(kontumtv.vn) – Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của tỉnh Saitama đầu tư vào Việt Nam.

Chiều 26/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kiyoshi Ueda – Thống đốc tỉnh Saitama, Nhật Bản, đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

thu tuong tiep thong doc tinh saitama nhat ban hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kiyoshi Ueda, Thống đốc tỉnh Saitama.

Vui mừng tiếp Thống đốc Kiyoshi Ueda, Thủ tướng đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Saimata với các địa phương của Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển tốt đẹp. Đánh giá cao Thống đốc đã nhiều lần thăm Việt Nam, có nhiều hoạt động hợp tác phong phú với Việt Nam, Thủ tướng vui mừng về việc trong thành phần đoàn của tỉnh Saitama sang Việt Nam lần này có đại diện hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh, các ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác. Điều đó thể hiện các doanh nghiệp Saimata mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Thống đốc Kiyoshi Ueda đã thông báo với Thủ tướng về cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tìm các giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai bên. Thống đốc bày tỏ vui mừng vì tỉnh Saitama đã mở một văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp tại Hà Nội, giúp đỡ các doanh nghiệp của tỉnh đã, đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam.

Thống đốc tỉnh Saitama cho biết, hiện các doanh nghiệp của tỉnh Saitama gặp khó khăn về nguồn nhân lực, nên đây là lĩnh vực có thể thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Các doanh nghiệp của tỉnh cũng mong muốn các kỹ sư và nghiên cứu sinh của Việt Nam sang làm việc tại các doanh nghiệp, qua đó trau dồi kinh nghiệm và trình độ quản lý. Đây cũng là lực lượng khi trở về Việt Nam sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Saitama đầu tư vào Việt Nam.

Thống đốc Kiyoshi Ueda cũng cho biết, Saitama là tỉnh có quy mô kinh tế đứng thứ 5/47 tỉnh thành phố của Nhật Bản, với GDP khoảng 190 tỷ USD/năm, là một thị trường lớn để hợp tác thương mại và đầu tư với Việt Nam.

Tán thành với Thống đốc Kiyoshi Ueda về việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Saitama trên nhiều lĩnh vực, Thủ tướng cho rằng, với việc Việt Nam và Nhật Bản là Đối tác chiến lược sâu rộng, tỉnh cần thúc đẩy hợp tác và đầu tư với Việt Nam để góp phần thúc đẩy mối quan hệ này. Theo đó, tỉnh cần quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp của Saitama đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như công nghiệp ô tô, công nghiệp chế tạo, y, dược.

Với việc trong đoàn của tỉnh có đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Saitama, Thủ tướng cho biết, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam hiện đang rất thuận lợi và mong muốn các doanh nghiệp của Saitama đầu tư vào Việt Nam trong cả các lĩnh vực. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp của tỉnh Saitama.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo, đề nghị tỉnh Saitama tiếp nhận nhiều hơn lao động Việt Nam để giúp nâng cao tay nghề, nhất là các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, y tế và nhiều lĩnh vực khác mà phía Saitama có thế mạnh.

Hai bên cũng cần thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất là năm 2018, hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản./.

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *