(kontumtv.vn) – Chiều tối 31/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam, ông Wojciech Gerwel đến chào xã giao.

NQH_8824
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam, ông Wojciech Gerwel đến chào xã giao. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hoan nghênh Đại sứ nhận công tác tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại Việt Nam trong vai trò tham tán thương mại, ông Wojciech Gerwel sẽ đưa hợp tác kinh tế, thương mại lên tầm cao mới.

Nhìn nhận có lợi thế khi làm việc ở Việt Nam, có cơ hội hiểu biết Việt Nam, Đại sứ Wojciech Gerwel khẳng định, điều đó sẽ giúp ông thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước. Bày tỏ vinh dự làm Đại sứ ở đất nước Việt Nam tươi đẹp, phát triển nhanh chóng, ông cho biết, những nhà ngoại giao Ba Lan mà ông gặp gỡ đều bày tỏ ấn tượng trước sự thay đổi nhanh chóng của Việt Nam.

“Từ lâu, tôi có tình cảm đặc biệt với Việt Nam”, ông bày tỏ và cho biết, cộng đồng người Việt ở Ba Lan cũng như lưu học sinh mà Ba Lan đào tạo cho Việt Nam là cầu nối hữu hiệu thắt chặt hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, ông cũng cho biết về những nhiệm vụ, lĩnh vực mà ông ưu tiên thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong nhiệm kỳ công tác của mình, bao gồm hợp tác chính trị, kinh tế, giáo dục đào tạo và văn hóa. Ông mong muốn hợp tác, phối hợp chặt chẽ hơn giữa Đại sứ quán với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.

Nhấn mạnh ưu tiên kinh tế, Đại sứ cho biết, Ba Lan có thế mạnh về nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm, đóng tàu, khai khoáng và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này. Ba Lan có văn phòng thương mại tại Việt Nam, đây là một trong những văn phòng đầu tiên đại diện cho Cục Phát triển thương mại, đầu tư Ba Lan ở nước ngoài, thể hiện sự chú trọng hợp tác kinh tế, đầu tư của Ba Lan với Việt Nam.

Bày tỏ tin tưởng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sẽ sớm hiện thực hóa, Đại sứ Wojciech Gerwel cho biết, hãng hàng không quốc gia Ba Lan đang có dự định mở đường bay thẳng tới Việt Nam. Điều này sẽ rút ngắn khoảng cách giữ hai nước, thúc đẩy hợp tác du lịch.

Nhất trí với ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tạo mọi điều kiện cho Đại sứ thúc đẩy quan hệ hợp tác với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam. Thủ tướng cho rằng hợp tác thương mại còn nhiều dư địa để phát triển và con số kim ngạch thương mại có thể tăng lên nhiều lần so với mức kim ngạch hai chiều hơn 1 tỷ USD hiện nay. Đề nghị Ba Lan thúc đẩy để EVFTA sớm ký kết, phê chuẩn, Thủ tướng cho rằng, hai bên phối hợp chặt chẽ trong việc giải ngân khoản vốn tín dụng ưu đãi trị giá 250 triệu EUR mà Ba Lan dành cho VIệt Nam được ký trong chuyến thăm của Tổng thống Ba Lan.

Bày tỏ vui mừng trước thông tin mở đường bay thẳng Việt Nam-Ba Lan, Thủ tướng tin tưởng, động thái này sẽ góp phần tăng cường đầu tư, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *