(kontumtv.vn) – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị cấp cao lần thứ 2 của Ủy hội sông Mekong diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5/4 tới.

Lãnh đạo Chính phủ của các nước thành viên Ủy hội sông Mekong tại Hủa Hỉn, Thái Lan 2010. Ảnh VGP

Theo thỏa thuận của Ủy hội sông Mekong quốc tế, Hội nghị cấp cao lần thứ 2 của Ủy hội sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5/4/2014. Thông tin này được ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng, Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mekong Việt Nam chia sẻ trong buổi họp báo quốc tế giới thiệu Hội nghị cấp cao lần thứ hai Ủy hội sông Mekong quốc tế vừa tổ chức hôm nay (27/2), tại Hà Nội.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu sẽ cùng các đoàn cấp cao các quốc gia thành viên Ủy hội là Lào, Campuchia, Thái Lan và hai đối tác đối thoại là Trung Quốc và Myanmar, đoàn của các đối tác phát triển, nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức lưu vực sông quốc tế… tham dự hội nghị.

Với chủ đề “An ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Lưu vực sông Mekong”, Hội nghị Cấp cao lần này sẽ tiếp tục khẳng định cam kết hợp tác xuyên biên giới về phát triển bền vững tài nguyên nước và tài nguyên liên quan của sông Mekong trong bối cảnh gia tăng nhu cầu về nước, năng lượng và lương thực đồng thời chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đồng thời, Hội nghị sẽ tiếp tục thể hiện ý chí và cam kết chính trị của các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên Ủy hội trong hợp tác vượt qua mọi khó khăn, thách thức hướng tới phát triển bền vững lưu vực Mekong.

Hội nghị sẽ tập trung khẳng định lại cam kết của các quốc gia thành viên trong việc tăng cường hợp tác khu vực cho sự phát triển bền vững lưu vực sông Mekong và xác định các lĩnh vực ưu tiên cho các hoạt động của Ủy hội sông Mekong quốc tế trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt trong xu thế đảm bảo an ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Kết thúc hội nghị, dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ thông qua một tuyên bố chung.

Ông Trung cho biết thêm, ngay trước Hội nghị Cấp cao, từ 2-3/4 sẽ diễn ra hội nghị quốc tế nhằm thảo luận về các vấn đề mà quốc tế và khu vực quan tâm như an ninh nguồn nước, năng lượng, lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu; quản lý rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu ở các lưu vực sông xuyên biên giới; hợp tác vùng và quốc tế để tăng cường quản lý và phát triển bền vững lưu vực. Kết quả của hội nghị quốc tế sẽ báo cáo lên các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao.

Hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế được tổ chức lần đầu tiên ngày 5/4/2010 tại Hủa Hỉn, Thái Lan, nhân dịp kỷ niệm 15 năm ký kết Hiệp định hợp tác và phát triển bền vững Lưu vực sông Mekong (Hiệp định Mekong 1995).

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Hủa Hỉn, theo đó, Hội nghị Cấp cao ủy hội sông Mekong quốc tế sẽ được tổ chức 4 năm một lần.

Gần đây, dưới áp lực của việc tăng dân số và nhu cầu phát triển kinh tế, các hoạt động phát triển trong Lưu vực Mekong đã gia tăng mạnh mẽ bao gồm các dự án phát triển thủy điện trên dòng chính và dòng nhánh, các dự án lấy nước phục vụ tưới, các hoạt động nuôi trồng đánh bắt thủy sản, giao thông thủy… Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích cho phát triển KTXH do các dự án đó mang lại, ảnh hưởng bất lợi đối với môi trường, sinh thái, chất lượng nước cũng đã trở nên rất rõ ràng. Cùng với những ảnh hưởng này, biến đổi khí hậu toàn cầu cũng đã gây biến động mạnh đến chế độ mưa-dòng chảy trong lưu vực.

Theo Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *