(kontumtv.vn) – Chiều 9/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Campuchia Nay Pena đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

NQH_8919
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Campuchia Nay Pena. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2017), là minh chứng sinh động cho thấy quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp. Đây là thời kỳ đặc biệt của quan hệ hai nước, thời kỳ mà nhân dân hai nước luôn đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau, dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ trong sáng, vì hạnh phúc và phát triển phồn vinh của mỗi nước. Thủ tướng mong muốn nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, có trách nhiệm gìn giữ và vun đắp hơn nữa tài sản vô giá, thiêng liêng này của hai dân tộc.

Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia Nay Pena cho biết, chuyến thăm thể hiện thông điệp về mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình và trong sáng của Việt Nam trước đây, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot.

Phó Chủ tịch Thượng viện thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết quả bầu cử cấp xã, phường vào tháng 6 vừa qua tại Campuchia và Đảng Nhân dân Campuchia đã giành thắng lợi lớn. Những năm qua, kinh tế-xã hội của Campuchia tăng trưởng và phát triển ổn định, trong đó, tăng trưởng kinh tế bình quân 7%/năm, đưa Campuchia trở thành nước có thu nhập trung bình.

Phó Chủ tịch Thượng viện cũng thông báo với Thủ tướng kết quả hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, hai bên đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Tán thành với ý kiến của Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam hết sức vui mừng trước những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Campuchia anh em đã đạt được trong những năm qua trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng chúc mừng kết quả bầu cử xã phường của Campuchia vừa qua và tin tưởng cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia sắp tới chắc chắn thành công.

Thủ tướng vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, đưa Việt Nam trở thành một trong những đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu tại Campuchia.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp như hiện nay, Thủ tướng cho rằng hai nước càng phải tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác ủng hộ những lợi ích chính đáng của nhau, đóng góp tích cực vào hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới. Hai bên cần tiếp tục quan tâm khuyến khích hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, sớm đưa kim ngạch thương mại đạt 5 tỷ USD; tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân, nhất là giao lưu giữa thế hệ trẻ.

Thủ tướng cũng mong muốn hai nước tăng cường phối hợp thúc đẩy các cơ quan liên quan sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; mong muốn Phó Chủ tịch và Thượng viện Campuchia tiếp tục quan tâm giúp đỡ bà con gốc Việt tại Campuchia yên tâm làm ăn, sinh sống ổn định tại Campuchia, đóng góp tích cực vào việc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia cũng như cho quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp ASEAN kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập, Thủ tướng mong muốn hai nước tiếp tục đồng thuận đóng góp vào sự phát triển của ASEAN.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *