(kontumtv.vn) – Chiều 19/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Pháp, giáo sư Nguyễn Đức Khương.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng hoan nghênh Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Pháp và cá nhân giáo sư Nguyễn Đức Khương thời gian qua đã hoạt động tích cực, tập hợp được lực lượng trí thức người Việt Nam tại Pháp, hình thành mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau và đóng góp cho đất nước trong nhiều lĩnh vực, từ phát triển kinh tế, giáo dục đến bảo vệ chủ quyền biển đảo.

thu tuong tiep chu tich hoi khoa hoc va chuyen gia viet nam tai phap hinh 0
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp giáo sư Nguyễn Đức Khương.

Nêu rõ Đảng và Nhà nước luôn quan tâm thu hút nhân tài cả trong và ngoài nước, Thủ tướng đánh giá, Pháp là nước có lực lượng trí thức người Việt Nam đông đảo, nên làm tốt việc tập hợp lực lượng trí thức đóng góp cho đất nước có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển. Do đó, Thủ tướng mong muốn Hội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, tiếp tục mở rộng mạnh mẽ hơn nữa mạng lưới của Hội.

Hoan nghênh các dự án, đề xuất mà Hội đang triển khai trong các lĩnh vực quản lý thuế, hải quan, xây dựng thành phố thông minh và nhiều lĩnh vực khác, Thủ tướng cho biết sẽ tạo điều kiện để Hội làm việc với các bộ, ngành, từ đó đưa ra các đề xuất nâng cao hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực này. Nêu rõ người Việt Nam ở nước ngoài hiện lên đến hơn 4 triệu, trong đó có nhiều người tài, Thủ tướng cho cho biết đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phương án để thời gian tới tiếp tục thu hút được nhiều hơn các trí thức, nhân tài là người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Cho biết nền kinh tế nước ta đang hội nhập sâu rộng và Chính phủ đang quyết liệt thực hiện tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế, các ngành, lĩnh vực theo hướng tăng cường đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, xây dựng nền kinh tế năng động, hiệu quả, hội nhập, đổi mới toàn diện căn bản giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Đây là những lĩnh vực mà trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Pháp nói riêng có thế mạnh, có khả năng đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thay mặt Hội khoa học và chuyên gia người Việt Nam tại Pháp, giáo sư Nguyễn Đức Khương bày tỏ cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, đồng thời cho biết rất ủng hộ thông điệp của Thủ tướng, kêu gọi người tài khắp trong và ngoài nước đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Giáo sư Nguyễn Đức Khương đã thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về nhiều hoạt động thiết thực của Hội tại Pháp, Châu Âu và nhiều nước trên thế giới. Theo đó, đã tập hợp được nhiều nhà khoa học giỏi phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học trong nước, nghiên cứu nhiều đề tài, dự án, đưa ra nhiều góp ý thiết thực, hiệu quả trong nhiều lĩnh vực quản lý ở Việt Nam. Trong đó có các lĩnh vực như hải quan, thuế, xây dựng bền vững thân thiện với môi trường.

Hội cũng đang có ý tưởng phối hợp cùng một số tỉnh, thành phố như: TP HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng để nghiên cứu xây dựng thành phố thông minh. Các chuyên gia sẽ xây dựng các chỉ số theo dõi, đánh giá sự phát triển của thành phố, từ đó đưa ra các khuyến nghị đến chính quyền thành phố về các chính sách phát triển.

Hội cũng cho biết, hiện nhiều nhà khoa học, chuyên gia Việt Nam đang giảng dạy, làm việc ở những trường đại học nổi tiếng thế giới muốn được Chính phủ “đặt hàng” các đề tài nghiên cứu để từ đó có những báo cáo, tư vấn cho Chính phủ về các chính sách, nhằm đạt được các mục tiêu kinh tế xã hội.

Giáo sư Nguyên Đức Khương cho biết các nhà khoa học, trí thức và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn tự hào là người Việt Nam, và luôn mong muốn cống hiến cho sự phát triển của đất nước./.

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *