(kontumtv.vn) – Tại cuộc gặp gỡ báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên đã thống nhất đẩy mạnh kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Việt Nam và Sri Lanka hợp tác làm ăn.

 

 Hop bao
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sáng 17/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã gặp gỡ báo chí, thông báo về kết quả cuộc Hội đàm giữa hai bên.

Cuộc Hội đàm diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-19/4 của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe.

Thông tin với báo chí trong nước và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chuyến thăm đã mở ra chương mới để thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả, thực chất giữa hai nước. Cuộc Hội đàm giữa hai Thủ tướng đã diễn ra thành công.

Thủ tướng cho biết Việt Nam và Sri Lanka có quan hệ truyền thống lâu đời gần 50 năm qua và trong kháng chiến, nhân dân và Chính phủ Sri Lanka luôn ủng hộ Việt Nam và hiện nay hai nước đang tích cực phối hợp để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ toàn diện.

Hai bên đã thống nhất tăng cường tiếp xúc cấp cao, quan hệ Quốc hội và nhân dân hai nước; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh, phòng chống tội phạm cũng như công tác đào tạo, lĩnh vực nông nghiệp. “Chúng tôi thống nhất đẩy mạnh kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Việt Nam và Sri Lanka hợp tác trao đổi, làm ăn”, Thủ tướng nói.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ý kiến của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, thể hiện tình cảm tốt đẹp của Chính phủ và nhân dân Sri Lanka đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đối với đất nước và nhân dân Việt Nam cũng như mong muốn đưa quan hệ Việt Nam-Sri Lanka lên tầm cao mới. Việt Nam cũng mong muốn Sri Lanka là một nước vững mạnh ở vùng Ấn Độ Dương.

Hai bên sẽ tích cực triển khai hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư cũng như danh mục các lĩnh vực khuyến khích đầu tư, nhất là một số lĩnh vực như năng lượng, khoa học công nghệ, hàng không và du lịch, giáo dục-đào tạo và đặc biệt là một số lĩnh vực mới mà hai nước rất quan tâm như viễn thông, sản xuất và tiêu thụ sữa…Tăng cường kết nối hàng không và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

“Ngài Thủ tướng và tôi cũng nhất trí sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, thúc đẩy hợp tác ASEAN và Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á vì hòa bình, phát triển ở khu vực và châu Á”, Thủ tướng cho biết. “Chúng tôi đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm và nhất trí khẳng định tầm quan trọng của hợp tác giữa các bên liên quan nhằm duy trì hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”.

“Hôm nay, tôi và ngài Thủ tướng đã bàn về những cách thức cụ thể để làm thế nào thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa hai nước”, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói và cho biết, hai bên đã trao đổi các biện pháp để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước, thúc đẩy du lịch, thương mại, để làm sao đạt được con số mà hai bên thống nhất là 1 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương.Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho rằng, Sri Lanka và Việt Nam là những nước châu Á có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, đều tham gia cuộc chiến chống chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc và cũng đã cùng giải quyết những vấn đề nội bộ tương tự như nhau. Sau chiến tranh với những mất mát, đau thương, Việt Nam đã trở thành quốc gia đang phát triển có mức thu nhập trung bình. Và Sri Lanka cũng vậy.

“Hôm nay là bước khởi đầu cho những bước tiến rộng lớn hơn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, không chỉ trong những lĩnh vực truyền thống trước đây mà còn mở rộng ra các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân, giáo dục đào tạo.”, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết.

Sri Lanka mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác gần gũi hơn, chặt chẽ hơn với các quốc gia ASEAN và cả Hiệp hội ASEAN. Sri Lanka và Việt Nam đều là quốc gia châu Á có biển, có thương mại dựa trên đường biển vì rất nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu thông thương qua biển. Do đó, Sri Lanka nhất trí phải duy trì môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Trong hợp tác hàng không, Sri Lanka mong muốn Việt Nam mở đường bay sang Sri Lanka.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *