên đã ký Bản Thỏa thuận về Hợp tác xử lý sự cố tràn dầu và bản thỏa thuận về Hợp tác tìm kiếm cứu nạn (10/2010).

Đến nay hai nước đã ký kết nhiều Hiệp định, thỏa thuận, bản ghi nhớ tạo cơ sở pháp lý cho việc phát triển quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực như: Hiệp định Thương mại (1/1978); Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư (02/1992) Chương trình Hành động giai đoạn 2011-2016 (10/2011); Bản Ghi nhớ về Tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân Philippines (10/2011); Bản Thỏa thuận về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Philippines (10/2011); Chương trình hợp tác Du lịch 2012-2015 (10/2011)…

Chuyến thăm Philippines của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không chỉ tăng cường mối quan hệ riêng với Philippines mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế đồng đều giữa các nước trong khu vực./.

Bùi Hùng/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *