(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Myanmar Win Myint.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển tin cậy, gắn bó trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam – Indonesia. Hai bên hoan nghênh kết quả tích cực Kỳ họp lần 3 Ủy ban Hợp tác Song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao ngày 17/4/2018 tại Hà Nội đề ra phương hướng lớn hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có việc thúc đẩy hoàn thành xây dựng Chương trình hành động Đối tác Chiến lược 2 nước giai đoạn 2019-2023 vào cuối năm 2018 để có thể thực hiện ngay từ đầu năm 2019. Hai bên nhấn mạnh cần chú trọng đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, phấn đấu sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 10 tỉ USD, giao cho các cơ quan chức năng sớm đàm phán, ký các Thỏa thuận hợp tác nhằm sớm đạt mục tiêu đề ra.

Tổng thống Widodo hoan nghênh đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về một số biện pháp thiết thực nhằm tăng cường hợp tác song phương trong đó có việc ký các thoả thuận hợp tác liên quan đến thương mại, nông – ngư nghiệp, an ninh quốc phòng, chống tội phạm….

thu tuong tiep xuc song phuong voi tong thong indonesia va myanmar hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia – Joko Widodo. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Indonesia tích cực hợp tác giải quyết đưa ngư dân Việt Nam về nước và đề nghị Indonesia tiếp tục xử lý vấn đề này trên tinh thần hữu nghị, nhân đạo, đoàn kết ASEAN và phù hợp với quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Indonesia. Tổng thống Indonesia cảm ơn Việt Nam ủng hộ sáng kiến của Indonesia về tổ chức Cuộc gặp giữa các nhà Lãnh đạo ASEAN được tổ chức bên lề Hội nghị Thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế – Ngân hàng Thế giới năm 2018 ngày 11/10/2018 tại Bali, Indonesia và trân trọng nhắc lại lời mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị này.

Hai bên cũng trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm trong đó có ủng hộ lẫn nhau về các nội dung liên quan đến cấu trúc khu vực, an ninh phi truyền thống, hợp tác và an ninh trên Biển Đông và các vùng biển khu vực, chống cướp biển, tội phạm, đánh bắt cá trái phép…

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp lập trường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong ASEAN.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Myanmar Win Myint, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Tổng thống nhân dịp mới nhậm chức và bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Win Myint, đất nước Myanmar tiếp tục phát triển hơn nữa; khẳng định Việt Nam ủng hộ chính phủ Myanmar trong tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc, nâng cao vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế.

thu tuong tiep xuc song phuong voi tong thong indonesia va myanmar hinh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Myanmar – Win Myint. (Ảnh: VGP)

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước trong hơn 40 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Ong San gây dựng và dày công vun đắp. Đặc biệt việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mở ra một trang hợp tác mới. Hai bên cho rằng quan hệ chính trị ngày càng trở nên gần gũi hơn thông qua việc duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao; hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư ngày càng sâu sắc với việc Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 tại Myanmar, đối tác thương mại lớn thứ 11 của Myanmar và hai bên sớm đạt mốc 1 tỷ USD thương mại hai chiều; hợp tác về an ninh và quốc phòng được củng cố, phù hợp với nhu cầu của hai bên; hợp tác về văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân cũng được mở rộng, đóng góp tích cực vào việc tăng cường hiểu biết và vun đắp thêm cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và đề nghị triển khai kết quả tốt đẹp đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vừa qua của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, trong đó hai bên đã nhất trí thắt chặt quan hệ chính trị, đẩy mạnh các chuyến thăm trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước và Quốc hội và giao lưu nhân dân; sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Myanmar tại Việt Nam và lập/ký mới các cơ chế, thỏa thuận cần thiết khác; thông qua Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam – Myanmar giai đoạn 2018 – 2023; xây dựng và phổ biến các chính sách khuyến khích thương mại, đầu tư. Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ Myanmar phối hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gia tăng hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, liên doanh tại Myanmar.

Tổng thống Win Myint bày tỏ ngưỡng mộ và chúc mừng những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đánh giá đầu tư của Việt Nam vào Myanmar đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng đất nước Myanmar; đồng thời cam kết Chính phủ Myanmar thông qua nhiều chính sách thông thoáng, cởi mở nhằm thu hút đầu tư nước ngoài trong đó có Việt Nam, mong muốn và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tích cực đầu tư và kinh doanh nhiều hơn tại Myanmar.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên khẳng định phối hợp chặt chẽ trong ASEAN nhằm tăng cường đoàn kết nội khối, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; tiếp tục hợp tác tích cực với nhau và với các nước trong khuôn khổ Hợp tác 4 nước Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam (CLMV), Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyarwady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS). Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ lập trường chung của ASEAN thực thi hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nỗ lực để sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC thực chất và ràng buộc.

Chiều tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Singapore và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32./.

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *