(kontumtv.vn) – Hôm nay (14/6), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi và Đại sứ Malaysia tại Việt Nam M. Zamruni Khalid.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hoan nghênh ông Manopchai Vongphakdi được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, quan hệ Việt Nam-Thái Lan đang phát triển tốt đẹp, hai nước đã tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư. Hiện kim ngạch thương mại hai chiều đã là 11 tỷ USD, Thái Lan đầu tư hơn 7 tỷ USD vào Việt Nam.

“Đây là thế mạnh trong quan hệ hợp tác hai nước. Nhiều khu công nghiệp, dự án của Thái Lan rất thành công ở Việt Nam”, Thủ tướng cho biết và bày tỏ mong muốn kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 20 tỷ USD trước năm 2020.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam, Thái Lan là hai trong ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, do đó cần đẩy mạnh hợp tác để mang lại lợi ích cho người dân hai nước. “Nếu có sự hợp tác thì giá gạo của Việt Nam và Thái Lan trên thị trường thế giới sẽ tốt hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh, hai nước cần bàn cơ chế hợp tác nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động, sao cho hiệu quả và chặt chẽ hơn, bởi Thái Lan có nhu cầu lớn về lao động, còn Việt Nam có lực lượng lao động có kỹ năng tốt, có thể đáp ứng nhu cầu của Thái Lan.

Thủ tướng cũng cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường sử dụng đường dây nóng giữa hải quân hai nước để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trên biển, trong đó có vấn đề ngư dân, tàu thuyền.

Hai nước cần tích cực hợp tác với nhau và với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mekong, bảo đảm lợi ích của các quốc gia hạ nguồn.

Cho biết kim ngạch thương mại hai chiều trong 3 tháng đầu năm 2016 đã đạt 3 tỷ USD, Đại sứ Manopchai Vongphakdi tin tưởng, cả năm sẽ đạt 13 tỷ USD.

Đại sứ thông báo, một số doanh nghiệp bán lẻ của Thái Lan có dự định đầu tư vào thị trường Việt Nam với mong muốn mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Về giao lưu nhân dân, Đại sứ Thái Lan cho biết, hai nước đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nên sắp tới có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức, đồng thời tin tưởng năm nay khách du lịch hai nước thăm lẫn nhau sẽ đạt trên 1 triệu người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam M. Zamruni Khalid. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam M. Zamruni Khalid.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Malaysia và mong muốn hợp tác chặt chẽ với phía Malaysia để cùng nhau thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp này.

Thủ tướng đề nghị hai bên hoàn thiện Chương trình hành động Việt Nam-Malaysia giai đoạn 2016-2018 để hiện thực hóa các lĩnh vực hợp tác cụ thể; hoàn tất ký kết một số hiệp định như chuyển giao người bị kết án phạt tù, dẫn độ, dịch vụ hàng không, giáo dục và tương trợ tư pháp để tạo cơ sở pháp lý cho những hoạt động hợp tác cụ thể; thiết lập cơ chế đối thoại quốc phòng cấp Thứ trưởng, cơ chế tuần tra chung và đường dây nóng nhằm tăng cường hợp tác nghề cá, phối hợp tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển; sớm tổ chức phiên họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp về kinh tế, khoa học và kỹ thuật trong quý III/2016.

Thủ tướng cũng đề nghị phía Malaysia khuyến khích các doanh nghiệp Malaysia tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Malaysia.

Cho biết Việt Nam có 60.000 lao động đang làm việc tại Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hai bên cần tích cực trao đổi, hợp tác để giải quyết các vấn đề nảy sinh liên quan đến lao động Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương trong khu vực và trên thế giới.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Malaysia bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai nước và khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để đẩy mạnh mối quan hệ này.

Đại sứ thông báo Malaysia đang gấp rút hoàn thiện Chương trình hành động giữa hai nước giai đoạn 2016-2018.

Khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Malaysia, Đại sứ mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia sang đầu tư, kinh doanh để “chúng ta xích lại gần nhau hơn”.

“Với môi trường đầu tư kinh doanh hiện nay của Việt Nam, tôi tin nhiều doanh nghiệp Malaysia sẽ sang Việt Nam”, Đại sứ M. Zamruni Khalid bày tỏ.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *