(kontumtv.vn) – Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm, phá rừng tự nhiên, vi phạm đạo đức trong trường học, gian lận thương mại…

Chiều 3/5, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ trưởng, các cơ quan chức năng chấn chỉnh ngay công tác xét duyệt trao giải thưởng sản phẩm hàng hóa dịch vụ, tránh để xảy ra tình trạng lợi dụng làm trái, như trường hợp sản phẩm chức năng cho bệnh nhân ung thư làm từ than tre.

thu tuong yeu cau chan chinh sau vu chua ung thu bang than tre hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Ảnh: VGP

Sau khi phân tích các cơ hội, thách thức đặt ra đối với nền kinh tế cả trước mắt và lâu dài, Thủ tướng yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các Bộ trưởng, tư lệnh các ngành phải luôn nhận thức rõ trọng trách trước Đảng, Chính phủ, trước nhân dân, thực sự đổi mới, cầu thị, sát việc, sát thực tiễn, sát dân; theo dõi, ứng phó kịp thời trước những vấn đề mới, những biến động rất nhanh của bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế để tiếp tục đưa sự nghiệp đổi mới tiến lên.

Các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu, quán triệt chủ trương Chính phủ chỉ đạo là “Kỷ cương-liêm chính-hành động-sáng tạo-hiệu quả”; tuyệt đối không chủ quan trong điều hành.

Trước thực trạng gần đây xảy ra một số vụ việc gây bức xúc dư luận, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, trong đó có vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm, tình trạng phá rừng tự nhiên, vi phạm đạo đức trong trường học, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại… Thủ tướng yêu cầu quy trách nhiệm người đứng đầu kể cả cấp xã, kiểm lâm hay quản lý thị trường.

Một lần nữa trong phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh tế được xác định nhất quán là ưu tiên hàng đầu năm 2018 và các năm tiếp theo của Chính phủ.

Lưu ý còn tình trạng hai, ba thủ tục ghép làm một, rồi báo cáo đã cắt giảm một nửa thủ tục, nhưng thực chất là nhiều thủ tục bên trong một thủ tục, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành rà soát, công bố công khai, xin ý kiến về việc cắt giảm thủ tục hành chính, cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành, bảo đảm cắt giảm và đơn giản hóa ít nhất 50% sản phẩm hàng hóa và thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm soát tốt lạm phát. Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát thấp, kinh tế vĩ mô ổn định, các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, tăng tín dụng hợp lý và nâng cao chất lượng tín dụng; thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng về kiểm soát tiền ảo.

Trong đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dự án, xử lý nghiêm một số tổ chức cá nhân vi phạm làm chậm tiến độ; sớm đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật Đầu tư công.

Cùng với việc yêu cầu các bộ, ngành có giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, Thủ tướng chỉ đạo cần có biện pháp phòng vệ thương mại, đẩy mạnh công tác thị trường. Đặc biệt là không để tình trạng chi phối, lũng đoạn thị trường trong nước. Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có chương trình, kế hoạch đưa hàng Việt Nam vào siêu thị cùng với việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhân đây, Thủ tướng đề nghị các bộ trưởng, các cơ quan chức năng chấn chỉnh ngay công tác xét duyệt trao giải thưởng sản phẩm hàng hóa dịch vụ. Đây là việc làm cần thiết để tôn vinh, khích lệ, khuyến khích các sản phẩm tốt có chất lượng, nhưng cũng rất dễ bị lợi dụng làm trái, như trường hợp sản phẩm chức năng cho bệnh nhân ung thư làm từ than tre. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng trung ương chỉ đạo xử lý nghiêm không để tình trạng vi phạm tái diễn./.

 

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *