(kontumtv.vn) – Chiều nay, 23/11, tại Siem Reap, Campuchia, sau khi kết thúc Hội nghị Cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 9 (CLV 9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì họp báo chung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun

Sisoulith chủ trì họp báo chung. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trao đổi với giới báo chí, ba nhà lãnh đạo nhất trí nhận định Hội nghị đã thành công tốt đẹp, hoan nghênh Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tổ chức chu đáo.

“Hội nghị đã nêu bật tầm quan trọng của tình đoàn kết, mối quan hệ gắn bó keo sơn của ba nước. Quan điểm chung mà chúng tôi đưa ra là ba nước cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tận dụng cơ hội, phát huy nội lực để phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và cho biết, ba nước tiếp tục phối hợp, bảo đảm môi trường an ninh chính trị hoà bình và ổn định, đồng thời thúc đẩy các hoạt động hợp tác về văn hoá, giáo dục, du lịch; phối hợp chặt chẽ để thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp Quốc, tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước và các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đồng tình với ý kiến của Thủ tướng Campuchia và Lào về xây dựng cầu truyền hình giữa ba Thủ tướng và giữa các cơ quan ba nước để tăng cường trao đổi và tiết kiệm ngân sách, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ba nước tiến tới sẽ không cần roaming (chuyển vùng cuộc gọi quốc tế) nữa, gọi từ Phnom Penh, Vientiane, Hà Nội và các nơi khác đều có mức giá cước như nhau và ở mức thấp để các nhà đầu tư, người dân được hưởng lợi. Mục tiêu sẽ được giao cho mạng Viettel, hiện đã thiết lập mạng di động ở cả 3 nước (Metfone ở Campuchia, Unitel tại Lào).

Phát biểu tại họp báo, điểm lại các kết quả của Hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, các tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển của Campuchia đều là vùng sâu, vùng xa, gặp nhiều khó khăn và giờ đây, nhờ sự kết nối CLV đang trở thành khu vực đầy tiềm năng. Đời sống người dân ở khu vực này ngày càng được nâng cao. Thủ tướng Hun Sen cho biết về những đề xuất, ý định của Campuchia mong muốn kết nối với Lào trong lĩnh vực điện hay mong muốn xây dựng cầu truyền hình giữa ba Thủ tướng và giữa các cơ quan ba nước để tăng cường trao đổi và tiết kiệm ngân sách.

Về phần mình, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith hoan nghênh ý kiến của Thủ tướng Hun Sen về việc xây dựng cầu truyền hình giữa ba Thủ tướng. Thủ tướng Thongloun Sisoulith tin tưởng những thỏa thuận, chương trình, kế hoạch được thảo luận hôm nay sẽ được tổ chức thực hiện trong thực tế. Điểm chung của ba Thủ tướng là làm thế nào tháo gỡ vướng mắc, tăng cường hợp tác vì lợi ích nhân dân ba nước, Thủ tướng Lào chia sẻ và cho biết về đề xuất Việt Nam thành lập một trung tâm tập huấn tay nghề cho người dân các tỉnh từ Tam giác phát triển.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *