(kontumtv.vn) – Các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường kết nối khu vực Mê Công phục vụ xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015.

Tối nay (12/11) theo giờ Việt Nam, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Myanmar ở thủ đô Nay Pyi Taw, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Nhật Bản tham dự hội nghị Cấp cao Mê Công – Nhật Bản lần thứ 6.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao Mê Công – Nhật Bản lần thứ 6 (Ảnh: Nhật Bắc)

Hội nghị ghi nhận những kết quả quan trọng đạt được trong triển khai Chương trình hành động Mê Công – Nhật Bản 2012 – 2015 trên cả ba trụ cột hợp tác của Chiến lược Tokyo và đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho các nước Mê Công.

Về phương hướng hợp tác thời gian tới, các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường kết nối khu vực Mê Công phục vụ xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015, trong đó chú trọng phát triển các hành lang kinh tế và các tuyến đường mới gắn kết tiểu vùng Mê Công với tiểu lục Ấn Độ; xây dựng “Tầm nhìn phát triển công nghiệp Mê Công”, nhằm thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị khu vực và tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh giữa tiểu vùng Mê Công và Nhật Bản; hợp tác phát triển bền vững tiểu vùng Mê Công thông qua thúc đẩy tăng trưởng các-bon thấp, chú trọng tính bền vững về môi trường và xã hội trong phát triển hạ tầng cơ sở, xây dựng năng lực ứng phó biến đổi khí hậu và bảo tồn điều kiện tự nhiên của tiểu vùng Mê Công.

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị (Ảnh: Nhật Bắc)

Các nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định tầm quan trọng sống còn của việc quản lý và phát triển bền vững nguồn nước sông Mê Công, cam kết tăng cường hợp tác với các tổ chức địa phương và quốc tế, đặc biệt là Uỷ hội sông Mê Công trong lĩnh vực này.

Hội nghị đã ra Tuyên bố chung và nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Cấp cao Mê Công – Nhật Bản lần thứ 7 vào tháng 7/2015 tại Nhật Bản./.

Thành Chung/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *