(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu môi trường kinh doanh phải được cải thiện hơn nữa, cải cách không thể chỉ trên giấy tờ, các giải pháp phải đạt hiệu quả trong thực tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra trong hai ngày 30/9 và 1/10, Bộ KHĐT đã có báo cáo về kết quả 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2015-2016. Đây là Nghị quyết tiếp theo của Chính phủ về vấn đề này, sau Nghị quyết 19 ngày 18/3/2014.

Điều trùng hợp là ngày 29/9, đúng một ngày trước phiên họp Chính phủ, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu cho 2 năm 2015-2016, theo đó Việt Nam tăng 12 bậc so với kỳ khảo sát 2014-2015.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong 6 tháng qua, báo cáo của Bộ KHĐT cũng chỉ rõ, còn nhiều giải pháp, nhiệm vụ chưa được triển khai hoặc đã được triển khai nhưng chưa có kết quả rõ ràng. Mặc dù vậy, kết quả xếp hạng vừa được WEF công bố và tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đã cho thấy, những giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh theo 2 Nghị quyết 19 đến nay đã phát huy hiệu quả trong thực tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Một báo cáo khác của Bộ KHĐT, báo cáo về tình hình kinh tế xã hội tháng 9 và 9 tháng qua, cũng đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng qua đạt 6,5%, mức tăng cao nhất so với cùng kỳ từ 2011 đến nay. Theo phân tích của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, một trong 4 động lực tăng trưởng chủ yếu của năm 2015 là những tác động bước đầu của việc triển khai thực hiện các luật mới có liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ.

Không được phép thỏa mãn

Kết luận nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, kết quả xếp hạng của WEF cho thấy Nghị quyết 19 đã đề ra giải pháp “trúng” vấn đề và đã phát huy hiệu quả, nhưng chúng ta không được phép thỏa mãn.

Theo Thủ tướng, báo cáo của Bộ KHĐT đã  đánh giá rất nghiêm túc những kết quả cũng như hạn chế qua 6 tháng triển khai Nghị quyết 19, trong đó có vấn đề thực thi cải cách trong thực tế. Giấy tờ quy định như vậy nhưng cán bộ, công chức thực thi có đúng như vậy không.

Một ví dụ, theo báo cáo mới đây nhất của Bộ Tài chính, những cải cách về chính sách và thủ tục hành chính thuế trong hai năm qua đã giảm được 420 giờ nộp thế (từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm, tương đương giảm được 78%), vượt chỉ tiêu theo yêu cầu của Nghị quyết. Nhưng Báo cáo của Bộ KHĐT cho biết, theo khảo sát  gần đây, thời gian các doanh nghiệp ghi nhận giảm trên thực tế chỉ khoảng 20%. “Có sự khác biệt này là do  phương pháp tính của Bộ Tài chính và đánh giá của doanh nghiệp không  đồng  nhất”, Báo cáo của Bộ KHĐT viết.

Trước tình hình này, Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết 19, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

“Môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia dứt khoát phải được cải thiện hơn. Chúng ta không thể chấp nhận vị trí thấp như hiện nay trong ASEAN. Điều này nằm trong tầm tay của chúng ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Thủ tướng nhắc Bộ Tài chính tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường với nhiệm vụ cải cách thủ tục đất đai, Bộ Công Thương với nhiệm vụ cải cách thủ tục tiếp cận điện năng. Đây là những lĩnh vực rất quan trọng.

‘Cải cách không thể chỉ trên giấy tờ, dứt khoát phải đạt hiệu quả trong thực tế, trong thực thi của cán bộ, công chức”, Thủ tướng yêu cầu.

Hà Chính/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *