Chiều 13/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Antonio Tajani, Phó Chủ tịch kiêm Cao ủy phụ trách Công nghiệp và Doanh nghiệp của Ủy ban châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Antonio Tajani, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ngày 13/11. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực trong quan hệ Việt Nam-Liên minh châu Âu, nổi bật là kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng nhanh, riêng năm 2012 đạt trên 29 tỷ USD và năm nay dự kiến tăng trên 15%. Liên minh châu Âu cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam với số vốn đăng ký trên 32 tỷ USD và hầu hết các doanh nghiệp đều thành công…

Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Liên minh châu Âu trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và viện trợ phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại, đầu tư, kinh doanh hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam, không chỉ là thị trường tiềm năng 90 triệu dân của Việt Nam mà còn gắn với thị trường rộng lớn của ASEAN.

Cảm ơn Ủy ban châu Âu đã trao quy chế  Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) giai đoạn 2014-2016 cho Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Ủy ban châu Âu tích cực thúc đẩy để sớm phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) Việt Nam-EU; hai bên tiếp tục đẩy nhanh tiến trình đàm phán và sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU vào năm 2014. Đây là những khuôn khổ pháp lý có ý nghĩa quyết định, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thâm nhập thị trường của nhau, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch.

Thủ tướng cũng đề nghị Liên minh châu Âu sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, đồng thời tiếp tục duy trì hỗ trợ phát triển ODA ở mức cao cho Việt Nam.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp, ông Antonio Tajani cho biết tham gia đoàn của Ủy ban châu Âu thăm và làm việc tại Việt Nam lần này có 40 doanh nghiệp và đông đảo các cơ quan truyền thông của châu Âu. Đánh giá nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển tích cực, khả năng tiếp cận tài chính, sân chơi bình đẳng trong môi trường minh bạch, các doanh nghiệp châu Âu đều mong muốn thúc đẩy và mở rộng hợp tác phát triển thương mại, đầu tư, du lịch với Việt Nam.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Antonio Tajani cũng khẳng định Liên minh châu Âu mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trên các lĩnh vực chế biến nông sản, du lịch, hóa chất, mỹ phẩm và ngay trong năm tới, sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp châu Âu sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực này. Liên minh châu Âu mong muốn sớm ký Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam vào cuối năm 2014.

Ông Antonio Tajani cũng thông báo kết quả làm việc cụ thể và thiết thực với các bộ, ngành Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, thương mại, đầu tư, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời cho biết, Liên minh châu Âu sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực không gian, nhất là trong dự báo, cảnh báo thiên tai.

Theo : Nguyễn Hoàng-Nhật Bắc/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *